16/12/2012 22:38 GMT+7

Vụ xả súng ở Mỹ: nhiều câu hỏi chưa có lời đáp

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Trong khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tới thị trấn Newtown - nơi diễn ra vụ xả súng khiến 26 người thiệt mạng, bao gồm 20 em nhỏ, nhiều câu hỏi vẫn chưa có lời giải đáp về sự kiện kinh hoàng này.

Sát thủ nã súng nhiều lần vào các em béÁc quỷ đã ghé qua Connecticut...Những nữ anh hùng hi sinh thân mình che chở học sinhChân dung kẻ thảm sát gây rúng động nước Mỹ

ZHafYf7N.jpgPhóng to

Donna Soto, mẹ của giáo viên lớp 1 Victoria Soto thiệt mạng trong vụ xả súng - Ảnh: Getty Images

Clip tưởng niệm các nạn nhân vụ xả súng tại Connecticut - Nguồn CNN

Tất cả nạn nhân đều thiệt mạng vì trúng đạn và đều bị bắn nhiều lần, theo lời trưởng bộ phận pháp y của cảnh sát Connecticut, H. Wayne Carver II. “Đây có lẽ là vụ tồi tệ nhất tôi từng thấy, hoặc là vụ tồi tệ nhất mà bất cứ đồng nghiệp nào của tôi từng thấy” Hãng tin CNN dẫn lời Carver. 20 trẻ em đều 6 hoặc 7 tuổi.

Trong số những em thiệt mạng có Emilie Parker, mới 6 tuổi. Cha em không thể nào cầm nước mắt khi nhớ lại cuộc đời ngắn ngủi của con gái. “Chúng tôi vô cùng đau buồn và cứ nhớ lại Emilie tuyệt vời, vì tất cả thời gian ngắn ngủi mà con tôi có được trên Trái đất này - ông Robbie Parker nói với các phóng viên - Emilie luôn mang theo bút chì và bút tô màu để vẽ tranh và làm thiệp cho mọi người xung quanh con bé”.

5mfYqHpP.jpgPhóng to

Lính cứu hỏa quỳ ở một điểm tưởng niệm các nạn nhân - Ảnh: Getty Images

VjBIYbNj.jpgPhóng to

Một em bé thắp nến tưởng niệm nạn nhân tại một nhà thờ gần Trường Sany Hook - Ảnh: Getty Images

cTOQLvEH.jpgPhóng to

Nến thắp tưởng niệm nạn nhân tại một nhà thờ ở Newtown - Ảnh: Getty Images

Ông Parker cũng nói lời chia buồn với các gia đình nạn nhân khác. “Bao gồm cả gia đình tay súng - ông nói - Tôi không thể tưởng tượng nổi trải qua điều này sẽ khó khăn đến mức nào với các bạn, và tôi muốn các bạn biết rằng gia đình chúng tôi, sự yêu thương và ủng hộ của chúng tôi cũng dành cho các bạn nữa”.

Sáu người lớn đã thiệt mạng trong vụ xả súng, bao gồm hiệu trưởng Dawn Hochsprung, chuyên gia tâm lý của trường Mary Sherlach, giáo viên lớp 1 Vicki Soto và giáo viên dự bị Lauren Rousseau. Nhà chức trách nói cuộc gọi khẩn cấp đầu tiên cho cảnh sát về vụ xả súng diễn ra lúc 9g30 sáng 14-12.

Các điều tra viên đã làm việc cật lực tại khu trường và tìm thấy nhiều chứng cứ ở đó và ở nhà nghi can Adam Lanza, nơi mẹ của Adam, bà Nancy, cũng bị sát hại. “Các thám tử sẽ phân tích mọi thứ và tạo ra một bức tranh tổng thể các chứng cứ họ có được. Chúng tôi hi vọng nó sẽ vẽ lại bức tranh hoàn chỉnh về toàn bộ sự kiện bất hạnh này” - thiếu úy J. Paul Vance, một người phát ngôn của cảnh sát bang Connecticut, nói. Tay súng tấn công trường tiểu học mặc áo chống đạn của quân đội, theo lời nhà chức trách.

uRvdLDgF.jpgPhóng to

Người thân đau thương trước cái chết của con em mình ở Newtown - Ảnh: Getty Images

v11ZfK69.jpgPhóng to

Lucas, Kelly và Michael DaSilva đọc kinh cầu nguyện ở một khu tưởng niệm nạn nhân - Ảnh: Getty Images

Vụ xả súng kinh hoàng ở thị trấn yên bình Newtown làm bùng lại tranh luận về luật kiểm soát súng ở Mỹ. Adam Lanza nằm chết bên cạnh ba khẩu súng, một khẩu súng trường Bushmaster bán tự động và hai khẩu súng ngắn do Glock và Sig Sauer sản xuất, CNN dẫn nguồn tin cảnh sát. Cả ba khẩu súng thuộc về mẹ anh ta.

Carver, đã khám nghiệm tử thi với bảy trong số 26 nạn nhân, nói các vết thương do “một vũ khí dài” gây ra và khẩu súng trường được coi là hung khí chính. Bà Nancy Lanza là một người sưu tập súng và mới đây đã khoe khẩu súng trường mới mua của bà cho một người dân cũng sống ở Newtown, Dan Holmes. Ngoài ba khẩu súng tại hiện trường, tay súng cũng có thể tiếp cận với ít nhất ba khẩu súng khác.

Một vài người thân và có quen biết Adam Lanza đều không thể nào giải thích tại sao bi kịch này lại xảy ra. Một người dì là bạn học cũ mô tả Adam là người thông minh và trầm tính. Adam cũng không có tiền án tiền sự. Cha của nghi can, Peter Lanza, ra một thông báo ngày 15-12 bày tỏ chia buồn với gia đình các nạn nhân.

0E21Niuy.jpgPhóng to

Người dân thị trấn vô cùng đau buồn khi mang hoa tới tưởng niệm các nạn nhân - Ảnh: Getty Images

PO96SOH7.jpgPhóng to

Tổng thống Obama gạt nước mắt khi đọc lời chia buồn tại Nhà Trắng - Ảnh: Getty Images

“Gia đình chúng tôi vô cùng đau buồn cho những ai đã bị ảnh hưởng bởi thảm kịch ghê gớm này. Không lời nào tả được chúng tôi đau khổ đến thế nào - tuyên bố viết - Chúng tôi không thể tin được điều này và cố gắng tìm kiếm mọi câu trả lời có thể”. Cha và anh trai của nghi can đã bị nhà chức trách phỏng vấn.

Vụ thảm sát Newtown là vụ có nhiều người thiệt mạng nhất trong lịch sử thảm sát trường học ở Mỹ, sau vụ năm 2007 ở Học viện Công nghệ Virginia khiến 32 người thiệt mạng. “Những chuyện thế này không xảy ra ở Newtown trước đây” - Renee Burn, giáo viên một trường học khác trong thị trấn, nói.

Thị trấn cách thành phố New York khoảng 120km về phía đông bắc. Tới tận ngày 14-12, trong 10 năm qua chỉ có một vụ giết người được ghi nhận trong hồ sơ cảnh sát ở thị trấn này, nơi cư dân hằng ngày đi làm việc ở Manhattan và các thành phố gần đó Stamford và Hartford. Một số bang ở Mỹ đã treo cờ rủ.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên