15/03/2014 11:21 GMT+7

Vụ máy bay MH370 mất tích: 5 điều về quần đảo Andaman

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Quần đảo Andaman là trọng tâm của một trong những giả thuyết mới nhất vừa được dựng lên trong cuộc tìm kiếm chuyến bay MH370 của Hãng hàng không Malaysia Airlines.

P3bXHodL.jpgPhóng to
Các phân tích dữ liệu radar ngày 14-3 của Hãng tin Reuters cho thấy chiếc máy bay đã hướng về phía quần đảo thuộc Ấn Độ Dương này. Reuters dẫn các nguồn tin không lộ danh tính nhưng có quan hệ gần gũi với cuộc điều tra.

Các chuyên gia hàng không và cư dân địa phương đang tranh cãi về khả năng chiếc Boeing 777 khổng lồ hạ cánh ở quần đảo này mà không ai phát hiện. Một chiến dịch tìm kiếm của quân đội Ấn Độ cũng đã được mở từ Port Blair, trung tâm hành chính của quần đảo. Dưới đây là năm điều cần biết về quần đảo Andaman.

Một quần đảo xa xôi và hầu như không có người ở

Quần đảo Andaman là một phần của vùng lãnh thổ Andaman và Nicobar thuộc Ấn Độ. Có 572 hòn đảo trong vùng lãnh thổ này và chỉ có hơn 30 đảo có người ở. Vùng lãnh thổ này có dân số tổng cộng gần 380.000 người, theo một cuộc điều tra dân số của Ấn Độ năm 2011.

Quần đảo Andaman nằm cách tiểu lục địa Ấn Độ 1.370 km về phía đông trong Ấn Độ Dương. Hầu hết dân số ở đây có gốc gác Nam Á. Ấn Độ đã xác định có năm nhóm bộ tộc thiểu số trong vùng được xếp loại “đặc biệt dễ tổn thương” vì khai thác tài nguyên quá mức.

Đường băng đủ dài cho một chiếc Boeing 777

Sân bay chính của quần đảo, sân bay quốc tế Veer Savarkar ở Port Blair, nằm ở bờ biển phía đông đảo South Andaman, một trong ba đảo lớn nhất. Các quan chức hàng không dự kiến các thiết bị hạ cánh ban đêm sẽ được lắp đặt trong năm nay, nhưng hiện giờ sân bay chỉ cho phép máy bay đáp vào ban ngày. Sân bay này vốn là một cơ sở của hải quân Ấn Độ mở một phần cho dân sự sử dụng và thuộc quyền quản lý của Cục Quản lý sân bay Ấn Độ.

Đường băng ở sân bay tại Port Blair đủ dài cho một chiếc Boeing 777: 3.290 mét, dài hơn khoảng 600 mét so với yêu cầu để đáp một chiếc máy bay Boeing 777 đầy khách trong điều kiện thời tiết xấu.

Nhưng khó tưởng tượng được một chiếc Boeing 777 có thể đáp ở một hòn đảo trong quần đảo với rất nhiều sân bay quân sự này mà không ai để ý.

Quần đảo đang ngày càng trở thành một vùng có tầm quan trọng chiến lược với Ấn Độ, tập trung nhiều cơ sở quân sự và các trang thiết bị thám sát bao phủ một vùng rộng lớn của Ấn Độ Dương, khiến việc một máy bay vào đây mà không bị phát hiện là không thể. “Không có chút khả năng nào một chiếc máy bay với kích thước đó tiến tới Andaman và Nicobar và hạ cánh mà chúng tôi không biết”, Denis Giles, tổng biên tập tờ báo địa phương Andaman Chronicle, nói với CNN.

Thảm họa sóng thần 2004

Hàng nghìn người trong số gần 11.000 người Ấn Độ thiệt mạng trong vụ sóng thần kinh hoàng ngày 26-12-2004 là cư dân của các đảo ở Andaman và Nicobar. Trận sóng thần bắt đầu từ một trận siêu địa chấn dưới lòng đất ngoài khơi đảo Sumatra của Indonesia đã khiến hơn 283.000 người thiệt mạng ở hàng chục nước.

Một đảo trại giam thời thuộc địa

Quần đảo Andaman là nơi bố trí nhà tù của thực dân Anh thời nước này còn cai trị Ấn Độ. Ấn Độ giành lại quyền kiểm soát Andaman và Nicobar năm 1947 khi nước này giành độc lập.

Marco Polo từng tới đây, bối cảnh của truyện Sherlock Holmes

Nhà thám hiểm nổi tiếng ở phương Tây Marco Polo được cho là đã tới quần đảo này hồi thế kỷ 13 và gọi một đảo trong quần đảo là “Angamanain”. Quần đảo Andaman cũng có vai trò quan trọng trong tiểu thuyết Sherlock Holmes nổi tiếng của Sir Arthur Conan Doyle The Sign of the Four (tựa tiếng Việt: Truy tìm dấu bộ tứ, hoặc Dấu bộ tứ).

(theo CNN)

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên