Cụ thể cơ quan hải quan phải kiểm tra, đối chiếu các quy định về tính hợp lệ, mẫu dấu, chữ ký của giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) để làm thủ tục.
Trường hợp có nghi vấn thì cần trưng cầu giám định chữ ký, mẫu C/O, hoặc gửi văn bản, email trao đổi với nước cấp xuất xứ để xác minh nguồn gốc xe.
Mặt khác, cơ quan hải quan cần kiểm tra mã số VIN (là số khung xe- PV). Trường hợp mã số VIN có dấu hiệu tẩy xóa, mài mòn đóng mã số mới thì trưng cầu giám định để xác minh.
Riêng đối với ôtô đã thông quan trước ngày 28-11-2016, thực hiện kiểm tra sau thông quan đối với trường hợp không xuất trình C/O ở thời điểm nhập khẩu.
Cơ quan hải quan có trách nhiệm tăng cường trao đổi thông tin về nguồn gốc xuất xứ và tiêu chuẩn xe với cơ quan đăng kiểm có liên quan.
Ngoài kiểm tra C/O, Bộ Tài chính cũng giao cơ quan hải quan tăng cường quản lý về trị giá tính thuế đối với ôtô nhập khẩu.
Trong quá trình làm thủ tục thông quan đối với ôtô nhập khẩu, cơ quan hải quan có trách nhiệm kiểm tra chặt chẽ về trị giá khai báo và phải được tham vấn giá ngay trong quá trình làm thủ tục hải quan...
Cục thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan) cho biết không cần phải đợi đến khi thuế nhập khẩu ôtô về 30% hay 0% từ năm 2018, mà ngay từ năm nay, khi thuế nhập khẩu ôtô từ các nước ASEAN giảm còn 40%, ôtô nhập khẩu từ Thái Lan đã ùn ùn vào VN vượt qua cả xe từ Hàn Quốc, Nhật Bản...
Tính riêng trong 10 tháng đầu năm, chúng ta đã chi nửa tỉ USD để nhập 26.800 ôtô từ Thái Lan.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận