13/06/2015 11:00 GMT+7

​WHO: Dịch MERS ở Hàn Quốc lớn và phức tạp

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 13-6, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố dịch MERS tại Hàn Quốc là “lớn và phức tạp”, và sẽ còn nhiều trường hợp nhiễm bệnh nữa xảy ra.

Công nhân tẩy trùng một nhà ga tàu điện ngầm ở Seoul để chống MERS - Ảnh: Reuters

Theo AFP, WHO và chính quyền Hàn Quốc đã hoàn tất cuộc điều tra dịch MERS tại nước này. “Do dịch bệnh lớn và phức tạp, chúng tôi dự báo có thêm nhiều trường hợp nhiễm bệnh” - ông Keiji Fukuda, trợ lý tổng giám đốc WHO, cho biết.

“Do đó, chính phủ cần duy trì sự cẩn trọng, tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống và giám sát cho đến khi dịch thực sự kết thúc” - ông Fukuda nhấn mạnh. Chuyên gia WHO ca ngợi Chính phủ Hàn Quốc đã giám sát, cách ly và tìm kiếm các trường hợp nhiễm bệnh nhanh, hiệu quả.

Ông Fukuda nhận định người dân Hàn Quốc đang rất lo lắng với dịch MERS, đặc biệt về nguy cơ virút biến đổi gen lây lan từ người sang người dễ dàng hơn. “Chúng tôi chưa phát hiện thấy virút biến đổi gen để lây lan nhanh hơn” - ông Fukuda trấn an.

Phái đoàn WHO cũng chưa phát hiện bằng chứng cho thấy virút MERS đang lây lan ở các cộng đồng bên ngoài bệnh viện tại Hàn Quốc. Ông Fukuda giải thích việc virút MERS lây nhiễm nhiều người trong một thời gian ngắn tại Hàn Quốc là do một số nguyên nhân cụ thể.

Thứ nhất, đây là loại virút mới, các bác sĩ không nghi ngờ MERS khi kiểm tra bệnh nhân mắc bệnh hô hấp.

Thứ hai, tại nhiều bệnh viện, người bệnh tập trung quá đông trong phòng cấp cứu khiến virút dễ lây lan. Người Hàn Quốc lại có thói quen điều trị bệnh ở nhiều bệnh viện khác nhau.

Việc bạn bè, người thân gia đình thường xuyên đến thăm bệnh nhân trong bệnh viện cũng là yếu tố khiến virút lan rộng.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên