26/09/2014 11:34 GMT+7

WHO: giảm ăn muối, hàng triệu người được cứu sống

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 25-9 kêu gọi mọi người giảm ăn muối để cắt giảm số người mắc bệnh tim và đột quỵ, qua đó giảm số ca tử vong.

WHO khuyến cáo các gia đình hạn chế dùng muối khi nấu ăn để tránh nguy cơ bệnh tim và đột quỵ - Ảnh: foodrepublic.com

Trong thông báo được đưa ra trước Ngày Tim mạch thế giới (29-9), WHO nói các bệnh không lây nhiễm, trong đó có bệnh tim và đột quỵ, là nguyên nhân hàng đầu khiến con người chết sớm trong thế kỷ 21.

Tiêu thụ quá nhiều muối có thể dẫn đến cao huyết áp và làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Tuy nhiên, WHO cho biết mọi người hiện tiêu thụ khoảng 10 gr muối mỗi ngày, cao gấp đôi mức khuyến cáo của WHO.

Theo Kế hoạch hành động toàn cầu của WHO để cắt giảm các bệnh không truyền nhiễm, việc giảm 30% lượng muối tiêu thụ ở mỗi người trên toàn cầu vào năm 2025 là một trong những mục tiêu chính.

"Nếu mục tiêu này đạt được, hàng triệu người có thể được cứu khỏi bệnh tim, đột quỵ và các bệnh liên quan", ông Oleg Chestnov - trợ lý tổng giám đốc WHO, nói trong một tuyên bố. Ông cũng lưu ý giảm lượng muối ăn là một trong những cách hiệu quả nhất để cải thiện sức khỏe dân số.

Tổ chức này kêu gọi ngành công nghiệp thực phẩm phối hợp chặt chẽ với chính phủ các nước để từng bước giảm lượng muối trong các sản phẩm thực phẩm.

Đối với cá nhân và gia đình, WHO khuyến cáo loại bỏ thực phẩm đóng hộp khỏi bữa ăn tối, giảm lượng muối khi nấu nướng và tập cho trẻ thói quen ăn thức ăn không qua chế biến sẵn và không thêm muối. 

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên