17/09/2013 07:48 GMT+7

Xả súng chết 13 người ở Washington: chưa rõ bao nhiêu tay súng

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Đến sáng 17-9 (giờ VN), cảnh sát chưa rõ vụ xả súng ở thủ đô Washington (Mỹ) khiến 13 người chết là hành động cá nhân của nghi phạm Aaron Alexis hay có thêm tay súng khác.

Xả súng ở căn cứ hải quân Mỹ

ZmNEXCPc.jpgPhóng to
Cảnh sát phong tỏa khu vực xung quanh địa điểm xảy ra vụ xả súng. Ảnh: AFP

Ít nhất 13 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương khi nghi phạm Aaron Alexis (34 tuổi), một nhà thầu quân sự sống ở khu vực Fort Worth, xả súng vào khu vực hải quân ở thủ đô Washington (Mỹ) vào tối 16-9 (giờ VN).

Cuộc xả súng bắt đầu khi ba phát đạn được bắn vào tòa nhà 197, trụ sợ của Bộ tư lệnh lực lượng hải quân biển. Có khoảng 3.000 người làm việc trong tòa nhà lúc đó.

Cô Terry Durham làm việc trong tòa nhà cho biết cô và đồng nghiệp được sơ tán ngay sau khi xảy ra vụ nổ súng. Lúc chạy ra, cô nhìn thấy một người đàn ông cầm khẩu súng trường và bắn về phía họ. Tuy nhiên viên đạn đã bắn trật vào tường. “Hắn ta không nói một lời nào”, một nhân viên tên Todd Brundage cho biết.

Washington Post cho biết nghi phạm Alexis được trang bị một khẩu súng trường và một khẩu súng lục. Alexis cũng là một trong 13 người thiệt mạng, theo FBI.

Tuy nhiên, đến sáng 17-9 (giờ VN), vẫn chưa rõ liệu vụ xả súng này là hành động cá nhân của Alexis hay còn có sự tham gia của nhiều tay súng khác. Ban đầu nhà chức trách tin rằng còn có thêm 2 tay súng mặc quân phục. Nhưng ngay sau đó các quan chức thành phố lại xác nhận chỉ có một trong hai người là nghi phạm.

Theo mô tả, nghi phạm còn lại là một người đàn ông da đen ở độ tuổi khoảng 40, có tóc dài màu xám, mặc một bộ quân phục màu xám. Hiện cảnh sát đã công bố số điện thoại nóng để người dân gọi báo nếu có thông tin về nghi phạm.

Đây được xem là sự cố gây mất mát tồi tệ nhất ở thủ đô Washington kể từ năm 1982, khi một chiếc máy bay lao xuống dòng sông Potomac khiến 78 người chết.

Thị trưởng Washington, ông Vincent Gray, cho biết ông chưa rõ động cơ của vụ xả súng. Tuy nhiên ông Gray tuyên bố "không có lí do để tin rằng đó là một hành động khủng bố, dù không hoàn toàn loại trừ khả năng đó”.

XWUCLw4D.jpgPhóng to
Cảnh sát phong tỏa khu vực. Ảnh: AP
4iouXWFC.jpgPhóng to
Những người dân khu vực ôm nhau sau sự cố. Ảnh: AFP
xZjE27f7.jpgPhóng to
Các tay súng bắn tỉa được trực thăng đưa lên sân thượng của tòa nhà. Ảnh: Reuters
YMwX7zbb.jpgPhóng to
Nghi phạm Aaron Alexis. Ảnh: newsone.com

Một cuộc điều tra sơ bộ về nhân thân của nghi phạm đã được tiến hành. Theo bà Helen Weeks, dì của Alexis thì hắn ta lớn lên ở khu vực Brooklyn cùng với cha mẹ là ông Anthony Alexis và bà Sarah.

“Chúng tôi đã không gặp cậu ấy trong nhiều năm qua – bà Weeks cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại – Tôi chỉ biết là cậu ấy phục vụ trong quân đội và đang ở nước ngoài. Tôi nghĩ công việc của cậu ấy liên quan đến máy tính”.

Theo hồ sơ của Lầu Năm Góc, Alexis phục vụ như một lính trừ bị toàn thời gian trong gần 4 năm trong hải quân từ tháng 5-2007 đến khi được giải ngũ vào tháng 1-2011. Một quan chức quân đội Mỹ giấu tên nói với AFP Alexis bị đuổi khỏi hải quân vì hạnh kiểm xấu.

Hiện cảnh sát Mỹ đang tìm kiếm nghi phạm thứ hai có thể còn đang lẩn trốn đâu đó xung quanh.

Trong một diễn biến khác, theo AFP, Nhà Trắng bất ngờ cảnh báo an ninh khu vực xung quanh chỉ vài giờ sau khi vụ xả súng diễn ra. Theo các nguồn tin mật vụ, một người đàn ông đã đặt pháo nổ ngay trước cổng Nhà Trắng.

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên