10/08/2015 11:00 GMT+7

Vụ thịt gà Mỹ: Cục Quản lý cạnh tranh vào cuộc

C.V.KÌNH
C.V.KÌNH

TTO - Chưa khẳng định có tiến hành các thủ tục để điều tra thịt gà Mỹ bán phá giá vào VN hay không nhưng Cục Quản lý cạnh tranh cho biết sẽ làm việc thêm với một số đơn vị có liên quan khác.

Người tiêu dùng chọn mua thịt gà nhập tại siêu thị Co.op Mart Nguyễn Đình Chiểu (Q.3, TP.HCM) - Ảnh: H.Nhựt

Ngày 10-8, Bộ Công thương chính thức thông tin về việc Cục Quản lý cạnh tranh chủ trì buổi họp với đại diện một số doanh nghiệp sản xuất thịt gia cầm lớn của Việt Nam cùng đại diện một số cơ quan quản lý nhà nước có liên quan để xem xét, đánh giá việc thịt gà Mỹ nhập khẩu cũng như nghe về đề xuất khởi kiện phía Mỹ bán phá giá thịt gà vào VN.

Tại cuộc làm việc của Cục Quản lý cạnh tranh, số liệu nhập khẩu rất lớn thịt gà từ Mỹ vào VN đã được công bố. Theo đó, dẫn số liệu từ Tổng cục Hải quan, Bộ Công thương công nhận “trong giai đoạn gần đây, lượng thịt gà nhập khẩu vào Việt Nam có dấu hiệu gia tăng đột biến”.

Năm 2014: VN bỏ trên 2.000 tỉ đồng nhập gần 100.000 tấn thịt gà

Mặc dù là nước nông nghiệp, chăn nuôi gà khá phát triển, cũng như gà được nuôi trong dân nhiều nhưng số liệu Bộ Công thương đưa ra cho thấy VN nhập khẩu rất lớn thịt gà. Như trong năm 2014, Việt Nam đã nhập khẩu tới 98.644 tấn thịt gà các loại, kim ngạch 104 triệu USD, tuy nhiên chỉ trong 6 tháng đầu năm 2015, lượng nhập khẩu thịt gà đã là 70.087 tấn tương đương kim ngạch 64 triệu USD.

Về cơ cấu nhập khẩu, số liệu thống kê cho thấy Hoa Kỳ là nước xuất khẩu lớn nhất vào Việt Nam, tiếp đó là Brazil và Hàn Quốc. Cụ thể, trong năm 2014, Hoa Kỳ đã xuất khẩu tới 54.463 tấn gà các loại vào Việt Nam, chiếm trên 55% tổng lượng nhập khẩu của Việt Nam.

Tuy nhiên, số lượng vẫn đang gia tăng vì chỉ trong 6 tháng đầu năm 2015, Hoa Kỳ đã xuất khẩu sang Việt Nam 41.804 tấn, chiếm 60% tổng lượng nhập khẩu của Việt Nam.

Về giá, theo thông tin từ Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam Bộ và Đồng Nai, giá đùi gà được bán ở Mỹ vào khoảng 80.000 đồng/kg, trong khi giá đùi gà có xuất xứ từ Hoa Kỳ được bán tại Việt Nam chỉ khoảng 20.000 đồng/kg.

Tương tự, giá gà nguyên con tại Hoa Kỳ vào khoảng 200.000 đồng/kg, trong khi giá gà nguyên con của Hoa Kỳ bán tại thị trường Việt Nam chỉ 60.000 đồng/kg.

Bộ Công thương xác nhận Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam Bộ và Đồng Nai đã gửi đơn kiến nghị lên Bộ Công thương đề nghị điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với gà nhập khẩu vào Việt Nam.

Bộ Công thương cho biết Cục Quản lý cạnh tranh đã chủ trì buổi họp với đại diện một số doanh nghiệp sản xuất thịt gia cầm lớn của Việt Nam cùng với Cục Chăn nuôi - Bộ NN&PTNT; Cục Xuất nhập khẩu và Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công thương và đại diện Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam.

Chưa khẳng định có tiến hành các thủ tục để điều tra thịt gà Mỹ bán phá giá vào VN hay không nhưng Cục Quản lý cạnh tranh cho biết sẽ làm việc thêm với một số đơn vị có liên quan khác của Bộ NN&PTNT, Bộ Y tế, Tổng cục Hải quan để làm rõ thêm thông tin, từ đó sẽ báo cáo lãnh đạo bộ và Chính phủ về vấn đề này.

Cục Quản lý cạnh tranh cũng khẳng định sẽ tiếp tục làm việc thêm với các doanh nghiệp và hiệp hội đã gửi đơn kiến nghị để thu thập thêm các thông tin cần thiết cũng như để tư vấn, nhằm hạn chế những tác động tiêu cực do thịt gia cầm nhập khẩu giá thấp gây ra đối với ngành chăn nuôi gia cầm Việt Nam. 

C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên