29/08/2013 06:09 GMT+7

"Vũ như con cháu trong nhà"

LÊ VÂN - QUANG PHƯƠNG
LÊ VÂN - QUANG PHƯƠNG

TT - Sau bài báo “Sắp gục ngã trước ngưỡng cửa đại học” (TT ngày 28-8), nhiều bạn đọc đã nhanh chóng giúp đỡ nhân vật Lâm Văn Vũ để tân sinh viên này kịp thời có tiền nhập học.

Sắp gục ngã trước ngưỡng cửa đại học

zhO6Tg2m.jpgPhóng to
Ông Trần Quới trao số tiền 5 triệu đồng và động viên Vũ cố gắng tiếp tục vượt khó, học giỏi - Ảnh: Q.PHƯƠNG

Đây cũng là một nét mới trong đợt “Tiếp sức đến trường” năm nay khi nhiều bạn đọc muốn trực tiếp bảo trợ từ học phí đến chỗ ăn ở cho sinh viên nghèo...

Mong giúp Vũ kịp đến trường

Chỉ trong buổi sáng 28-8 đã có hơn 40 cuộc điện thoại gọi đến Tuổi Trẻ để mong giúp tân sinh viên Lâm Văn Vũ nhập học Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM.

7g30 sáng 28-8, một người đàn ông chỉ cho biết tên “chú Anh” đã mang 6 triệu đồng đến báo Tuổi Trẻ gửi cho Vũ kịp đóng học phí. Lời gửi gắm của chú Anh ngắn gọn mà đầy nghĩa tình: “Nhờ báo nói Vũ cố gắng học, thời hạn nhập học cận quá rồi, tôi chỉ có chừng này mong giúp em kịp đến trường”. Bạn đọc tên Anh này cũng cho biết thêm chú là một nhân viên công ty bình thường, chẳng dư dả nhiều. Số tiền chú tặng Vũ là dành dụm để làm việc khác, nhưng vì thấy việc học của Vũ có nguy cơ dang dở nên ngay sau khi đọc báo sáng nay, chú Anh đã đi rút tiền đến báo gửi tặng Vũ.

Bạn đọc Trần Thanh Đạm ở quận Phú Nhuận, TP.HCM cũng xin gặp Vũ để xem Vũ có nhu cầu gì sẽ giúp cho Vũ kịp đi học. Ông Đạm bộc bạch: “Đọc báo thấy cháu nó nghèo quá. Tui cũng về hưu rồi, trước giờ chỉ giúp con cháu trong nhà. Nay thấy thằng nhỏ tội nghiệp, nghĩ cũng như con cháu mình nên muốn giúp được chút gì hay chút đó”.

“Cố gắng lên em nhé!”

Sáng 28-8, Vũ vẫn làm việc bình thường tại quán cà phê trên đường Bùi Đình Túy, quận Bình Thạnh. Nhiều khách đến uống cà phê khi thấy Vũ xuất hiện mới biết em là nhân vật trong bài báo. Họ chỉ kịp động viên: “Vũ lên báo đây hả! Cố gắng lên em nhé!”. Vũ cho biết mới sáng sớm có một anh tới tìm gặp và đưa cho em 1 triệu đồng nhưng khi hỏi tên tuổi thì không nói.

Vũ kể lại: “Anh ấy nói đọc báo Tuổi Trẻ thấy em có hoàn cảnh khó khăn, anh cũng là sinh viên nhưng có điều kiện hơn nên giúp em ít tiền, mong em có tiền đóng học phí và học thật tốt. Nói vậy rồi anh ấy vội quay đi ngay”. Chưa hết, Vũ kể có một vị giám đốc nhờ nhân viên tới quán gửi em 3 triệu đồng, Vũ hỏi tên tuổi để gửi lời cảm ơn thì người này nói “sếp bảo xin giấu tên”...

Cũng trong sáng 28-8, phóng viên đã nhận cuộc gọi từ một bạn đọc lớn tuổi: “Tui là Bảy Quới, nhà ở đường Xuân Thủy, Q.2 (TP.HCM). Tui muốn giúp cháu Vũ 5 triệu đồng nhưng già yếu rồi, không biết làm sao để trao cho cháu được”. Phóng viên báo tin này cho Vũ, em mừng lắm! Trưa 28-8, em xin phép tạm nghỉ làm để đến nhà chú Bảy Quới. Ông là Trần Quới, đại tá quân đội về hưu, năm nay đã 80 tuổi.

Ông Quới bảo: “Khi tui đọc tới đoạn mẹ cháu mượn 800.000 đồng cho cháu đi thi mà cháu đậu hai trường đại học, tui xúc động lắm! Tui nghĩ thằng cháu này nếu có điều kiện học hành thì sẽ thành người tài. Tui ấn tượng với cụm từ “sắp gục ngã” bởi cháu đã đứng trước cửa trường đại học, nhưng nếu không có tiền đóng học phí thì làm sao vào giảng đường học được. Không giúp Vũ thì quá vô tình! Vì thế tui suy nghĩ và quyết định dành cho cháu 5 triệu đồng để đóng học phí, được bao nhiêu hay bấy nhiêu”. Nhận số tiền trên mà Vũ rơi nước mắt. Trước lúc ra về, ông Bảy Quới nắm chặt tay Vũ và dặn: “Nghèo thì nhớ tiêu ít thôi nhé cháu! Nhưng phải cố gắng học!”.

Những tấm lòng người dưng trong buổi sáng hôm qua lo lắng cho sự học của một tân sinh viên xa lạ còn hối hả, gấp rút hơn chính người trong cuộc. Những tấm lòng người dưng đã tiếp thêm nghị lực không chỉ cho Vũ mà còn rất nhiều tân sinh viên nghèo, đang ngập ngừng trước muôn vàn khó khăn ngay ngưỡng cửa đại học. Tin rằng thông điệp “Vũ như con cháu trong nhà” ấy sẽ nhân lên với nhiều Lâm Văn Vũ khác trên mọi miền đất nước - nơi những cô cậu học trò nghèo đang đau đáu chờ phép mầu tình thương từ những người dưng như chính người thân của mình.

Độc giả nâng bước “Duyên và giấc mơ bác sĩ”

Phạm Thị Mỹ Duyên, nhân vật trong bài “Duyên và giấc mơ bác sĩ” (Tuổi Trẻ ngày 23-8), cho biết sau khi báo Tuổi Trẻ đăng bài viết về hoàn cảnh gia đình và ước mơ trở thành bác sĩ của Duyên, nhiều bạn đọc đã liên lạc và giúp đỡ Duyên với số tiền gần 30 triệu đồng.

Chú Võ Thanh Việt, hàng xóm và cũng là người đồng hành cùng Duyên suốt nhiều năm học qua, cho biết: sau khi báo đăng, một người bạn của ông tên Đại là bác sĩ ở Q.3 (TP.HCM) đã liên lạc với ông và giúp đỡ Duyên 10 triệu đồng, chùa Long Thành (TP.HCM) cũng góp sức 5 triệu đồng để Duyên vào giảng đường đại học. Không chỉ vậy, một Việt kiều ở Mỹ tên Ứng Văn Bồn gửi về ủng hộ Duyên 300 USD... Chú Việt cho biết thêm sáng 27-8, một sư thầy (không để lại tên) khi đi ngang nhà Duyên đã giúp em 5 triệu đồng.

Duyên cho biết với số tiền ủng hộ từ các nhà hảo tâm, bạn đã lập một tài khoản ở ngân hàng, gửi toàn bộ số tiền trên vào đó và sẽ chi tiêu cho việc học trong thời gian tới. Thông qua Tuổi Trẻ, Duyên muốn gửi lời cảm ơn đến các nhà hảo tâm đã giúp đỡ để Duyên vượt qua khó khăn ban đầu và tự tin hơn khi chuẩn bị bước vào giảng đường đại học.

LÊ VÂN - QUANG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên