12/09/2011 02:01 GMT+7

Xây dựng giá trị sống từ gia đình

PHI LONG ghi
PHI LONG ghi

TT - Có ba yếu tố chính ảnh hưởng đến chuyện phạm tội của người trẻ là gia đình, đặc trưng tâm lý lứa tuổi và ảnh hưởng từ những tác động bên ngoài.

Ở lứa tuổi các em, đặc biệt là dưới 18 tuổi, rất thích tự khẳng định mình bằng nhiều cách khác nhau, miễn sao càng nổi càng tốt. Những em nào được giáo dục, định hướng ngay từ nhỏ thì các em sẽ hướng đến việc đi tìm sự khác biệt bằng những việc làm ý nghĩa, có ích, mang tính tích cực. Ngược lại không được gia đình quan tâm, không được giáo dục tốt sẽ dễ dẫn đến những hành vi tiêu cực và cả phạm pháp.

Những trò chơi game online bạo lực, phim ảnh đầy rẫy những cảnh chém giết và cả báo chí khi tường thuật quá tỉ mỉ, dày đặc cũng góp phần tích tụ sự bạo lực trong tâm hồn các em.

Tuy nhiên, tôi vẫn cho rằng yếu tố gia đình là nguyên nhân chính dẫn đến hành vi bạo lực ngày càng gia tăng trong giới trẻ. Tôi có một thời gian công tác ở trung tâm giáo dưỡng. Qua trò chuyện, tôi nhận thấy các em đều xuất thân từ những gia đình “có vấn đề”: bố mẹ ly hôn, không được quan tâm, thiếu sự dạy dỗ. Tôi thử làm một cuộc trò chuyện với năm bạn trẻ có cải tạo tốt, được trở về với gia đình và thấy các em đều quay trở lại đường cũ vì gia đình không giúp đỡ khi con quay về.

Khi các bạn trẻ bị kích động, bị tấn công hay nói ngược tai, khi mọi dồn nén bị đẩy đến đỉnh điểm thì mọi giá trị sẽ tan biến và các bạn sẽ hành động theo bản năng, mất kiểm soát bản thân. Có em nói với tôi rằng những hành vi do mình gây ra thường chỉ thoáng xuất hiện trong tích tắc và em chợt mất kiểm soát, không còn lý trí.

Điều khác biệt lớn nhất giữa hai bạn trẻ khi rơi vào tình huống bị kích động là một bạn sẽ ra tay giết người nhưng bạn khác sẽ dừng lại: đó chính là giá trị sống. Cái này không phải tự nhiên mà có mà là một quá trình dài. Từ khi còn nhỏ ba mẹ phải bồi đắp tinh thần của con em mình bằng những điều hay lẽ phải, bằng những việc nhỏ nhất, quan tâm, theo dõi và uốn nắn các em. Xây dựng hệ giá trị cho các em phải bắt nguồn từ giáo dục trong gia đình, không khí sống và cả những giá trị truyền thống.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Kỳ 1:Gia đình và nguồn gốc tội ácKỳ 2: Em tôi thành tội phạmKỳ 3: Ghét là ra tay, bất cần hậu quả!Kỳ 4: Họ coi thường mạng sống con ngườiNhiều người trẻ phạm trọng tội vì thiếu sự giáo dục

PHI LONG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên