11/08/2014 15:32 GMT+7

Xác định nạn nhân đầu tiên của đại dịch Ebola

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 10-8, các chuyên gia y tế cho biết vừa xác định được bệnh nhân đầu tiên của đại dịch Ebola đang tàn phá Tây Phi.
 

Người tình nguyện chôn cất bệnh nhân Ebola ở Sierra Leone - Ảnh: Reuters

>> Sẽ có vác xin chống virus Ebola vào năm 2015>> Chặn Ebola: Guinea đóng biên giới, Zambia cấm dân đi Tây Phi>> Chặn dịch Ebola ngay ở các cửa khẩu

Theo báo Daily Mail, đó là một cậu bé hai tuổi sống ở làng Meliandou thuộc tỉnh Guéckédou ở Guinea. Cậu bé bị sốt cao và tiêu chảy trong vòng bốn ngày trước khi qua đời ngày 6-12-2013. Bảy ngày sau đó đến lượt mẹ của bé qua đời.

Rồi chị gái ba tuổi của bé cũng mắc bệnh vào ngày 24-12 và qua đời trước khi năm mới đến. Nạn nhân kế tiếp là bà ngoại của hai bé. Không ai biết điều gì đã xảy ra đối với họ. Sau đó, hai người tham dự đám tang của người bà ngã bệnh và mang virus đến làng của họ.

Dần dần virus cứ thế lan đi. Mãi đến khi các chuyên gia y tế phát hiện kẻ giết người là virus tử thần Ebola thì dịch bệnh đã lan tới ít nhất tám thị trấn trong vùng. Guéckédou là khu vực nằm ở biên giới với cả Sierra Leone và Liberia. Do đó, virus Ebola đã có đường tiến vào cả ba quốc gia Tây Phi.

Hiện tại, số lượng người thiệt mạng vì virus Ebola ở Tây Phi đã lên đến gần 1.000 người. Cuối tuần qua Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã công bố dịch Ebola là một vấn đề y tế khẩn cấp toàn cầu và có thể sẽ kéo dài nhiều tháng.

Hôm qua, chính quyền Nigeria, quốc gia đông dân nhất châu Phi, cho biết đã có thêm 10 trường hợp mới nhiễm virus Ebola ở nước này và hai người thiệt mạng. Trước đó Tổng thống Jonathan Goodluck đã ban bố tình trạng khẩn cấp.

Tại Sierra Leone, nhà chức trách triển khai 1.500 cảnh sát và binh sĩ để thực hiện biện pháp cách ly tại các khu vực bùng phát dịch Ebola.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên