Bị cáo Lê Ngọc Hoàng tại tòa - Ảnh: DANH TRỌNG
Sáng 5-6, sau hơn một ngày xét xử, TAND tỉnh Thái Nguyên đã đưa ra phán quyết với bị cáo Lê Ngọc Hoàng (tài xế xe container) trong vụ lùi xe trên cao tốc Thái Nguyên khiến 5 người chết.
Bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Thái Nguyên xác định bị cáo Lê Ngọc Hoàng (35 tuổi) phạm tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, tuyên y án sơ thẩm 4 năm 6 tháng tù. Hoàng phải bồi thường 530 triệu đồng cho gia đình các bị hại.
Bị cáo Ngô Văn Sơn (tài xế xe Innova) chấp nhận án sơ thẩm 9 năm tù và không kháng cáo.
Vừa nghe HĐXX tuyên án xong, mẹ bị cáo Hoàng gào khóc, kêu la trước sân tòa. Trước cổng tòa, nhiều tài xế cũng đổ về đứng theo dõi phiên xử.
Trước đó, nói lời sau cùng, bị cáo Lê Ngọc Hoàng bật khóc: "Đây là lần thứ 4 bị cáo đứng trước tòa, bị cáo vẫn khẳng định trong vụ tai nạn mình không có lỗi. Mong HĐXX minh oan cho bị cáo, bị cáo chịu oan thế này đã quá đủ rồi".
Theo bản án, ngày 19-11-2016, Hoàng lái xe đầu kéo với tốc độ 62km/h trên cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội thì xảy ra va chạm với ôtô Innova do Ngô Văn Sơn (42 tuổi) đang đi lùi.
Tai nạn khiến 5 người chết, 5 người bị thương. Hoàng có lỗi điều khiển phương tiện tham gia giao thông không tuân thủ quy định về tốc độ, không giảm tốc độ khi gặp biển cảnh báo "đi chậm".
Quá trình điều tra và trước tòa, Hoàng không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng HĐXX nhận thấy có đủ căn cứ xác định nam tài xế có một phần lỗi trong vụ án này.
HĐXX đánh giá đây là vụ án tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, gây hậu quả đặc biệt lớn. Hành vi của Hoàng và Sơn gây nguy hiểm cho xã hội.
Trước đó tại phần tranh luận sáng nay, luật sư Giang Hồng Thanh (bào chữa cho bị cáo Hoàng) cho hay theo công văn 2884 của Cục Quản lý đường bộ 1 thì biển báo "đi chậm" không có hiệu lực với xe đi thẳng trên đường cao tốc mà chỉ áp dụng với xe rẽ vào lối ra khỏi cao tốc. Tuy nhiên theo công văn 1514 của Tổng cục Đường bộ lại cho rằng biển báo "đi chậm" có tác dụng với phương tiện đi thẳng trên đường cao tốc.
Luật sư Thanh cho rằng những công văn có ý gỡ tội cho Hoàng bị bỏ ra ngoài trong khi công văn có tính chất buộc tội lại được áp dụng. Ông đề nghị VKS cần có thêm các căn cứ để xác định Hoàng mắc lỗi không giảm tốc độ khi gặp biển báo này.
Luật sư Thanh đặt câu hỏi: "Như vậy xe của Hoàng có tốc độ khoảng 5 - 10km/h, đã giảm đến mức an toàn, có thể dừng lại ngay được. Vậy căn cứ vào đâu để viện kiểm sát nói Hoàng không giảm tốc độ?".
Đối đáp lại, đại diện VKSND tỉnh Thái Nguyên vẫn giữ nguyên quan điểm khẳng định công văn 1514 của Tổng cục Đường bộ là chính xác, Hoàng có lỗi không giảm tốc độ khi gặp biển báo "đi chậm". Biển này được cắm ngay trước lối rẽ ra ngoài cao tốc tại nút giao. Hoàng cũng không giảm tốc độ khi thấy xe của bị cáo Sơn đang nhấp nháy đèn phía trước.
Ngoài ra, luật sư Thanh đề nghị HĐXX xem xét những công văn có ý gỡ tội cho Hoàng đã bị bỏ ra ngoài, những công văn có tính chất buộc tội lại được áp dụng.
Tương tự, các luật sư khác cho rằng kiểm sát viên đã không chứng minh được Hoàng có giảm tốc độ hay không? Xe của ông Sơn đã lùi chéo từ làn trong cùng ra làn giữa ra sao? Các công văn từ cơ quan chuyên môn không được giải thích... và hoàn toàn bỏ qua nguyên tắc suy đoán vô tội theo Bộ luật tố tụng hình sự.
Dù được chủ tọa đề nghị, đại diện Viện KSND tỉnh Thái Nguyên tiếp tục từ chối tranh luận và cho rằng đã đối đáp đủ trước quan điểm của luật sư.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận