26/08/2017 10:17 GMT+7

Xây hàng rào pháp lý chống tội phạm mạng

ĐỨC HIẾU
ĐỨC HIẾU

TTO- Ngày 25-8 tại Quảng Ninh, Bộ Công an đã tổ chức hội thảo Bảo vệ an ninh mạng đối với hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia.

Trung tướng Hoàng Phước Thuận phát biểu tại hội thảo - Ảnh: ĐỨC HIẾU
Trung tướng Hoàng Phước Thuận phát biểu tại hội thảo - Ảnh: ĐỨC HIẾU

Tại hội thảo, thượng tướng Nguyễn Văn Thành - thứ trưởng Bộ Công an - khẳng định: “Việt Nam đang chịu tác động mạnh mẽ bởi các diễn biến của tình hình an ninh mạng thế giới, đặt ra những nguy cơ, thách thức không nhỏ đối với mỗi cơ quan, tổ chức, cá nhân, thậm chí đe dọa đến quốc phòng - an ninh. Hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia của nước ta luôn trong tình trạng nguy hiểm”.

Báo động tình trạng mất an ninh, an toàn thông tin

Trung tướng Hoàng Phước Thuận - cục trưởng Cục An ninh mạng, Bộ Công an - đã chỉ ra 8 nguy cơ có thể dẫn tới thảm họa từ những cuộc tấn công mạng hoặc sự cố mạng.

Trong đó nổi cộm một số nguy cơ lớn như bị mất kiểm soát hệ thống thông tin phục vụ quốc phòng - an ninh; bị chiếm đoạt tài liệu, bí mật nhà nước; tê liệt hoạt động của các cơ quan Đảng, Nhà nước; bị phá hủy hệ thống thông tin cơ sở dữ liệu quốc gia về quản lý cư dân, xuất nhập cảnh... ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều lĩnh vực quan trọng như kinh tế, quốc phòng, giao thông, y tế...

Theo trung tướng Thuận, chỉ từ đầu năm 2016 đến hết sáu tháng đầu năm 2017, cơ quan chức năng của Bộ Công an phát hiện và xử lý hơn 100 vụ lộ, lọt bí mật nhà nước trên không gian mạng.

Một số cơ quan, đơn vị chủ quản tiếp tục để xảy ra tình trạng lộ, lọt bí mật nhà nước sau khi cơ quan chức năng Bộ Công an có văn bản nhắc nhở, thông báo sai phạm.

“Có hiện trạng báo đi báo lại vẫn cứ mất thông tin, thậm chí cả một hệ thống điện của chúng ta được rao bán công khai trên mạng mà vẫn chưa thấy chế tài” - ông Thuận nói.

Xây dựng dự thảo Luật an ninh mạng

Tại hội thảo, các đại biểu đại diện của các bộ, ngành, tập đoàn, doanh nghiệp đã đóng góp nhiều ý kiến với dự thảo Luật an ninh mạng đang được xây dựng và bày tỏ đây sẽ là hành lang pháp lý quan trọng nhằm tăng cường đảm bảo an ninh mạng của quốc gia cũng như các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong tình hình mới.

Trung tướng Thuận khẳng định dự thảo Luật an ninh mạng do Bộ Công an tham mưu cho Chính phủ, Quốc hội sẽ đáp ứng tốt hơn yêu cầu bảo vệ an ninh quốc gia, phân rõ trách nhiệm của các bộ: Công an, Quốc phòng, Thông tin - truyền thông.

Từ những quy định rõ ràng này, khi luật được chính thức ban hành và có hiệu lực sẽ xác định rõ trách nhiệm cơ quan chủ quản, cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ an ninh mạng đối với hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia, giải quyết tốt yêu cầu phòng ngừa, hình thành cơ chế phối hợp, hiệp đồng tác chiến thông suốt giữa các lực lượng chức năng trong phát hiện, xử lý, khắc phục, ứng phó kịp thời với mọi tình huống an ninh mạng.

Được biết, dự thảo Luật an ninh mạng sẽ trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp tháng 10 và dự kiến thông qua vào năm 2018.

Gia tăng xâm phạm an ninh mạng tại PVN

Tiến sĩ Hoàng Thế Dũng, phó trưởng ban khoa học - công nghệ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), cho biết từ năm 2012 đến nay, hoạt động của các đối tượng xâm phạm, đe dọa xâm phạm đến an ninh mạng tại PVN có tần suất xuất hiện, số lượng ngày một gia tăng, phương pháp và thủ đoạn diễn biến ngày một tinh vi và phức tạp.

“PVN hiện nay sở hữu nhiều dự án, công trình và hệ thống sản xuất có quy mô đầu tư lớn, vai trò quan trọng đối với nền kinh tế.

PVN có hoạt động công nghiệp trong phạm vi địa lý rộng, bao gồm cả ngoài biển thềm lục địa Việt Nam.

Do vậy, các mạng nội bộ, mạng kết nối ra Internet của PVN có thể còn là một mục tiêu rất nhạy cảm đối với tất cả các đối tượng tội phạm mạng” - ông Dũng nói.

Theo báo cáo, mỗi ngày hệ thống lọc mail của PVN chặn và xử lý được 18.000 thư rác và thư có chứa virút.

3 nguyên nhân chủ quan dẫn đến mất an ninh mạng

1 Công tác đảm bảo an ninh thông tin, an ninh mạng tại nhiều cơ quan, đơn vị chưa được quan tâm đúng mức, không tuân thủ quy trình bảo mật.

2 Công tác phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan chủ quản chưa hiệu quả.

3 Nhận thức của nhiều cán bộ lãnh đạo cũng như ý thức người dùng còn thấp, chủ quan, trình độ đội ngũ chuyên gia về an ninh mạng còn yếu và chưa đáp ứng được yêu cầu công tác.

ĐỨC HIẾU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên