Xây dựng luật đừng nghĩ chuyện 'sân anh, sân tôi'

09/01/2020 16:25 GMT+7

TTO - Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã nói như vậy khi nghe các ý kiến tranh luận là nên giao cho cơ quan trình dự án luật hay cơ quan thẩm tra chủ trì việc tiếp thu, giải trình dự thảo.

Xây dựng luật đừng nghĩ chuyện sân anh, sân tôi - Ảnh 1.

Chính phủ bảo lưu quan điểm là giao cơ quan trình dự án luật chủ trì tiếp thu, giải trình trước Quốc hội, để "theo đến cùng" chính sách đề xuất - Ảnh: Quochoi.vn

Chiều 9-11, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến về những vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Dự án luật này đã được Quốc hội thảo luận tại kỳ họp mới đây, ý kiến đại biểu vẫn rất khác nhau về vấn đề nêu trên. Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết Chính phủ tiếp tục bảo lưu ý kiến là cơ quan trình dự án luật có quyền "theo đến cùng" chính sách do mình xây dựng, trình Quốc hội. Tức là có quyền chủ trì tiếp thu, giải trình dự thảo luật.

Trong khi đó, theo Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng, thường trực Ủy ban Pháp luật đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho tiếp thu theo ý kiến của đa số đại biểu Quốc hội là tiếp tục quy định cơ quan chủ trì thẩm tra chủ trì việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật như hiện nay.

Đồng thời bổ sung một số quy định nhằm xác định cụ thể, rõ hơn trong Luật trách nhiệm của từng cơ quan trong giai đoạn tiếp thu, chỉnh lý. Theo đó, sau khi Quốc hội thảo luận, cho ý kiến về dự án luật, Tổng Thư ký Quốc hội tổ chức việc tổng hợp ý kiến của đại biểu Quốc hội để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng thời gửi cơ quan chủ trì thẩm tra, cơ quan trình dự án luật.

Tiếp đó, cơ quan trình được phép nghiên cứu, đề xuất nội dung dự kiến giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật gửi báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đồng thời gửi cơ quan chủ trì thẩm tra.

Cơ quan chủ trì thẩm tra chủ trì, phối hợp với cơ quan trình, Ủy ban Pháp luật, Bộ Tư pháp và cơ quan, tổ chức có liên quan trao đổi, thống nhất về nội dung giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật và xây dựng dự thảo báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật.

"Vừa rồi luật phòng chống tác hại bia rượu cho thấy vai trò của cơ quan thẩm tra của Quốc hội là rất lớn. Tôi làm việc hai nhiệm kỳ thì tôi thấy vai trò thẩm tra của cơ quan Quốc hội rất tốt. Bây giờ chúng ta cũng đang tăng dần số lượng ĐBQH chuyên trách thì đủ sức để làm" - Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu bày tỏ.

Còn theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, thực tế cho thấy Chính phủ và các bộ, ngành chưa quan tâm dành thời gian cho công tác xây dựng luật, bố trí thời gian thảo luận dự án luật còn ít.

"Ngay cả việc đi họp để giải trình, tiếp thu thì có những bộ cứ mỗi lần cử một thứ trưởng sang họp chứ cũng không phải là thứ trưởng phụ trách dự án luật đeo bám từ đầu" - bà Ngân nói.

Chủ tịch Quốc hội phân tích rằng nói là Chính phủ trình dự án luật, nhưng chủ yếu vẫn do các bộ, ngành chủ trì dự án đó xây dựng rồi trình lên chứ Chính phủ không dành nhiều thời gian cho việc thảo luận. Chính vì vậy có tình trạng các bộ, ngành cứ khư khư giữ lấy quyền lợi của mình khi trình dự án luật. Vì vậy, quy trình xây dựng luật không phải là nguyên nhân chính dẫn đến chất lượng không đảm bảo, mà chủ yếu là do khâu thực hiện.

Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu lên tiếng: Ở đây đừng có nói "sân anh, sân tôi" mà phải phát huy hết trách nhiệm của từng chủ thể. Các bộ, ngành xây dựng luật, Bộ Tư pháp thẩm định, Chính phủ thảo luận và trình, cơ quan thẩm tra tiến hành thẩm tra, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến, cuối cùng Quốc hội có thẩm quyền quyết định ban hành chính sách, luật.

Một dự án luật trình ra đến Quốc hội thì cơ quan trình, Chính phủ vẫn có quyền phát biểu, bảo lưu ý kiến của mình chứ không phải là không chủ trì tiếp thu, giải trình thì không được phát biểu. Cuối cùng, Quốc hội là trọng tài, đại biểu Quốc hội bỏ phiếu quyết định.

Có tình trạng Có tình trạng 'vừa thiết kế vừa thi công' trong xây dựng luật

TTO - Đại biểu Quốc hội phân tích những nguyên nhân khiến Quốc hội thường bị 'vỡ kế hoạch' xây dựng pháp luật và các luật có 'tuổi thọ' ngắn.

LÊ KIÊN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận