Dàn diễn viên tham gia Thập tam muội- phim đề tài giang hồ gây sốt trên mạng của Thu Trang, Tiến Luật
Trước kia mình cũng hay lên mạng coi những web drama có đề tài giang hồ, xã hội đen. Tuổi trẻ hay hâm mộ những nhân vật chí khí, anh hùng, ra tay nghĩa hiệp. Tuy nhiên, xem mãi cũng thành ra nhàm. Giờ mình hay coi những web drama thuộc thể loại trinh thám, hoặc khai thác góc khuất học đường, showbiz.
Hoàng Anh (20 tuổi, Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội), chia sẻ với Tuổi trẻ Online
Web drama (phim phát hành trực tuyến) là xu hướng làm phim rất được ưa chuộng.
Có thời điểm, gần như các web drama gây bão, lọt top trending hay giúp nghệ sĩ nhận được nút vàng của YouTube đều có chủ đề về giang hồ, xã hội đen, bạo lực, chém giết, khiến dư luận xảy ra nhiều tranh cãi.
Trailer Truyền nhân Quan nhị ca - Người trong giang hồ phần 6 - Lâm Chấn Khang
Xu hướng "hot" rồi cũng sẽ đi xuống?
Từ năm 2018 đến giữa 2019, sự bùng nổ của web drama đề tài giang hồ, xã hội đen khiến Hồng Tú, nhà sản xuất đồng đạo diễn của nhiều sản phẩm chiếu mạng lúc đó nhận định rằng: "Hiện tại thị trường web drama đã bắt đầu bão hòa".
Một vài cái tên tiêu biểu có thể kể đến là Thập Tam Muội của Thu Trang, Vi Cá tiền truyện của Quách Ngọc Tuyên, hay Việt Hương với Chết thì chịu.
Việt Hương làm "bà trùm" buôn kim cương trong web drama Chết thì chịu
Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều web drama nhận được chú ý của khán giả đã có sự mở rộng về mặt đề tài, từ lừa đảo, hậu trường showbiz hay những vấn đề nhạy cảm hơn như LGBT.
Đơn cử như web drama Bệnh viện thần ái của đạo diễn Văn Công Viễn, xoay quanh nhân vật Minh San may mắn được hiến tặng giác mạc từ một người chết não.
Sau cuộc phẫu thuật, Minh San thấy lại ánh sáng nhưng kéo theo đó là những tình huống ly kỳ xuất hiện.
Wed drama Bệnh viện thần ái thuộc thể loại trinh thám, hài hước có sự góp mặt của Thúy Ngân, Xuân Nghị
Đạo diễn Võ Thanh Hòa sau khi thực hiện nhiều phim chiếu rạp cũng bắt tay làm web drama Ghe bẹo ghẹo ai, kể về cuộc đời chị Mến, một người mang giới tính thứ ba.
Gần đây, web drama Móng tay nhọn của đạo diễn Neko Lê vạch trần những góc khuất nơi hậu trường showbiz, dựa trên vụ kiện tụng từng ầm ĩ một thời của Hoa hậu Phương Nga và đại gia Cao Toàn Mỹ nhận được nhiều sự chú ý.
Nhiều đề tài mới mẻ khiến công chúng quan tâm cho thấy sự chuyển dịch của thị trường làm phim trên mạng. Không còn chăm chăm tập trung vào những yếu tố bạo lực, gây sốc để thu hút sự tò mò của khán giả, những web drama dần được đổi mới, đi kèm với đó là mức độ đầu tư cũng nhiều hơn.
Sự chuyển dịch tất yếu
Đạo diễn Neko Lê, người từng thực hiện rất nhiều dự án web drama như Cương Thi Biến, Bao Lô, Móng tay nhọn, nói với Tuổi trẻ Online: "Web drama hiện tại ngày càng được đầu tư hơn, với nhiều tên tuổi đạo diễn, diễn viên chuyên nghiệp tham gia vào sản xuất. Vì thế, nhà làm phim luôn phải tìm cách đổi mới theo nhu cầu thị trường. Trong tương lai, tôi nghĩ web drama có thể trở nên ngang hàng với phim truyền hình".
Móng tay nhọn gây chú ý vì khai thác hậu trường showbiz, nơi những chiêu trò ganh đua, chơi xấu nhau diễn ra hàng ngày
Web drama về giang hồ có thể từng giúp sản phẩm của nghệ sĩ nhanh chóng thu về lượng xem "khủng", nhưng không phải là không có mặt trái khi ồ ạt cùng khai thác đề tài này.
"Phim trên truyền hình chủ đề xã hội đen, giang hồ luôn có sự kiểm soát để tiết chế không quá bạo lực, gây hoảng sợ cho khán giả. Nhưng trên mạng lại khác, nhà làm phim tự do tạo nên tác phẩm theo ý thích của mình. Họ đáp ứng nhu cầu khán giả để thu hút nhiều lượt xem và nhận tiền từ YouTube", đạo diễn Nguyễn Phương Điền từng bày tỏ trên truyền thông.
Như món ăn thưởng thức lâu ngày dễ trở nên nhàm chán, sau thời gian các web drama đề tài giang hồ "làm mưa làm gió", khán giả cũng dần có nhu cầu tìm kiếm những sản phẩm mới mẻ hơn.
Hồng Quân (23 tuổi, freelancer) lại thích những web drama có yếu tố hài hước. "Mình là một fan hâm mộ Châu Tinh Trì nên rất thích xem hài. Mình không quan tâm đến đề tài lắm, quan trọng là nội dung hài hước, hấp dẫn, giúp mình có thể xả stress là ổn".
Khán giả ngày càng mong chờ nhiều phim với những đề tài mới mẻ và được đầu tư công phu hơn
Như vậy, có thể thấy, sự chuyển dịch tất yếu theo nhu cầu thị trường cũng là cách thúc đẩy những sản phẩm web drama trở nên "cầu toàn" hơn, ngày một đi lên về chất lượng.
Web drama (phim phát hành trực tuyến) là xu hướng làm phim rất được ưa chuộng.
Do được phát miễn phí trên YouTube và nhiều trang mạng trực tuyến, khán giả có thể tiếp cận một cách dễ dàng và linh hoạt hơn những dòng phim chính thống, web drama trở thành địa hạt đầy tiềm năng để các nghệ sĩ thể hiện mình, đồng thời giữ được sức hút của bản thân.
Theo đạo diễn Neko Lê, có những tiêu chí chung để một web drama dễ thu hút khán giả. "Đầu tiên là diễn viên, yếu tố thu hút lớn nhất. Sau đó đến thể loại. Cá nhân tôi hay làm một số thể loại quen thuộc như tâm linh hay lừa đảo, có thể xen lẫn yếu tố hài để hấp dẫn hơn. Thứ ba là kịch bản phải hay và gây tò mò".
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận