27/03/2017 06:52 GMT+7

​Vụ tấn công London: Hung thủ từng bị liệt vào danh sách cực đoan

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Sức ép lên cơ quan điều tra ngày một lớn sau khi Guardian xác nhận hung thủ vụ tấn công ở London từng bị đưa vào danh sách cực đoan tiềm năng năm 2010. Trong khi đó, cảnh sát vừa bắt giữ thêm một nghi can mới hôm 26-3.

Chân dung nghi can Khalid Masood - Ảnh: Reuters
Chân dung nghi can Khalid Masood - Ảnh: Reuters


Theo đó, Khalid Masood, 52 tuổi, từng bị cơ quan tình báo Anh MI5 chú ý cách đây sáu năm sau khi từ Ả-rập Saudi trở về Anh nhưng sau đó lọt khỏi radar của mạng lưới tình báo trước khi thực hiện vụ tấn công trước quốc hội Anh làm bốn người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Theo tờ Sunday Times, một nhóm khủng bố tên al-Muhajiroun hoạt động tại Bedfordshire, nơi Masood trở về từ trung đông, và hắn bị theo dõi vì có liên hệ với một số người bị MI5 điều tra.

Tuy nhiên không rõ Masood bị theo dõi ở mức độ nào và vì sao hắn lại lọt khỏi mắt các nhân viên tình báo Anh.

Trong diễn biến khác, Anh ngày 26-3 bắt giữ thêm một nghi can trong đợt truy quét ở Birmingham, nơi Masood sống trước khi gây án. Đối tượng bị bắt là một người đàn ông 30 tuổi bị nghi có kế hoạch hành động khủng bố, theo lực lượng cảnh sát London.

Ngoài ra, cảnh sát cũng kéo dài thời gian giam giữ nghi can duy nhất còn bị bắt liên quan đến vụ tấn công. Nghi can 58 tuổi này là một trong tổng số 12 người bị bắt. Cảnh sát trước đó đã thả 10 người.

Vụ bắt giữ mới diễn ra sau khi chính phủ Anh xác nhận các cơ quan an ninh đang tìm cách bẻ khoá ứng dụng WhatsApp mà Masood sử dụng.  Truyền thông Anh đưa tin hắn đã đăng nhập vào ứng dụng nhắn tin này vài phút trước vụ tấn công.

Nói về việc này, bộ trưởng Nội vụ Anh Amber Rudd cho rằng việc cảnh sát Anh không thể bẻ khoá nổi ứng dụng WhatsApp là “không thể chấp nhận được”. “Không thể để xảy ra tình huống những kẻ khủng bố trao đổi với nhau mà họ (cảnh sát) không thể xâm nhập được” - AFP dẫn lời bà Rudd nói.

 

 

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên