27/05/2011 11:38 GMT+7

Windows 8: Ballmer nói có, Microsoft nói không

THÚY QUỲNH
THÚY QUỲNH

TTO - Chỉ ít ngày sau khi Steve Ballmer khẳng định chắc nịch về sự ra mắt trong năm 2012 của Windows 8, bộ phận truyền thông của Microsoft đã… tuyên bố điều ngược lại. Điều gì đang xảy ra?

Windows Phone 7.1 có gì hay?

Cx2XLWPu.jpgPhóng to
“Steve Ballmer, đừng sợ!” - Ảnh minh họa: The Guardian/AP

Trong bài phát biểu (đã được đăng tải toàn bộ trên Microsoft) tại Tokyo hôm 23-5, Steve Ballmer đã rất phấn khởi và nói rất nhiều về viễn cảnh tươi sáng mà Windows 8 sẽ mang lại cho Microsoft nói riêng và công nghiệp điện toán nói chung.

Theo Ballmer - thuyền trưởng Microsoft - Windows 8 là có thật, và hệ điều hành này sẽ ra mắt trong năm sau, 2012.

Đúng hai ngày sau, bộ phận quan hệ công chúng (PR) của Microsoft tuyên bố sếp của họ đã… “nói nhầm”.

Cụ thể, phát ngôn viên của Microsoft đã gửi e-mail đến tờ LA Times với nội dung nguyên văn: “Rõ ràng đã có một phát ngôn không chính xác. Chúng tôi (Microsoft) đang trông chờ sự xuất hiện của những thế hệ phần cứng mới, sử dụng hệ điều hành Windows 7, trong năm tài chính tiếp theo (2012). Đến hôm nay, chúng tôi (Microsoft) vẫn chưa chính thức công bố bất cứ thời gian hoặc tên gọi xác định dành cho những phiên bản tiếp theo của hệ điều hành Windows.”

Dĩ nhiên khi thông tin này được loan ra, phản ứng của giới công nghệ không khác nhau là bao: tất cả đều ngỡ ngàng. Có thật bộ phận quan hệ công chúng của Microsoft đang “tát thẳng” vào mặt ngài giám đốc điều hành của chính họ?

Tờ The Guardian không nghĩ như vậy. Hãy nghe tờ báo Anh giải thích:

Hiện tại, điều quan trọng nhất trong chiến lược của Microsoft là làm sao tiêu thụ được Windows 7. Lý giải cho điều này, trước đó những số liệu nghiên cứu thị trường đã cho thấy hệ điều hành 10-năm-tuổi Windows XP vẫn đang được dùng rộng rãi khắp mọi ngõ ngách trên thế giới, bất chấp sự quảng bá và phổ cập nhanh chóng của Windows 7.

Nhưng nếu tầng lớp khách hàng doanh nghiệp và tập đoàn biết được Windows 8 đã có và chỉ chờ ngày “khai hoa nở nhụy”, họ sẽ tạm hoãn việc nâng cấp và mua mới hệ điều hành (ở đây là Windows 7), bởi một lẽ vô cùng đơn giản và logic: họ muốn chờ xem cấu hình yêu cầu của Windows 8 là gì, để từ đó vạch định những kế hoạch nâng cấp “dài hơi” cho tương lai. Và đây cũng chính xác là những gì Microsoft ít mong muốn nhất: những khách hàng quyết định đóng băng ngân sách mua máy tính mới.

Những khách hàng mua sỉ mới là đối tượng giữ cho thị trường PC ở mức an toàn. Microsoft, hay ít nhất là giám đốc phụ trách mảng quan hệ đầu tư của họ - Bill Koefoed, hiểu rõ điều đó.

Theo The Guardian, những gì “thuyền trưởng” Steve Ballmer phát ngôn tại Tokyo rất có thể sẽ khiến nhiều nhà đầu tư tạm ngưng mua mới những sản phẩm hệ điều hành đang được Microsoft bày bán trên thị trường, và sẽ là một viễn cảnh tồi tệ nếu điều này xảy ra, nếu biết thu nhập từ việc bán bản quyền Windows (tính trên mỗi đơn vị đĩa) đóng góp hơn một nửa tổng lợi nhuận của Microsoft.

Steve Ballmer không bao giờ sai

Như vậy, đằng sau việc bộ phận PR của Microsoft dẫm lên chân “hoàng đế” của họ là gì? Câu trả lời rất đơn giản, đây chẳng qua là một thứ “tang chứng (giả) người thật việc thật” để bộ phận bán hàng của Microsoft chỉ vào và nói rằng họ (sẽ) không có thứ-gì-gọi-là-Windows-8 để bán, nhưng lại có sẵn rất rất nhiều… đĩa Windows 7 đang chờ để phục vụ khách hàng.

Tuy nhiên, Windows 8 sẽ… ra mắt vào năm tới. Steve Ballmer là trụ cột “ngôi nhà” Microsoft, dĩ nhiên ông phải biết thành viên trong gia đình mình gồm những ai và đang làm ra sản phẩm gì.

THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên