23/10/2012 13:30 GMT+7

Xây dựng lấn chiếm đất hành lang công cộng

Tiến sĩ luật ĐẶNG ANH QUÂN(ĐH Luật TP.HCM)
Tiến sĩ luật ĐẶNG ANH QUÂN(ĐH Luật TP.HCM)

TTO - * Nhà tôi xây 1 trệt, 1 lầu ở trong hẻm. Giáp ranh nhà tôi và hàng xóm bên phải nhà là cống thoát nước công cộng. Theo thời gian, cống này đã bị lấp không sử dụng nữa nên nhà tôi tráng ximăng và lợp mái tôn trên lầu phía hành lang công cộng cho 2 hộ sử dụng chung để rửa chén, phơi đồ.

Hiện nay hàng xóm bên phải này đổ cát, nâng nền và tráng ximăng phân nửa của hành lang công cộng này để sử dụng riêng. Gia đình chúng tôi không đồng ý vì nước sẽ tràn vào nhà tôi khi mưa lớn do phân nửa phía hàng xóm đã được nâng nền tráng ximăng, nên yêu cầu họ để như hiện trạng cũ và sử dụng chung, nhưng hộ này không đồng ý và vẫn tiến hành xây dựng.

Gia đình tôi gửi đơn khiếu nại ra phường. Địa chính phường đã xuống làm việc và yêu cầu hộ này không được vi phạm. Hiện hộ này vẫn không tháo dỡ và còn gửi đơn kiện chúng tôi che mái tôn phía trên khoảng không phần hành lang công cộng và họ không đồng ý.

Như vậy, gia đình tôi có được che mái tôn phía trên lầu để tránh mưa không?

Thái Thị Xuân Thu (thuthaict@...)

- Trả lời:

Theo Điều 265 Bộ luật dân sự, người có quyền sử dụng đất chỉ được sử dụng không gian và lòng đất theo chiều thẳng đứng từ ranh giới trong khuôn viên đất phù hợp với quy hoạch xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định.

Việc “cơi nới, lấn chiếm không gian, khu vực công cộng, lối đi và các sân bãi khác đã có quy hoạch xây dựng được duyệt và công bố” là một trong những hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động xây dựng, theo quy định tại Điều 10 Luật xây dựng.

Như vậy, có thể thấy việc tráng ximăng đường cống thoát nước (đã trở thành hành lang công cộng) và sử dụng diện tích công cộng này của gia đình bạn lẫn nhà hàng xóm, cũng như việc che mái tôn trên khoảng không hành lang công cộng của gia đình bạn đều là những hành vi vi phạm pháp luật xây dựng và pháp luật đất đai vì đã cơi nới, lấn chiếm không gian công cộng.

Ngoài ra, gia đình hàng xóm của bạn còn vi phạm nghĩa vụ của chủ sở hữu trong việc thoát nước mưa và nước thải theo Điều 269 và Điều 270 Bộ luật dân sự.

Những hành vi vi phạm này, nếu bị phát hiện, sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với hình thức phạt tiền (nếu còn thời hiệu xử phạt) và buộc tháo dỡ, khôi phục tình trạng ban đầu.

Thiết nghĩ, trước hết gia đình bạn cần khắc phục vi phạm của mình, sau đó mới có thể yêu cầu nhà hàng xóm chấp hành pháp luật, hoặc tiếp tục khiếu nại đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Thân,

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Tiến sĩ luật ĐẶNG ANH QUÂN(ĐH Luật TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên