20/11/2025 18:06 GMT+7

Vụ phà mắc cạn ở Hàn Quốc: Lỗi khó tin từ thuyền trưởng lẫn thuyền viên

Điều tra ban đầu về vụ phà Queen Jenuvia II mắc cạn cho thấy hàng loạt sai sót nghiêm trọng: thuyền viên mải xem điện thoại, hệ thống lái để chế độ tự động, còn thuyền trưởng rời buồng lái.

phà - Ảnh 1.

Phà Queen Jenuvia II nặng 26.546 tấn được di chuyển khỏi khu vực các tảng đá - Ảnh: Lực lượng bảo vệ bờ biển Mokpo

Theo Korea Times, ngày 20-11, Lực lượng Tuần duyên Hàn Quốc đã tạm giữ hai thuyền viên sau vụ phà mắc cạn ngoài khơi vùng biển tây nam nước này tối 19-11.

Hai thuyền viên bị tạm giữ gồm một người Hàn Quốc (ngoài 40 tuổi) và người lái phà quốc tịch Indonesia (cũng khoảng 40 tuổi). 

Cả hai bị cáo buộc "gây thương tích do tắc trách nghiêm trọng" vì đã bỏ bê nhiệm vụ trước thời điểm xảy ra tai nạn. Dù không ai bị thương nặng, một số hành khách được đưa đến bệnh viện vì đau nhẹ hoặc hoảng loạn.

Khi gặp nạn, phà đang chở 246 hành khách và 21 thuyền viên. Phà lao lên một phần đảo đá, khiến nửa thân bị mắc cạn. Sau khoảng ba giờ, toàn bộ hành khách được đưa vào bờ an toàn, trong khi các thuyền viên ở lại để hỗ trợ.

Đến 5h44 sáng hôm sau, phà được kéo và tự chạy vào một cảng gần thành phố Mokpo. Toàn bộ 118 ô tô và hành lý trên phà cũng đã được đưa xuống an toàn. 

Theo điều tra ban đầu, lúc 20h, khi phà Queen Jenuvia II tiến gần đảo hoang Jok (gần đảo Jangsan, huyện Sinan, tỉnh Jeolla Nam), thuyền viên đang xem tin tức trên điện thoại. 

Phà lẽ ra phải chuyển hướng khi còn cách đảo khoảng 1.600m, nhưng khi ông này nhận ra thì khoảng cách chỉ còn 100m. Ban đầu ông đổ lỗi cho hệ thống lái, nhưng sau đó thừa nhận đã lỡ điểm chuyển hướng do mải đọc tin tức.

Điều tra cũng xác định phà đang để chế độ lái tự động, trong khi khu vực nước hẹp nơi xảy ra tai nạn buộc phải điều khiển thủ công. Người lái phà bị nghi tắc trách và đang bị thẩm vấn với sự hỗ trợ của phiên dịch viên.

Phía tuần duyên cho biết sẽ tịch thu điện thoại của hai thuyền viên để giám định số, làm rõ diễn biến trước tai nạn. Lực lượng này cũng xem xét đề nghị lệnh bắt tạm giam do lo ngại hai người có thể tiêu hủy chứng cứ hoặc bỏ trốn.

Trong khi đó, thuyền trưởng (ngoài 60 tuổi) cũng bị lập hồ sơ điều tra vì không có mặt tại buồng lái đúng thời điểm, do đang trong giờ nghỉ.

Nhà điều hành phà Seaworld cho biết đã tạm dừng toàn bộ hoạt động cho đến khi công tác điều tra và kiểm tra an toàn kết thúc.

Vụ phà mắc cạn ở Hàn Quốc: Do người lái tắc trách, mải xem điện thoại - Ảnh 2.Toàn cảnh trục vớt phà Sewol chìm từ năm 2014 tại Hàn Quốc

TTO - Sáng 25-3, xác phà Sewol đã được đưa lên một tàu vận tải siêu trường siêu trọng một cách an toàn để tới cảng Mokpo trong vài ngày tới.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất