19/09/2016 00:04 GMT+7

Vụ nổ ở New York: “hành vi khủng bố rõ ràng”

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Thống đốc bang New York Andrew Cuomo nhấn mạnh vụ nổ xảy ra tối 17-9 (giờ địa phương) là “hành vi khủng bố rõ ràng”, nhưng chưa có dấu hiệu cho thấy có sự liên hệ với chủ nghĩa khủng bố quốc tế.

Chó nghiệp vụ được đưa đến hiện trường vụ nổ vào rạng sáng 18-9 để truy tìm thủ phạm vụ đặt bom - Ảnh: Reuters
Chó nghiệp vụ được đưa đến hiện trường vụ nổ vào rạng sáng 18-9 để truy tìm thủ phạm vụ đặt bom - Ảnh: Reuters
“Dù nguyên nhân có là gì đi chăng nữa, người dân New York sẽ không bao giờ bị đe dọa 
Ông Bill de Blasio (thị trưởng thành phố New York)

Theo CNN, phát biểu trước các phóng viên sáng 18-9 (giờ địa phương), thống đốc New York khẳng định đây chỉ là kết luận ban đầu và quá trình điều tra vẫn đang được tiếp tục.

Ông Cuomo cũng thông báo kế hoạch triển khai thêm 1.000 cảnh sát và vệ binh quốc gia tuần tra tại các bến xe buýt, nhà ga tàu điện ngầm và sân bay ở New York sau sự cố.

Trước đó, báo Washington Post dẫn lời Sở Cứu hỏa thành phố New York cho biết một vụ nổ đã xảy ra vào khoảng 20g30 ngày 17-9 (giờ địa phương), tức khoảng 7g30 ngày 18-9 (giờ Việt Nam) tại một tòa nhà cao tầng ở đường 23, khu Chelsea, quận Manhattan.

Báo New York Times dẫn lời các nhân chứng tại hiện trường cho biết sức ép của vụ nổ khá lớn khiến cửa kính các tòa nhà gần đó bị vỡ, xe cộ bị hư hại.

Nhân chứng tên Daniel Yount, 34 tuổi, kể lại lúc xảy ra vụ nổ, anh đang đứng trên nóc một tòa nhà ở đường 25 và “có cảm giác như sức ép từ vụ nổ đi xuyên qua cơ thể của tôi và bạn bè vậy”.

Còn Tsi Tsi Mallett, người lái xe ngang khu vực ngay khi xảy ra vụ nổ, kể với Reuters: “Tiếng nổ rất lớn, nó làm buốt cả màng nhĩ. Con trai tôi 10 tuổi ngồi ở băng ghế sau và vụ nổ làm kính sau xe bị vỡ toang. May mà con tôi không sao”.

Tài khoản Twitter của Sở Cảnh sát New York xác nhận có ít nhất 29 người bị thương trong vụ nổ, hầu hết do bị dính mảnh vỡ kính hoặc bêtông rơi trúng. Đến sáng 18-9 (giờ địa phương), tất cả 29 nạn nhân đều được xuất viện.

Nhân chứng Neha Jain, 24 tuổi, sống ở khu vực lân cận, kể lúc mình đang xem tivi thì nghe tiếng nổ: “Tranh treo trên tường rớt xuống, màn cửa bay như thể có cơn gió lớn. Tôi ngửi mùi khói nên chạy xuống đường xem chuyện gì. Khi đó cảnh sát chữa cháy yêu cầu chúng tôi quay lại nhà”.

Một khu vực rộng của Manhattan tạm thời bị phong tỏa. Cảnh sát sau đó tìm thấy vết của thiết bị gây nổ đầu tiên, bị nghi đặt trong một thùng rác.

Vật bị nghi ngờ là thiết bị gây nổ thứ hai được cảnh sát xác định là một nồi áp suất có dây điện nối vào một điện thoại di động, tất cả được bỏ trong bao nilông. Thiết bị này, được cho là giống loại bom phát nổ tại giải marathon ở Boston hồi năm 2013, đã được robot của đội gỡ bom Sở Cứu hỏa New York đưa ra khỏi hiện trường để đến trung tâm giám định tại Bronx, New York.

Phát biểu trong một cuộc họp báo ngay tại hiện trường vụ nổ, thị trưởng Bill de Blasio gọi vụ nổ là “một hành động cố ý”. Ông de Blasio cũng trấn an người dân rằng cảnh sát vẫn đang điều tra vụ việc và chưa có dấu hiệu nào cho thấy có dính dáng tới khủng bố.

Phía cảnh sát cũng xác nhận đến thời điểm hiện tại vẫn chưa xác định được bất kỳ nghi phạm nào và cũng chưa thẩm vấn bất kỳ ai về sự việc.

Từ thủ đô Washington, trong một thông báo ngắn gọn, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Barack Obama đã được thông báo về sự việc ở New York. “Tổng thống đã được báo cáo về vụ nổ ở thành phố New York, nguyên nhân hiện đang được điều tra. Tổng thống sẽ được tiếp tục cập nhật khi có thêm các thông tin mới”, thông báo nêu rõ.

Vụ nổ này là một điều bất ngờ với giới bảo vệ an ninh của thành phố lớn hàng đầu nước Mỹ, vì trong thời gian qua không hề có dấu hiệu cảnh báo gì. An ninh tại đây đã được siết chặt thời gian gần đây để chuẩn bị phiên họp thứ 71 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc sẽ bắt đầu vào tuần này. Dự kiến có khoảng 135 nhà lãnh đạo và ngoại trưởng các nước sẽ tới New York tham dự phiên họp.

Lực lượng cảnh sát, lực lượng chống khủng bố và rà phá bom mìn của thành phố New York đang được huy động tối đa để tuần tra tại hầu hết các điểm trọng yếu của thành phố. Lực lượng cảnh sát sử dụng chó nghiệp vụ vẫn đang tiếp tục kiểm tra các thùng rác gần khu vực vụ nổ cũng như gần vị trí phát hiện thiết bị nổ thứ hai.

Trước đó, một quả bom đặt trong thùng rác tại công viên Seaside, bang New Jersey đã phát nổ, nhưng rất may không ai bị thương.

Tấn công tại khu mua sắm gây thương vong

Tối 17-9 (giờ Mỹ) đã xảy ra một vụ tấn công bằng dao và súng tại khu mua sắm Crossroads Center ở thành phố St. Cloud, bang Minnesota của Mỹ, làm ít nhất 6 người bị thương. Cảnh sát thành phố St. Cloud cho biết thủ phạm có thể đã bị tiêu diệt.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên