14/12/2015 11:35 GMT+7

Xài tiền dân đi tham quan mà phải đạo sao?

M.NHIÊN tổng hợp
M.NHIÊN tổng hợp

TTO - Đó là phẫn nộ của bạn đọc xung quanh trả lời của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu khi cho rằng cho cán bộ "hoàng hôn nhiệm kỳ" đi học tập kinh nghiệm tại Nam Phi là “phải đạo”.

Ông Đinh Văn Thu trả lời phỏng vấn Tuổi Trẻ "Cho cán bộ đi “học tập kinh nghiệm” tại Nam Phi là “phải đạo”
- Ảnh: Lê Trung

Luận về chữ "đạo" mà quan đầu tỉnh Quảng Nam phân trần, nhiều bạn đọc cho rằng đây là cách trả lời đối phó dư luận.

Bạn đọc Tumo viết: "Đáng lẽ phải cầu thị, sửa cái sai đã rành rành ra rồi, vậy mà ông "quan" này còn nói cứng! Xin hỏi đạo mà ông nói là đạo gì vậy? Dựa trên nền tảng đạo đức nào?".

Cùng suy nghĩ này, bạn đọc Ngọc Tú bổ sung: "Có nhiều loại đạo lắm ông Thu ơi: đạo Cao Đài, đạo Thiên Chúa, đạo nhạc, đạo thơ,... và cả đạo chích nữa. Không biết ông theo cái đạo nào mà tổ chức chuyến đi tốn kém tiền của đó?".

"Đừng nên biện minh cho những hành động sai trái, với "đạo" làm người chớ chưa nói đến "đạo" làm quan. Những người được Đảng lãnh đạo giáo dục, rèn giũa, "làm" - "nói" như thế nào cho xứng với vị trí của một ông quan đầu tỉnh.
Bạn đọc Mai Tấn Điệu

Tương tự chuyên mục "Bạn đọc hỏi, bạn đọc đáp" trên Tuổi Trẻ Online, như được "rà" đúng đài từ, bạn đọc Chuyển AG nhanh nhảu trả lời: "Cái "đạo" mà ông Thu nói là "đạo chích". Ai cũng biết tiền ngân sách đi học tập kinh nghiệm chỉ là lý do để thanh toán thôi...".

Tự nhận mình là người con Quảng Nam, nhiều bạn đọc góp ý rằng thay vì nhận ra cái sai để điều chỉnh, đằng này quan đứng đầu tỉnh lại bao biện, thật không thể chấp nhận được!

Bạn đọc Thân Hải Thanh chua chát: "Tôi là dân Quảng Nam 100%, buồn cho ông chủ tịch Thu, chữ "đạo" ở đây thật là ngụy biện"!

Tâm sự với tư cách người đồng hương cùng chủ tịch Thu, bạn đọc Học viết: "Chúng tôi là đồng hương ở Quảng Nam - Đà Nẵng tại Sài Gòn. Chúng tôi làm việc cật lực và tiết kiệm từng đồng nhưng về quê thấy cảnh trẻ học không sách vở, không xe đạp đi. Chúng tôi phải ủng hộ và kêu gọi đóng góp để gởi về hằng năm cho các em ở Quảng Nam có điều kiện ăn học. Xin hỏi các ông bà dùng ngân sách đi du lịch mà phải đạo gì?".

Bạn đọc Nguyen Van Duong mai mỉa: "Bà con Quảng Nam cố gắng thắt lưng buột bụng đóng góp thêm để khi ông chủ tịch này sắp hưu tỉnh ta "phải đạo" gấp đôi nhé!"

Thậm chí nỗi bức xúc của người dân đã được bạn đọc xuất khẩu thành thơ. Cụ thể, bạn đọc nick name Quang Nom viết bằng ngôn ngữ địa phương với những ngôn từ "đọc mà đau": 

"Quê mình nghèo lắm Quảng ơi,

Ăn chơi vừa phải, kẻo đời đi toi.

Mi đi du lịch cuối thời,

Hoàng hôn nhiệm sở ai mời mà đi?...".

Cùng với cách thể hiện này, bạn đọc Nguyễn Thị Vạn công kích trực diện:

"Hỡi ông chủ tịch Quảng Nam

Học "đạo" làm người đâu phải đi xa

Chi bằng ông xuống với dân

Nhìn xem dân khổ, dân nghèo thế kia

Tiền kia ông hãy giúp dân

Dân nhà còn khổ quan thì đi chơi...".

Không chỉ nêu lên nỗi bức xúc, nhiều bạn đọc còn có những phân tích thấu tình đạt lý, trao đổi trên tinh thần xây dựng.

Thông qua diễn đàn này, bạn đọc Thành Long viết: "Có vài điều chưa rõ tôi muốn trao đổi với ông chủ tịch Thu.

1/  Đạo" mà ông đề cập cần phải hiểu là "đạo" gì, "đạo" của ai, "đạo" này có triết lý gì?

2/  Việc xuất ngoại "học tập" kiểu này có phải là chế độ cho tất cả cán bộ đầu tỉnh sắp về hưu của Quảng Nam hay chỉ là quyết định theo tình huống?

3/  Dùng vốn ngân sách nhà nước (nghĩa là từ thuế người dân đóng góp) để kinh doanh, nếu lỗ, chắc chắn công quỹ phải chịu chứ không phải người quản lý kinh doanh; nếu lãi, phải chăng người quản lý kinh doanh có quyền lấy ra cấp phát cho ai mà mình thấy "phải đạo"?

Như đã thông tin, bất chấp khốn khó về ngân sách, trong thời gian từ ngày 5 đến 13-9-2015, hàng loạt quan chức tỉnh Quảng Nam ở thời điểm “hoàng hôn nhiệm kỳ” đã được ông Đinh Văn Thu -  phó bí thư Tỉnh ủy, chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - ký quyết định cho sang tận Nam Phi học tập kinh nghiệm.

Điều đáng nói là trong danh sách 26 người đi học tập Nam Phi của Quảng Nam lần này có ba phu nhân của các quan chức, 15 người đã và sắp về hưu, số còn lại hầu như không tái cử ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2015-2020 vì... hết tuổi!

Đến khi những trái khoáy này được dư luận lên tiếng phản ứng thì trong bài trả lời phỏng vấn phóng viên báo Tuổi Trẻ, ông Đinh Văn Thu lại cho rằng Cho cán bộ đi “học tập kinh nghiệm” tại Nam Phi là “phải đạo”.

M.NHIÊN tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên