Vừa dạy sử vừa múa

VŨ ĐỒNG
VŨ ĐỒNG

TT - Cô Nguyễn Thị Thanh Hòa (39 tuổi, quê ở thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái) là giáo viên duy nhất giảng dạy môn lịch sử cả ba khối của Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Yên Bái. Để có phương pháp giảng dạy dễ hiểu cô phải “phá cách”.

Một cách dạy sử thú vị Người thầy dạy sử bằng... thơ

WwBHGtFl.jpgPhóng to
Cô Nguyễn Thị Thanh Hòa hướng dẫn thêm về kiến thức môn sử cho học sinh - Ảnh: V.Đ.

Cô Hòa tâm sự: “Học sinh của ngôi trường này hầu hết là con em các dân tộc ít người nên việc tạo mối quan hệ thân thiết với các em rất quan trọng. Muốn thế mình cần có một cách hòa nhập làm sao cho các em yêu thích để vừa học vừa vui qua cách nhận biết kiến thức”.

Không khí thoải mái luôn được cô Hòa duy trì trong suốt tiết học. Cô kể: “Để làm được như vậy, nhiều khi tôi phải trở thành một “diễn viên” hay “ca sĩ” mà khán giả là các em học sinh. Khi dạy về lịch sử của địa phương hay văn hóa các dân tộc, tôi thường hóa thân thành cô gái dân tộc Tày với điệu múa hát then, khi thì trở thành người hát quan họ, diễn tuồng... để đưa nội dung bài giảng vào một cách tự nhiên nhưng phải chính xác nhất. Tôi nghĩ điều này khiến việc dạy môn sử của tôi được các em chú ý và yêu thích”.

Nhờ phương pháp giảng dạy sinh động của cô Hòa nên năm học 2011-2012 trường của cô có tám em học sinh giỏi cấp tỉnh, bốn học sinh giỏi cấp quốc gia môn lịch sử (trong bốn em đoạt giải quốc gia thì có hai em Lý Thị Hoàn, Dương Thị Thủy được tuyển thẳng vào Trường ĐH Sư phạm Hà Nội khoa lịch sử). Thời điểm này mới hết học kỳ I của năm học 2013-2014 nhưng học sinh yêu môn lịch sử của cô tiếp tục “gặt hái” được 14 giải học sinh giỏi tỉnh và một giải quốc gia.

VŨ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên