27/12/2013 08:00 GMT+7

Xa lộ Hà Nội "thắt nút cổ chai"

NGỌC ẨN - D.NGỌC HÀ
NGỌC ẨN - D.NGỌC HÀ

TT - Dự án nâng cấp, mở rộng xa lộ Hà Nội (Q.2, Q.9 và Q.Thủ Đức, TP.HCM) không thể làm xong trong năm nay như kế hoạch và cũng chưa thể xác định ngày hoàn thành vì tuyến đường vẫn còn ngổn ngang nhà cửa, công trình chưa giải tỏa.

Cầu vượt: thông chỗ này, tắc chỗ khác

HgorzFa9.jpgPhóng to
Một đoạn xa lộ Hà Nội bị “thắt nút cổ chai” do chưa bồi thường, giải tỏa xong - Ảnh: Ngọc Hà

Việc vướng giải tỏa khiến một số đoạn trên xa lộ Hà Nội bị “thắt cổ chai”, thường xuyên ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm.

Thi công “da beo”

Xa lộ Hà Nội đoạn từ cầu Sài Gòn đến ngã tư Thủ Đức (hướng từ TP.HCM đi Đồng Nai) dài 8,5km vừa làm xong vào tháng 9-2013, đã mở rộng lên 41m cho 10 làn ôtô chạy. Còn đoạn từ cầu vượt bằng thép ngã tư Thủ Đức đến cầu Suối Cái (dài 1,2km) cũng vừa được mở rộng cho 10 làn xe lưu thông. Thế nhưng, đoạn từ nút giao thông Trạm 2 hướng về trung tâm TP vẫn còn vướng giải tỏa 300m trên địa bàn Q.Thủ Đức nên mặt đường ở đây chỉ đủ cho ba làn xe lưu thông, thay vì năm làn xe. Do đó, xe cộ lưu thông qua khu vực này vào giờ cao điểm thường xuyên bị ùn tắc. Theo Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật TP - CII (chủ đầu tư dự án), đơn vị đã tạm ngừng thi công đoạn đường này do vướng giải tỏa.

Tương tự, trục đường chính xa lộ Hà Nội, đoạn từ cuối nút giao Trạm 2 đến nút giao Tân Vạn (một bên thuộc Q.9 và một bên thuộc tỉnh Bình Dương) dài 2,2km chưa thi công được cũng do vướng giải tỏa. Tài xế lái xe qua đây đều ngán ngẩm trước nạn kẹt xe, nhất là đoạn phía trước khu du lịch Suối Tiên. Đến nay, chủ đầu tư dự án cho biết chưa biết khi nào nhận được mặt bằng thi công do các địa phương chưa xác định thời gian giải tỏa.

Hiện nay, việc giải tỏa mặt bằng hai bên đường song hành xa lộ Hà Nội ở Q.9, Q.Thủ Đức và tỉnh Bình Dương còn vướng nhiều hộ dân. Theo ghi nhận của chúng tôi, đoạn đường phía trước UBND Q.9 hướng về Suối Tiên chỉ lèo tèo một vài xe xúc đất và các công nhân đang trải đá nền đường. Cán bộ Ban quản lý dự án mở rộng xa lộ Hà Nội cho biết đơn vị thi công chỉ thi công ở những đoạn đường giải tỏa được 500m, những đoạn còn lại mặt bằng giải tỏa xen lẫn nhà dân nên không thi công được. Còn đoạn đường từ cầu Rạch Chiếc đến UBND Q.9 và phần mặt bằng thuộc tỉnh Bình Dương đến nay các địa phương chưa xác định thời gian giải tỏa xong.

Bao giờ giải tỏa xong?

Ông Nguyễn Quang Phước, trưởng Ban bồi thường giải phóng mặt bằng Q.Thủ Đức, cho biết sẽ có mặt bằng trống giao cho phía thi công dự án mở rộng xa lộ Hà Nội trên địa bàn Q.Thủ Đức vào cuối tháng này. Hiện Q.Thủ Đức còn khoảng 20 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng và đang được các cơ quan chức năng vận động bàn giao.

Trong hơn 17ha đất cần giải phóng mặt bằng cho dự án trên địa bàn Q.9, ảnh hưởng đến 723 hộ dân và đơn vị, mới có 301 trường hợp bàn giao mặt bằng với diện tích 7ha. Hiện còn 422 hộ chưa bàn giao mặt bằng với diện tích 10,41ha. Theo lãnh đạo Ban bồi thường giải phóng mặt bằng Q.9, việc giải phóng mặt bằng dự án này đang vướng giá bồi thường đất và giá bồi thường vật kiến trúc. Nhiều hộ dân có nhà, đất trong các hẻm của xa lộ Hà Nội không đồng ý giá bồi thường đất thấp hơn mặt tiền đường nên đã khiếu nại.

Tuy nhiên, giá bồi thường đất của dự án này được xây dựng trên cơ sở thẩm định giá thị trường nên không có cơ sở để các cơ quan chức năng xem xét. Cơ quan chức năng Q.9 sẽ thuyết phục người dân chấp nhận chính sách giá của Nhà nước. Nếu như đã áp dụng tất cả các biện pháp, các quy định của pháp luật mà người dân vẫn không chịu giao mặt bằng thì Q.9 sẽ xin ý kiến cơ quan chức năng để xử lý từng trường hợp cụ thể.

Về bồi thường vật kiến trúc, theo phương án bồi thường, giá vật kiến trúc tính theo quy định của UBND TP (ban hành năm 2008) nhân với hệ số 1,3 lần. Vì vậy, UBND Q.9 đã kiến nghị UBND TP nâng hệ số giá bồi thường vật kiến trúc thành 2,3 lần để phù hợp với mức giá hiện nay. Hiện Hội đồng thẩm định bồi thường TP đã thông qua kiến nghị trên của quận và đang chờ quyết định của UBND TP...

Theo ông Nguyễn Thanh Nam - giám đốc dự án nâng cấp mở rộng xa lộ Hà Nội - thuộc CII, sẽ mất 18 tháng thi công kể từ ngày nhận bàn giao mặt bằng trục đường chính xa lộ Hà Nội (đoạn từ cuối nút giao Trạm 2 đến đầu nút giao Đại học Quốc gia và đoạn từ cuối nút giao Đại học Quốc gia đến Tân Vạn). Tương tự, đường song hành xa lộ Hà Nội (đoạn từ cầu Rạch Chiếc đến UBND Q.9 và đoạn trên địa bàn tỉnh Bình Dương) sẽ mất 15 tháng thi công kể từ ngày được bàn giao mặt bằng. Còn đường song hành xa lộ Hà Nội (đoạn từ cầu Sài Gòn đến Thủ Đức) đang thi công tuyến metro số 1 và sẽ bàn giao mặt bằng cho dự án mở rộng xa lộ Hà Nội vào tháng 9-2015. Như vậy, CII dự kiến phải đến năm 2017 mới hoàn thành mở rộng đoạn đường này.

Mới thi công đạt 30% khối lượng

Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội dài 15,7km, đi qua các quận 2, 9, Thủ Đức và thị xã Dĩ An (Bình Dương), mở rộng mặt đường từ bốn làn xe lên 16-18 làn xe. Tổng vốn đầu tư cho dự án này là 2.287 tỉ đồng. Đến nay, sau hơn hai năm tám tháng thi công mới đạt được 30% khối lượng.

NGỌC ẨN - D.NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên