07/05/2015 07:54 GMT+7

​Ngưng nhập khẩu thịt gà từ Mỹ

TRẦN MẠNH
TRẦN MẠNH

TT - Trước tình hình dịch cúm gia cầm diễn biến ngày một phức tạp tại Mỹ, Bộ NN&PTNT vừa cho biết đã tạm ngưng cấp phép nhập khẩu gia cầm từ quốc gia này.

Người tiêu dùng chọn mua thịt gà nhập tại siêu thị Co.opmart Nguyễn Đình Chiểu (Q.3, TP,HCM) - Ảnh: H.Nhựt

Cục Thú y đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan trong cả nước để thực hiện kiểm tra, quản lý các lô hàng thịt gia cầm nhập từ Mỹ.

Ông Nguyễn Xuân Bình, giám đốc Cơ quan Thú y vùng VI (Bộ NN&PTNT), cho biết từ ngày 1-5-2015 VN ngưng cấp phép nhập khẩu đối với gia cầm và các sản phẩm thịt gia cầm, chế biến, trứng gia cầm nhập từ Mỹ. Đối với các hợp đồng đã ký trước ngày 1-5 và đang trên đường vận chuyển về vẫn được làm thủ tục thông quan, nhưng sẽ chịu sự kiểm tra về dịch bệnh gắt gao hơn trước.

Dịch cúm gia cầm bắt đầu xuất hiện tại Mỹ hồi cuối năm 2014 và lây lan với tốc độ báo động thời gian qua. Hiện dịch cúm đã xảy ra 13 bang của Mỹ và được đánh giá là dịch cúm tồi tệ nhất trong vòng 30 năm qua tại đất nước này.

Nhiều quốc gia đã tạm ngưng nhập khẩu gia cầm và sản phẩm thịt gia cầm từ Mỹ thời gian qua như Mexico, Canada, Trung Quốc, Angola, Nga...

Tại VN, lượng thịt gia cầm đông lạnh nhập khẩu tăng lên liên tục trong các năm qua. Trong đó Mỹ là một trong những nhà cung cấp chính. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong ba tháng đầu năm nay VN đã nhập khẩu trên 34.000 tấn thịt gà đông lạnh (chủ yếu là đùi, cánh, đầu và chân), tăng gần 46% so với cùng kỳ năm trước.

Thịt đông lạnh nhập khẩu với giá rẻ (khoảng 1 USD/kg) với số lượng tăng liên tục thời gian qua làm giá gà công nghiệp của VN giảm thấp kể từ đầu năm đến nay. Theo Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam bộ, giá gà công nghiệp hiện chỉ còn 24.000-25.000 đồng/kg, thấp hơn giá thành từ 4.000-5.000 đồng/kg.

Tại VN, thịt gia cầm đông lạnh được sử dụng chủ yếu ở các bếp ăn công nghiệp, nhà hàng, trường học, bệnh viện và một số chuỗi thức ăn nhanh.

TRẦN MẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên