12/11/2025 07:06 GMT+7

Vụ trụ cầu sông Lô trơ lõi thép: Đoàn khảo sát của Quốc hội đến hiện trường xem xét

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Nguyễn Thanh Hải cho rằng sự cố của cầu sông Lô (xã Đoan Hùng, Phú Thọ) đã bộc lộ rõ một số bất cập trong thi công, hậu kiểm công trình xây dựng liên quan đến Luật Xây dựng.

Vụ trụ cầu sông Lô trơ lõi thép: Đoàn khảo sát của Quốc hội đến hiện trường xem xét - Ảnh 1.

Đoàn công tác khảo sát thực tế tại trụ T3 cầu sông Lô - Ảnh: Cổng TTĐT Phú Thọ

Theo Cổng thông tin điện tử Phú Thọ, chiều qua, đoàn khảo sát của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội do Chủ nhiệm Nguyễn Thanh Hải dẫn đầu đã đi khảo sát về tình trạng xuống cấp cầu sông Lô.

Việc khảo sát nhằm thu thập thông tin thực tiễn, trực tiếp phục vụ công tác lập pháp của Quốc hội, từ đó nhận diện những bất cập, chưa hoàn thiện trong chính sách, luật để có những kiến nghị nhằm hoàn thiện dự án Luật Xây dựng (sửa đổi), đảm bảo tính khả thi và siết chặt kỷ cương, quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng.

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Phú Thọ sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông khẳng định UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục nghiên cứu phương án khắc phục sự cố hư hỏng cầu sông Lô nhằm đảm bảo an toàn cho người dân tham gia giao thông.

Ông Đông cũng kiến nghị, đề xuất của tỉnh liên quan đến công tác quản lý Nhà nước về xây dựng, xử lý đối với các công trình có dấu hiệu nguy hiểm, không đảm bảo an toàn cho khai thác, sử dụng như cho phép các địa phương linh hoạt trong việc thành lập các Ban Quản lý dự án cấp xã; có quy định về chi phí đánh giá đối với việc lựa chọn đơn vị tư vấn, kinh phí duy tu bảo dưỡng công trình; quy trình thuê tư vấn xác định nguyên nhân, giải quyết các công trình khẩn cấp…

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Nguyễn Thanh Hải cho rằng sự cố của cầu sông Lô đã bộc lộ rõ một số bất cập trong thi công, hậu kiểm công trình xây dựng có liên quan đến Luật Xây dựng cần bổ sung, sửa đổi.

Theo bà Hải, Quốc hội đang xem xét thông qua Luật Xây dựng (sửa đổi), trong đó vấn đề hết sức quan trọng, điểm mới trong dự thảo luật là giảm thủ tục hành chính, phân cấp, phân quyền, giảm tiền kiểm, tăng hậu kiểm nhưng phải đảm bảo chất lượng an toàn tuyệt đối của công trình xây dựng, đặc biệt là những công trình có tính cộng đồng cao.

Tuyệt đối không để giảm thủ tục hành chính, rút ngắn quy trình cấp phép, thẩm định mà buông lỏng quản lý chất lượng công trình, gây dư luận không tốt.

Đánh giá cao sự vào cuộc nhanh chóng và các biện pháp xử lý kịp thời của UBND tỉnh Phú Thọ, bà Hải khẳng định đây chính là cơ hội để rà soát, nhận diện những "kẽ hở" hoặc "bất cập" trong chính sách, từ đó chắt lọc những kiến nghị xác đáng để hoàn thiện dự án luật, đảm bảo tính khả thi và siết chặt kỷ cương quản lý.

Trụ cầu sông Lô ở Phú Thọ lộ sắt thép, tạm thời cấm ô tô qua lại

Liên quan đến sự cố hư hỏng trụ cầu sông Lô, trước đó ngày 6-11, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Hiện Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ đang phối hợp cùng đơn vị liên quan tiến hành khảo sát, kiểm định, đánh giá tổng thể hư hỏng công trình cầu sông Lô để xác định nguyên nhân và lên phương án khắc phục, sửa chữa.

Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp (Udideco) - nhà thầu thi công xây dựng cầu sông Lô - đã hai lần gửi văn bản đề xuất được sửa chữa, khắc phục hư hỏng của cầu bằng nguồn kinh phí của doanh nghiệp và cam kết bảo hành trọn đời công trình này.

Tuy nhiên, tỉnh Phú Thọ chưa có phản hồi, trả lời về hai văn bản đề xuất của Công ty Udideco.

Tại phiên họp thứ 21 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải ngày 8-11, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tỉnh Phú Thọ tiến hành điều tra, xử lý theo quy định.

Đồng thời giao các cơ quan cần đánh giá chính xác hiện trạng cầu sông Lô, báo cáo Thủ tướng trong tháng 11-2025, nếu cần thiết thì tính phương án xây dựng cầu mới trong điều kiện khẩn cấp.

Cầu sông Lô (bắc qua sông Lô) thuộc xã Đoan Hùng, được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2015. Cầu có chiều dài 517,8m, tải trọng 30 tấn, đường dẫn hai đầu cầu dài 850m, mặt cắt ngang cầu rộng 7,5m.

Cầu sông Lô là một hạng mục thuộc dự án cầu sông Lô và cứng hóa mặt đê tả sông Lô có tổng mức đầu tư 320 tỉ đồng, trong đó gói thầu thi công cầu sông Lô có tổng mức đầu tư 215 tỉ đồng.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Thọ (cũ) là chủ đầu tư dự án. Đơn vị thi công xây dựng là Công ty Udideco.

Vụ trụ cầu sông Lô trơ lõi thép: Bộc lộ bất cập trong thi công, hậu kiểm công trình xây dựng - Ảnh 3.Vụ trụ cầu sông Lô trơ lõi thép: Nhà thầu thi công tiếp tục xin sửa chữa, cam kết bảo hành trọn đời

Liên quan đến vụ trụ cầu sông Lô (xã Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) hư hỏng, trơ lõi thép, đơn vị thi công cầu đã hai lần gửi văn bản đề xuất được sửa chữa bằng nguồn vốn của công ty và cam kết bảo hành trọn đời công trình.


Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất