30/05/2013 09:30 GMT+7

Xã nghèo khát nước sạch

T.BA - P.DUNG - L.TRUNG
T.BA - P.DUNG - L.TRUNG

TT - Gần 200 hộ dân trong sáu thôn ở xã miền núi Phước Kim (huyện Phước Sơn, Quảng Nam) suốt mấy chục năm qua phải sử dụng nguồn nước từ các khe suối, ao hồ để tắm giặt, nấu uống...

Để có thể đưa nước từ thượng nguồn các khe về khu dân cư, người dân phải tự lắp đặt hệ thống ống dẫn dài vài cây số. “Nước dẫn từ trên khe về yếu lắm, có khi cả ngày đứng chờ chực cũng không hứng được giọt nào.

RKB3USSo.jpgPhóng to
Người dân xã miền núi Phước Kim (huyện Phước Sơn, Quảng Nam) phải hứng cả ngày mới có nước sử dụng - Ảnh: Thanh Ba

Bà con thường phải chuẩn bị sẵn thùng, can để trữ nước. Những hôm nước đầu nguồn cạn kiệt, dân trong xã đổ xô ra gánh nước ở các ao hồ, sông suối. Mặc dù biết nước ở đây không đảm bảo vệ sinh nhưng cũng đành nhắm mắt dùng, chứ chẳng còn cách nào” - bà Hồ Thị Thôn, một người dân thôn Luông A, than thở.

Riêng ở thôn Luông B và thôn Triêng, toàn bộ bốn hệ thống dẫn nước về thôn đã bị xuống cấp và ngưng hoạt động. Người dân hai thôn này chỉ còn cách xách thùng qua những thôn lân cận xin nước về dùng hoặc cuốc bộ lên các khe suối gần đó gánh nước.

Ông Nguyễn Văn Nhất, chủ tịch UBND xã Phước Kim, cho biết: “Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đã tồn tại ở xã nhiều năm qua. Nhất là vào mùa nắng nóng, toàn xã hầu như thiếu nước cho sinh hoạt, canh tác làm rẫy. Xã đã tiếp nhận vấn đề hiện nay có một số thôn đường ống dẫn nước bị tắc, chúng tôi sẽ cố gắng vận động kinh phí từ các đơn vị để sớm khắc phục hiện trạng trên trước mùa nắng hạn cận kề”.

Tình cảnh thiếu nước sạch cũng diễn ra thường xuyên với gần 500 hộ dân hai thôn Xuân Mỹ và Long Thạnh Tây (xã Tam Hải, huyện Núi Thành, Quảng Nam). Nguồn nước nơi đây bị nhiễm phèn, nhiễm mặn nặng, người dân phải lấy nước sông để tắm giặt, còn nước sạch để uống thì phải chèo xuồng qua các xã khác như Tam Giang, Tam Hòa (huyện Núi Thành) để mua nước uống đóng chai về dùng. Ông Phạm Văn Trí, bí thư chi bộ thôn Xuân Mỹ, cho biết: “Chúng tôi khuyến khích người dân làm bể lọc phèn, mặn nhưng chẳng có kết quả. Nước mới bơm lên bể chưa đầy ba giờ mà váng phèn đã đóng trên mặt nước”. Theo ông Phan Như Tường - phó chủ tịch UBND xã Tam Hải, để có một hệ thống dẫn nước sạch vào các thôn trên cần kinh phí rất lớn, UBND xã đã kiến nghị lên cấp trên nhưng đến nay vẫn chưa có hồi âm.

T.BA - P.DUNG - L.TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên