10/07/2012 03:00 GMT+7

Vượt khó đến trường thi

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TT - Không chỉ là chuyện làm bài thế nào cho tốt, đạt kết quả cao, với nhiều thí sinh để đến được với kỳ thi, họ đã có những nỗ lực phi thường. Mỗi thí sinh có một hoàn cảnh khác nhau.

Nhưng tất cả cùng chung một nghị lực, ước mơ và cùng hi vọng vào một tương lai tươi sáng.

QVZd20UD.jpgPhóng to

Mỹ Tiên chia tay nội trước giờ lên TP.HCM thi cao đẳng - Ảnh: N.H.

Mượn 300.000 đồng đi thi

Nhà bạn Đặng Thị Mỹ Tiên (Trường THPT Đoàn Thị Điểm, Bến Tre) ở ấp Phú, xã Tân Phong, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre. Trong căn nhà ấy chỉ có chiếc tivi cũ có lẽ là tài sản lớn. Tiên mồ côi mẹ từ năm 3 tuổi. Rồi ba Tiên đi lấy vợ khác. Bà nội cùng người cô đem Tiên về nuôi. Nhà có ba công ruộng nhưng chẳng ai đủ sức làm, phải cho người khác thuê. Mỗi năm được trả 6-7 giạ lúa, chẳng đủ vào đâu. Cuộc sống của ba người phụ nữ chủ yếu trông vào số tiền trợ cấp chế độ liệt sĩ của ông nội. Bà nội Tiên phải đi nhận hạt điều về bóc vỏ để kiếm thêm thu nhập. Cứ sau giờ học, Tiên lại phụ bà và cô làm việc. Tiền công của cả ba người cộng lại mỗi ngày được 20.000 - 30.000 đồng.

Tiên tâm sự: “Do nhà không có tiền nên năm nay mình chỉ dám đăng ký dự thi duy nhất một trường. Hơn nữa mình cũng chỉ dự thi vào Trường CĐ Sư phạm Bến Tre để nếu có đậu thì sẽ được học gần nhà, vừa đỡ tốn kém vừa có thể chăm sóc bà vì bà nay đã 89 tuổi”. Ngặt nỗi Trường CĐ Sư phạm Bến Tre lại không tổ chức thi nên Tiên vẫn phải lên TP.HCM để dự thi. Mấy ngày trước ngày thi, bà nội chạy sang người quen mượn được 300.000 đồng đưa Tiên làm lộ phí. Tiên lo lắng hỏi: “Bà ơi, nhà mình không có tiền, lấy đâu trả cho người ta hả bà?”. Bà móm mém: “Khi nào có trả từ từ con à”.

NHƯ HÙNG

KqLbhRCx.jpgPhóng to
Rin quay chỉ xơ dừa - Ảnh: Như Hùng

Mang bệnh đi thi

Là học sinh giỏi ba năm liền của Trường THPT Ngô Văn Cấn (Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre) nhưng để đến được với kỳ tuyển sinh năm nay, bạn Nguyễn Thị Phi Rin phải mất một thời gian dài đắn đo suy nghĩ. Bởi hoàn cảnh gia đình không cho phép Rin lên kế hoạch bình thường như bạn bè trang lứa.

Cha Rin làm thợ hàn nhưng lúc có việc lúc không. Mẹ ở nhà vừa chăm sóc bà nội vừa làm quay chỉ dừa thuê cho người ta. Ngoài giờ học ở trường, Rin thường xuyên giúp mẹ quay chỉ dừa kiếm thêm thu nhập. Thế nhưng, căn bệnh viêm cầu thận khiến Rin nhiều lúc muốn phụ mẹ cũng không được, ngược lại còn phải tốn tiền hằng tháng đi bệnh viện điều trị. Rin tâm sự: “Mình ước mơ được làm điều dưỡng vừa tự chăm sóc cho mình và cho mọi người”. Và để thực hiện ước mơ đó, năm nay Rin dự thi vào ngành điều dưỡng Trường ĐH Y dược TP.HCM.

N.H.

I0cmuzTk.jpgPhóng to

Ngoài giờ học, Ngọc Sinh phụ làm gốm tại xưởng gần nhà để kiếm tiền - Ảnh: Như Hùng

Thí sinh từ... lò gốm

Trước ngày thi, chúng tôi tìm đến nhà bạn Mai Thị Ngọc Sinh (thôn Bình Đức, xã Phan Hiệp, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận). Sinh không có ở nhà, bạn đang đi quanh xóm để... mượn tiền đi thi ĐH.

Mẹ bị tâm thần sau khi Sinh ra đời, hiện lúc tỉnh lúc mê. Ba Sinh ngày ngày đi bán vé số kiếm vài chục ngàn đồng trang trải chi phí trong gia đình. Bởi vậy Sinh tự lập từ rất sớm. Để phụ gia đình, từ bé Sinh đã đi cắt rơm, giặt đồ mướn... và “việc nào dù có cực mấy mà có tiền em đều làm”. Lớn lên một chút, Sinh đi phụ làm gia công ở các xưởng đồ gốm, mỗi sản phẩm được trả vài trăm đồng nên một ngày cộng lại được 7.000 - 8.000 đồng.

Đến cấp III, học Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Bình Thuận, từ giữa năm lớp 11 đến nay Sinh phụ bán xôi gần trường. “Mỗi ngày phụ bán cũng được 10.000 đồng, hôm nào dư thì được cho xôi mang về” - Sinh hồn nhiên.

Chia sẻ về ước mơ của mình, Sinh tươi cười cho biết: “Em muốn sau này được làm cô giáo nên đã thi vào khoa toán Trường ĐH Sư phạm TP.HCM và học sư phạm không phải đóng học phí”.

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên