13/11/2025 13:37 GMT+7

Vụ trụ cầu sông Lô trơ lõi thép: Có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xây dựng

Kết quả xác minh ban đầu vụ 'trụ cầu sông Lô trơ lõi thép' cho thấy có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xây dựng, dẫn đến thiệt hại lớn về tài sản nhà nước và ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

cầu sông Lô - Ảnh 1.

Lực lượng công an khám nghiệm hiện trường trụ T3 cầu sông Lô - Ảnh: Công an tỉnh Phú Thọ

Liên quan vụ trụ cầu sông Lô (xã Đoan Hùng) trơ lõi thép, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ cho biết ngay từ khi tiếp nhận nguồn tin, đơn vị phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra trong việc giải quyết nguồn tin về tội phạm, trực tiếp tham gia kiểm sát hoạt động khám nghiệm hiện trường, thu thập tài liệu, xác minh ban đầu.

Kết quả xác minh ban đầu cho thấy có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xây dựng, dẫn đến thiệt hại lớn về tài sản nhà nước và ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Căn cứ tài liệu, chứng cứ do cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ phối hợp để thu thập, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố vụ án vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng tại công trình cầu sông Lô.

Theo cơ quan công an, việc khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Liên quan đến việc khắc phục, sửa chữa hư hỏng cầu sông Lô, ngày 7-11, Sở Xây dựng Phú Thọ quyết định chọn Công ty TNHH Tư vấn Đại học Xây dựng là nhà thầu tiến hành khảo sát, kiểm định, đánh giá tổng thể hư hỏng công trình cầu sông Lô với giá thầu hơn 700 triệu đồng, thực hiện trong thời gian không quá 20 ngày.

Ngày 3 và 6-11, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp (Udideco) - nhà thầu thi công cầu sông Lô - gửi hai văn bản tới UBND tỉnh Phú Thọ đề xuất được sửa chữa, khắc phục hư hỏng của cầu bằng nguồn kinh phí của doanh nghiệp và cam kết bảo hành trọn đời công trình này. Song tỉnh Phú Thọ chưa có phản hồi, trả lời về đề xuất của Udideco.

UBND tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo tạm dừng việc đầu tư cải tạo, sửa chữa khắc phục hư hỏng của công trình cầu sông Lô từ nguồn ngân sách nhà nước.

Trụ cầu sông Lô ở Phú Thọ lộ sắt thép, tạm thời cấm ô tô qua lại

Tại phiên họp thứ 21 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải ngày 8-11, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tỉnh Phú Thọ cùng với việc điều tra, xử lý theo quy định thì cần đánh giá chính xác hiện trạng cầu sông Lô và báo cáo Thủ tướng trong tháng 11-2025. Nếu cần thiết thì tính phương án xây dựng cầu mới trong điều kiện khẩn cấp.

Chiều 11-11, đoàn khảo sát của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội do Chủ nhiệm Nguyễn Thanh Hải dẫn đầu đã đi khảo sát về tình trạng xuống cấp cầu sông Lô.

Việc khảo sát nhằm thu thập thông tin thực tiễn, từ đó nhận diện những bất cập, chưa hoàn thiện trong chính sách, luật để có những kiến nghị nhằm hoàn thiện dự án Luật Xây dựng (sửa đổi), đảm bảo tính khả thi và siết chặt kỷ cương, quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng.

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Nguyễn Thanh Hải cho rằng sự cố của cầu sông Lô đã bộc lộ rõ một số bất cập trong thi công, hậu kiểm công trình xây dựng có liên quan đến Luật Xây dựng cần bổ sung, sửa đổi.

Cầu sông Lô (bắc qua sông Lô) thuộc xã Đoan Hùng, được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2015. Cầu có chiều dài 517,8m, tải trọng 30 tấn, đường dẫn hai đầu cầu dài 850m, mặt cắt ngang cầu rộng 7,5m.

Cầu sông Lô là một hạng mục thuộc dự án cầu sông Lô và cứng hóa mặt đê tả sông Lô có tổng mức đầu tư 320 tỉ đồng, trong đó gói thầu thi công cầu sông Lô có tổng mức đầu tư 215 tỉ đồng.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Thọ (cũ) là chủ đầu tư dự án. Đơn vị thi công xây dựng là Công ty Udideco.

Vụ trụ cầu sông Lô trơ lõi thép: Có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xây dựng - Ảnh 3.Vụ trụ cầu sông Lô trơ lõi thép: Nhà thầu thi công tiếp tục xin sửa chữa, cam kết bảo hành trọn đời

Liên quan đến vụ trụ cầu sông Lô (xã Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) hư hỏng, trơ lõi thép, đơn vị thi công cầu đã hai lần gửi văn bản đề xuất được sửa chữa bằng nguồn vốn của công ty và cam kết bảo hành trọn đời công trình.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất