Thứ 2, ngày 26 tháng 10 năm 2020

Xác thực vân tay, khuôn mặt khi giao dịch ngân hàng lên ngôi

18/06/2020 11:19 GMT+7

TTO - VietinBank cho biết đang đầu tư rất mạnh cho ngân hàng số. Ngân hàng sử dụng những công nghệ mới nhất về thanh toán nhằm đảm bảo mức an toàn nhất cho khách hàng, chẳng hạn xác thực bằng công nghệ sinh trắc học như khuôn mặt, vân tay, giọng nói.

Xác thực vân tay, khuôn mặt khi giao dịch ngân hàng lên ngôi - Ảnh 1.

Khách hàng trải nghiệm xác thực bằng vân tay tại VietinBank - Ảnh: VTB

Ông Đàm Hồng Tiến, giám đốc khối bán lẻ VietinBank, nói:

VietinBank vừa thí điểm triển khai thành công hệ thống "Smart Digital Branch - Chi nhánh số hoá thông minh (SDB)" tại 2 chi nhánh, một tại Hà Nội, và một tại TP.HCM từ cuối tháng 5. Đây là bước đi đột phá của Dự án ứng dụng công nghệ sinh trắc học vào hoạt động kinh doanh ngân hàng.

Với việc triển khai thành công Hệ thống SDB ứng dụng công nghệ sinh trắc học, VietinBank có thể nhận diện khách hàng thông qua khuôn mặt tại kiosk đặt tại sảnh giao dịch ngân hàng, đồng thời. cũng cho phép khách hàng tự thực hiện các giao dịch phi tiền mặt tại kiosk thông qua xác thực vân tay.

Ngoài ra, hệ thống này của VietinBank còn cho phép phân luồng và cấp số thứ tự cho khách hàng chờ vào giao dịch tại quầy. Khách hàng có thể điền trước các thông tin giao dịch (eForm) tại kiosk trước khi vào quầy để đảm bảo mức độ chính xác cũng như giúp rút ngắn thời gian giao dịch cho khách hàng.

Khi thực hiện thí điểm tại 2 chi nhánh,  khảo sát nhanh ý kiến các khách hàng đến giao dịch  chúng tôi rất vui vì khách hàng cho biết rất thích thú với trải nghiệm mới mẻ này và cảm thấy vô cùng yên tâm khi ngân hàng bổ sung thêm hình thức nhận diện và xác thực sinh trắc học.

* Đây có phải là một bước để tiến đến ngân hàng số?

Nếu nói đến ngân hàng số và số hoá các dịch vụ thì VietinBank luôn là ngân hàng đi đầu tại Việt Nam trong việc ứng dụng, cập nhật và cải tiến công nghệ hiện đại vào các sản phẩm dịch vụ ngân hàng. Bên cạnh hệ thống "Smart Digital Branch" mới được VietinBank thí điểm thành công thì phải kể đến dịch vụ VietinBank iPay. Chúng tôi thường xuyên phát triển các tính năng, tiện ích mới trên app mobile banking để mang lại cho khách hàng những trải nghiệm thuận tiện và ưu việt nhất.

Tại phiên bản app mobile banking mới nhất, chúng tôi đã cập nhật rất nhiều tính năng mới: mua bảo hiểm, nộp thuế, thanh toán tiền mua chứng khoán, bán ngoại tệ, tiết kiệm tích luỹ. Có thể nói ứng dụng Ipay mobile của VietinBank là một trong những ứng dụng Mobile banking đang đứng đầu trên thị trường, được Khách hàng đón nhận và đánh giá rất cao.

Chúng tôi cũng đưa vào những công nghệ mới về thanh toán để đảm bảo mức an toàn nhất cho khách hàng khi đến giao dịch tại VietinBank. Với bước đi đột phá này, VietinBank sẽ phát huy sức mạnh của Hệ thống Chi nhánh số hoá thông minh trong các mục tiêu gia tăng trải nghiệm của khách hàng khi giao dịch tại ngân hàng cũng như tăng cường công tác quản trị rủi ro.

Ngoài ra công nghệ mới còn giúp rút ngắn thời gian giao dịch, gia tăng cơ hội bán chéo sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ, gia tăng năng suất lao động. Đây cũng là tiền đề để VietinBank phát triển mở rộng cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại ứng dụng công nghệ sinh trắc học.

* Về phía khách hàng sẽ được lợi ích gì khi áp dụng số hoá?

- Từ việc thí điểm tại hai chi nhánh, ngân hàng cũng tiến đến triển khai toàn hệ thống VietinBank nhằm mang đến cơ hội trải nghiệm dịch vụ ngân hàng hiện đại cho khách hàng.

Khách hàng được rất nhiều lợi ích khi ngân hàng triển khai số hoá như giảm thời gian chờ đợi, yên tâm tuyệt đối khi giao dịch tại VietinBank với các giao dịch gửi tiền, chuyển tiền, thanh toán… vì chỉ khi xác thực bằng vân tay đúng khách hàng đó thì giao dịch mới được thực hiện.

* Ngân hàng đã chuẩn bị thế nào cho việc mở tài khoản từ xa?

Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để khi Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư chính thức là có thể triển khai ngay.

Cá nhân tôi đã được trải nghiệm công nghệ eKYC và công nghệ có mức độ hiện đại, tốc độ xử lý rất rốt, chạy hệ thống rất mượt. Tỉ lệ xác thực được lên đến 95%, 3-4 giây là xác thực được. Khách hàng chỉ cần CMND, thẻ căn cước là có thể xác thực và mở tài khoản để sử dụng cho những giao dịch có hạn mức thấp. Nếu khách hàng muốn giao dịch với hạn mức cao hơn thì phải đến quầy để xác thực lại thông tin.

Khi áp dụng mở tài khoản từ xa ngân hàng có thể phát triển nhanh số lượng khách hàng mở tài khoản và giảm tỉ lệ thanh toán tiền mặt  đặc biệt tại các vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo xa xôi, những nơi không có sự hiện diện trụ sở các ngân hàng Thương mại. Đáp ứng được nhu cầu những khách hàng mà trước đó gần như không có cơ hội để tiếp cận dịch vụ tài chính một cách chính thức.

* Cục diện thanh toán không tiền mặt sẽ phát triển như thế nào, khi quy định về eKYC chính thức được triển khai?

Nhu cầu thanh toán không tiền mặt của người VN rất lớn. Hiện chúng ta hoàn toàn có thể làm chủ được công nghệ và khi hành lang pháp lý cho phép xác thực khách hàng bằng phương thức điện tử chính thức được ban hành sẽ tạo nên sự bùng nổ trong việc số lượng khách hàng đăng ký mở mới tài khoản tại ngân hàng. Lượng thanh toán không tiền mặt qua ngân hàng, trung gian thanh toán, fintech cũng sẽ tăng lên nhanh chóng.

* Về phía khách hàng sẽ được lợi ích gì khi áp dụng số hóa?

- Từ việc thí điểm tại hai chi nhánh, ngân hàng cũng tiến đến triển khai toàn hệ thống VietinBank nhằm mang đến cơ hội trải nghiệm dịch vụ ngân hàng hiện đại cho khách hàng.

Khách hàng được rất nhiều lợi ích khi ngân hàng triển khai số hóa như giảm thời gian chờ đợi, yên tâm khi gửi tiền, chuyển tiền, thanh toán các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng, vì chỉ khi xác thực bằng vân tay đúng khách hàng đó thì giao dịch mới được thực hiện.

Thanh toán không tiền mặt xuống chợ, cây xăng Thanh toán không tiền mặt xuống chợ, cây xăng

TTO - Vốn quen với “tiền trao cháo múc”, nhưng các tiểu thương chợ truyền thống giờ đây đã bắt đầu làm quen và tỏ ra hào hứng với việc cà thẻ, quét mã QR để thanh toán không tiền mặt.

ÁNH HỒNG thực hiện
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận