Dự án thực hiện trên địa bàn phường Thượng Thanh, Đức Giang, quận Long Biên và thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm (Hà Nội), với mục tiêu xây dựng hai cầu đường bộ và đường sắt mới sẽ thay thế cầu Đuống hiện tại có lịch sử từ năm 1902.
Cầu Đuống mới với đầu tư 1.848 tỉ đồng
Dự án được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đầu tư năm 2022 có tổng mức đầu tư hơn 1.848 tỉ đồng. Dự án do Ban quản lý dự án đường sắt làm chủ đầu tư, với mục tiêu hoàn thành cả hai hạng mục trong năm 2025. Cụ thể:
Hạng mục cầu đường bộ và đường dẫn: dài 700m, cách cầu Đuống hiện nay khoảng 100m về phía hạ lưu; điểm đầu tại nút giao đầu cầu Đuống hiện nay trên đường Ngô Gia Tự, quận Long Biên; điểm cuối tại nút giao giữa đường Hà Huy Tập với đường Phan Đăng Lưu, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội.
Trong đó, cầu đường bộ dài 382m, được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép, kết hợp hệ dây văng. Giai đoạn đầu xây dựng một đơn nguyên theo quy hoạch, cầu dẫn rộng 16m, cầu chính rộng 18,5m; tĩnh không đường chui dưới cầu 4,75m.
Phần đường dẫn dài 318m, giai đoạn đầu xây dựng đường 4 làn xe, đạt tiêu chuẩn đường chính đô thị, vận tốc thiết kế 80km/h, giai đoạn hoàn chỉnh đảm bảo chiều rộng 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp.
Nhà thầu thi công cầu đường bộ vượt sông Đuống là liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đạt Phương - Công ty cổ phần Cầu 14 - Công ty TNHH thiết bị xây dựng Nam Anh.
Hạng mục cầu đường sắt và đường dẫn: tổng chiều dài 1.000m, cách cầu Đuống hiện tại về phía thượng lưu khoảng 16,5m.
Gói thầu xây lắp cầu đường sắt và đường dẫn dự kiến hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng trong quý 3-2023.
Thay thế cầu Đuống cũ
Sau khi hoàn thành cầu đường bộ và đường sắt vượt sông Đuống, cầu Đuống hiện nay sẽ được dỡ bỏ, xóa điểm nghẽn trên tuyến đường thủy quan trọng nối Việt Trì đến các cảng biển tại Quảng Ninh, Hải Phòng.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết hành lang số 1 qua sông Đuống từ khu vực cảng biển Quảng Ninh, Hải Phòng đến cảng Việt Trì là một trong ba hành lang vận tải thủy nội địa chính của miền Bắc.
Hành lang này đã được đầu tư nâng cấp, luồng tàu đạt cấp II. Tuy nhiên, điểm nghẽn lớn nhất trên hành lang này là cầu Đuống do tĩnh không thấp, gây tắc nghẽn, làm tăng thời gian, chi phí vận tải.
Theo ông Huy, Quốc hội, Chính phủ quan tâm bố trí vốn trong kế hoạch trung hạn 2021 - 2025 để đầu tư dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống nhằm đảm bảo an toàn giao thông, tránh ùn tắc tuyến đường thủy huyết mạch này.
Cầu Đuống
Cầu Đuống (địa phận Hà Nội) được người Pháp xây dựng từ năm 1902, vừa là cầu đường bộ của quốc lộ 1 và là cầu đường sắt tuyến Hà Nội - Đồng Đăng.
Cầu Đuống được xây dựng lại sau chiến tranh nhưng đã lạc hậu và xuống cấp, nhiều năm qua luôn phải sửa chữa và là điểm nghẽn trên tuyến hành lang đường thủy số 1 của Đồng bằng Bắc Bộ.
Hành lang này dài 250km, bắt đầu từ Quảng Ninh đi qua sông Đuống tới cảng Việt Trì trên sông Lô đã được đầu tư, nâng cấp, luồng tàu cơ bản đạt cấp 2 cho tàu đến 800 tấn đi lại.
Tuy nhiên, tĩnh không của cầu Đuống chỉ đạt 2,8m tại thời điểm nước cao; bề rộng khoang thông thuyền chỉ 26m. Do vậy, tàu trọng tải đến 600 tấn, sà lan chở container sức chở 24 Teu (chỉ xếp được 2 lớp) mới lưu thông được qua cầu với điều kiện phải chờ nước xuống.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận