02/08/2025 09:29 GMT+7

Xăng E10: Người dùng còn 'lạ lẫm' dù giá rẻ hơn, xanh hơn

Xăng E10 vừa chính thức được bán rộng rãi, nhiều người dân vẫn thận trọng khi tiếp cận loại nhiên liệu mới này.

Xăng E10 - Ảnh 1.

Petrolimex thí điểm bán xăng sinh học E10 RON95 tại các cửa hàng xăng dầu từ 1-8 - Ảnh: NHẬT XUÂN

Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online tại nhiều trạm xăng trên địa bàn TP.HCM ngày đầu của tháng 8 cho thấy trụ bơm xăng E10 đã được bố trí song song với các loại nhiên liệu truyền thống như RON 95. Do còn mới mẻ nên lượng khách chủ động lựa chọn loại xăng sinh học này vẫn còn rất ít. 

Hiện xăng E10 được bán với giá khoảng 19.600 đồng/lít, thấp hơn khoảng 240 đồng so với RON 95-III. Dù có lợi thế về giá và thông điệp bảo vệ môi trường, mức chênh lệch này vẫn chưa đủ sức thuyết phục người tiêu dùng thay đổi thói quen lâu nay.

Tập làm quen loại xăng mới

Anh Nguyễn Đình Phong (41 tuổi, ngụ tại TP.HCM) nói với Tuổi Trẻ Online đã nghe về xăng E10 trong vài ngày gần đây, nhưng vẫn chưa dám dùng thử vì còn nhiều băn khoăn. 

"Tôi có nghe nói E10 là xăng xanh, tốt cho môi trường. Nhưng hiệu năng ra sao, có ảnh hưởng đến động cơ không thì chưa rõ. Xe tôi mới mua nên cũng lấn cấn cân nhắc, lo không phù hợp động cơ", anh cho hay.

Anh Phong cho biết tâm lý của anh và nhiều người quen vẫn còn e dè, nhất là khi đọc những ý kiến trái chiều trên mạng xã hội. "Bạn bè tôi vẫn trung thành với xăng cũ. Tôi hay xem thông tin trên TikTok, Facebook hay các hội nhóm về xe, nhưng thông tin thì loạn, càng đọc càng hoang mang", anh chia sẻ.

Cùng tâm lý đó, Trần Phú (24 tuổi, ngụ TP.HCM) cho biết từng đọc nhiều bài viết, bình luận về xăng E10 trên mạng nhưng không biết đâu là chính xác. "Có người bảo tiết kiệm, tốt cho động cơ, có người lại nói dễ ăn mòn máy. Mình muốn ủng hộ sản phẩm xanh, nhưng vẫn còn lăn tăn", Phú nói.

Dù đã dùng thử xăng E10, Phú vẫn thừa nhận "chỉ thử cho biết" vì vẫn còn lo ngại về độ ổn định, phù hợp của loại xăng này.

Lượng bán ra tăng dần

Xăng E10 - Ảnh 2.

Cửa hàng xăng dầu trên đường Lê Văn Sỹ đặt biển "Xăng E10 - thân thiện với môi trường" ở vị trí dễ quan sát để tăng nhận diện - Ảnh: NHẬT XUÂN

Tại một trạm xăng trên đường Phan Đăng Lưu (quận Phú Nhuận), cửa hàng trưởng cho biết trong tuần đầu tiên triển khai chính thức, lượng tiêu thụ xăng E10 trung bình chỉ khoảng 200 lít mỗi ngày, chiếm tỉ lệ rất nhỏ so với tổng lượng xăng bán ra.

"Phần lớn khách hàng vẫn còn trong tâm thế thăm dò, tò mò hỏi thông tin, nghe tư vấn rồi cười, quay lại chọn xăng RON 95 vì lo ngại xe chưa quen với loại nhiên liệu mới", vị này chia sẻ.

Tuy nhiên một tín hiệu đáng mừng là lượng xăng E10 bán ra đang tăng dần đều, khách hàng cũng ngày càng tích cực hơn với dòng nhiên liệu mới. Cửa hàng vẫn kiên trì tư vấn cho người tiêu dùng, bố trí nhân viên túc trực tại trụ bơm E10 để giải đáp thắc mắc, đồng thời trang bị thêm bảng hiệu, standee giới thiệu rõ ràng. Bên cạnh đó, không ít khách hàng dùng xăng E5 trước kia cũng quay lại sử dụng xăng mới.

Đại diện cửa hàng kỳ vọng từ tháng 9 trở đi - thời điểm học sinh, sinh viên trở lại trường - lượng tiêu thụ sẽ tăng mạnh nhờ nhu cầu đi lại tăng cao. Tuy nhiên theo vị này, để người dân yên tâm sử dụng, cần có thêm các chiến dịch truyền thông mạnh mẽ, chính thống.

Theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng - nguyên hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, người tiêu dùng cần hiểu đúng đặc tính kỹ thuật của xăng E10 để sử dụng an toàn và hiệu quả. 

Ông lưu ý ethanol có tính hút ẩm mạnh, dễ hấp thụ nước từ không khí, gây ăn mòn các chi tiết kim loại như bơm nhiên liệu, ống dẫn, xi lanh…"Nghiên cứu trong nước cho thấy nếu sử dụng không đúng cách, tuổi thọ động cơ các dòng xe cũ có thể giảm 20-30%", ông cảnh báo.

Dù vậy, ông Dũng cũng nhấn mạnh phần lớn ô tô sản xuất từ năm 1998 đã sử dụng vật liệu chống ăn mòn, tương thích tốt với xăng sinh học. Thậm chí từ năm 2010, nhiều dòng xe hiện đại còn được thiết kế tối ưu riêng cho loại nhiên liệu này.

Đối với xe máy, ông Dũng cho biết phần lớn xe đời mới đều tương thích với xăng E10, nhưng với xe cũ thì người dùng cần chú ý bảo dưỡng định kỳ, và theo dõi kỹ các dấu hiệu bất thường để kịp thời xử lý.

Xe nào dùng được, xe nào nên tránh?

Theo danh sách từ ACEA (Hiệp hội Ô tô châu Âu), tất cả ô tô chạy xăng sản xuất từ năm 2000 đều có thể sử dụng E10 an toàn. Tại Việt Nam, các hãng như Toyota, Honda, Ford xác nhận các mẫu xe từ 2011 trở đi hoàn toàn tương thích.

Với xe máy, các mẫu Honda, Yamaha, Harley-Davidson sản xuất từ năm 1986 trở đi có thể sử dụng E10 nếu không để xăng lưu trong bình quá lâu. Còn xe máy trước 1986 hoặc ô tô châu Âu đời cũ - như một số mẫu Alfa Romeo trước 2011 - cần đặc biệt thận trọng.

Ở Việt Nam, theo ông Dũng, những dòng xe phổ thông cũ như Dream, Wave đời đầu hoặc xe ô tô cũ nhập khẩu nên được kiểm tra kỹ trước khi dùng. Nếu không tương thích, người dùng nên chọn xăng E5 hoặc các dòng xăng cao cấp thay thế.

Xăng E10: Rẻ hơn, xanh hơn nhưng chưa đủ sức thuyết phục - Ảnh 3.Ông lớn ngành xăng dầu PVOIL sẽ thí điểm bán xăng sinh học E10 từ 1-8

Từ 1-8, PVOIL thí điểm bán xăng sinh học E10 RON95 tại các cửa hàng xăng dầu ở Hà Nội và Hải Phòng, sau đó sẽ mở rộng các điểm bán và thực hiện theo lộ trình sử dụng xăng E10 từ 1-1-2026.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên