21/08/2017 11:05 GMT+7

Vướng thủ tục, có những lô hàng nằm ở cửa khẩu 4 tháng

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO -  Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nêu thực trạng này tại cuộc làm việc của Tổ Công tác với các bộ, ngành liên quan sáng 21-8.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng -  Ảnh: VGP

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là phải rà soát gần 6.000 thủ tục kiểm tra về xuất nhập khẩu.

Tổ công tác của Thủ tướng đã mời 11 bộ, ngành có chức năng kiểm tra chuyên ngành liên quan xuất nhập khẩu đến làm việc.

"Tất cả các bộ ngành phải có chung nhận thức, quyết tâm cắt bỏ các giấy phép, thủ tục không cần thiết. Thủ tướng yêu cầu cắt giảm chi phí không chính thức và chính thức, năm 2017 là năm giảm chi phí cho doanh nghiệp" - ông Mai Tiến Dũng nói.  

Thống kê cho thấy hiện nay các hàng hóa xuất nhập khẩu có kiểm tra chuyên ngành kiểm dịch thực vật chiếm 0,1%, kiểm dịch động vật chiếm 14,3%, kiểm tra hiệu suất năng lượng chiếm 25,3%, kiểm tra an toàn thực phẩm 19,1%, giấy phép xuất nhập khẩu và các yêu cầu tương đương 41,2%...  “Như vậy tỉ lệ các lô hàng nhập khẩu kiểm tra chuyên ngành đang giữ ở mức 30 - 35%, yêu cầu rút xuống còn 15%” - ông Dũng nhấn mạnh.

Theo số liệu của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), hiện có khoảng 100.000 mặt hàng phải kiểm tra chuyên ngành và mỗi năm doanh nghiệp phải bỏ ra 28,6 triệu ngày công và 14.300 tỉ đồng chi phí cho kiểm tra chuyên ngành.

Còn theo ông Mai Tiến Dũng, còn 5.917 điều kiện kinh doanh của các bộ tại các cửa khẩu. Còn rất nhiều thủ tục chồng chéo, trong số các lô hàng phải kiểm tra chuyên ngành, có tới 58% phải thực hiện 2-3 lần thủ tục kiểm tra, tăng chi phí cho doanh nghiệp.

Tổ trưởng Tổ Công tác Mai Tiến Dũng than phiền: “Nhiều lô hàng hải quan kiểm tra rồi nhưng không thông quan được do 1- 3 tháng sau bộ chuyên ngành mới kiểm tra. Khi tiến hành kiểm tra thì hôm nay yêu cầu một thủ tục, mai một thủ tục cho nên có những lô hàng nằm ở cửa khẩu 3, 4 tháng là bình thường, các doanh nghiệp cứ phải chạy theo, trong khi quy định 15 ngày, có mặt hàng 30 ngày”.

"Nhiều việc chúng ta vẫn "cài cắm" giấy phép như một điều kiện kinh doanh không hợp lý, không đúng quy định. Hoặc có bộ ra văn bản không phải thông tư nhưng yêu cầu này kia, tạo ra điều kiện, rào cản khác biệt".

Ông Dũng nêu ví dụ: Một mặt hàng nguyên liệu socola cần 13 loại giấy phép, trong đó 12 nguyên liệu cần 12 loại giấy phép, cuối cùng phải xác nhận công bố thành phẩm. Hay mặt hàng sữa chua vừa phải kiểm dịch theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, vừa phải kiểm tra an toàn thực phẩm theo Bộ Y tế. Kén tằm, hạt hướng dương cũng phải hai bộ… Mà các bộ không bao giờ đi cùng nhau, đợi ông kia về rồi tôi mới đến kiểm tra, kiểm định.

Sau cuộc họp này, Tổ Công tác sẽ đi rà soát thủ tục với từng bộ. Ví dụ như Bộ Công thương có 1.220 điều kiện kinh doanh thì phải làm rõ từng thủ tục. Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là phải rà soát tất cả các thủ tục để loại bỏ những thủ tục trùng lắp, không cần thiết, tiếp tục đơn giản hóa thủ tục tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên