03/08/2015 08:57 GMT+7

Vua Saudi Arabia vội vã rời Pháp sau làn sóng phản đối

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 3-8, quốc vương Salman của Saudi Arabia đã rời khỏi vùng Cote d’Azur thuộc miền nam Pháp do dư luận nước này phản đối dữ dội việc nhà chức trách đóng cửa một bãi biển để phục vụ phái đoàn Ả Rập.

Bãi biển Mirandole bị đóng cửa để đảm bảo an ninh cho phái đoàn của quốc vương Saudi Arabia - Ảnh: Reuters

Theo AFP, quốc vương Salman đã lên máy bay tới thành phố Tangiers ở Morocco sau tám ngày nghỉ dưỡng tại thị trấn Vallauris Golfe-Juan ở Cote d’Azur. Trước đó chính quyền Saudi Arabia thông báo kỳ nghỉ của quốc vương Salman tại Pháp kéo dài tới ba tuần, đến ngày 20-8.

Ít nhất 50% trong tổng số 1.000 thành viên phái đoàn Saudi Arabia đã rời đi tới Morocco. Nhà chức trách thị trấn Vallauris Golfe-Juan khẳng định sẽ sớm mở cửa trở lại bãi biển Mirandole cho người dân địa phương.

Bãi biển Mirandole nằm ngay dưới tòa dinh thự riêng của quốc vương Salman tại Vallauris Golfe-Juan. Chính quyền Pháp đồng ý đóng cửa bãi biển này để đảm bảo an ninh cho nhà vua Saudi Arabia. Hành động này đã khiến người dân địa phương nổi giận vì cho rằng nó vi phạm luật bình đẳng của Pháp.

Vụ việc cũng gây ồn ào trên mặt báo khắp thế giới. Ước tính hơn 150.000 người đã ký vào lá đơn kiến nghị phản đối hành vi “tư nhân hóa” một bãi biển công cộng. Tuy nhiên các quan chức Saudi Arabia khẳng định việc quốc vương Salman sớm rời Pháp không phải để tránh né áp lực của dư luận hay giới truyền thông.

Việc quốc vương Saudi Arabia chọn thị trấn Vallauris Golfe-Juan làm nơi nghỉ dưỡng tạo ra những phản ứng trái chiều từ người dân địa phương. Rất nhiều người bực bội với việc bãi biển Mirandole bị đóng cửa, nhưng giới kinh doanh của thị trấn hoan nghênh nhiệt liệt phái đoàn Saudi Arabia giàu có, chi tiêu bạo tay.

Một số thành viên phái đoàn Saudi Arabia cũng tỏ ra bức xúc với việc bị truyền thông “soi” quá kỹ khi đến Vallauris Golfe-Juan. Không rõ quốc vương Salman có định quay lại dinh thự ở Vallauris Golfe-Juan trong mùa hè này hay không.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên