Vụ clip nhạo kỳ thi tốt nghiệp: chủ yếu giáo dục, cảm hóa

PHÚ XUÂN
PHÚ XUÂN

TTO - Sau khi clip có tên “Khi tui đi thi một mình” do một nhóm người trẻ tự nhận là học sinh vừa tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT thực hiện được tung lên mạng xuất hiện nhiều dư luận trái chiều.

Một người nữ được giới thiệu là học sinh một trường THPT của Huế vừa thi xong - Ảnh: Cắt từ clip
Một người nữ được giới thiệu là học sinh một trường THPT của Huế vừa thi xong - Ảnh: Cắt từ clip

Lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế đã chỉ đạo Sở GD&ĐT phối hợp với Công an tỉnh và Sở TT&TT vào cuộc xác minh, làm rõ các vấn đề liên quan đến clip nói trên.

Mua vui nhưng… quá đà

Clip “Khi tui đi thi một mình” do N. H. P. L. (23 tuổi, trú tại phường Thủy Biều, TP. Huế, nhân viên quảng cáo) lên ý tưởng, dàn dựng kịch bản. Tham gia làm clip ngoài N. H. P. L. còn có 4 học sinh đang học tại một số trường THPT trên địa bàn và 2 sinh viên đang học tại tại một trường du lịch ở Huế. 

Theo cơ quan chức năng, đoạn clip này dài 3 phút 27 giây được N. H. P. L. đăng tải trên facebook cá nhân ngày 3-7.

Đến ngày 5-7, gia đình một học sinh trong nhóm làm clip này nhận thấy việc làm của con em mình không đúng mực đã yêu cầu cả nhóm làm lại một clip xin lỗi cộng đồng mạng và đăng tải trên internet cùng ngày. 

Ngày 7-7, cơ quan chức năng đã trực tiếp gặp gỡ N. H. P. L. để làm rõ một số vấn đề, sau đó N. H. P. L. đã thấy được hành vi sai trái của mình và tự nguyện gỡ bỏ clip “Khi tui đi thi một mình” trên facebook cá nhân, đồng thời kêu gọi mọi người ngừng chia sẻ clip này.

Qua tìm hiểu của cơ quan chức năng, được biết động cơ của N. H. P. L. và nhóm học sinh trên chỉ nhằm mục đích mua vui, bắt chước các clip hài trên internet; không nắm các quy định của pháp luật và không nghĩ clip này sẽ gây dư luận xã hội như vừa qua.

Một cán bộ công an nói việc sản xuất và đăng tải clip “Khi tui đi thi một mình” là vi phạm Nghị định 72CP/2013 của Chính phủ quy định về quản lý, cung cấp sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng. Nhưng xét thấy, thái độ hợp tác của N. H. P. L. và N. H. P. L. đã đưa ra lời xin lỗi, tự giác tháo gỡ clip, cam kết không tái phạm; hoàn cảnh gia đình khó khăn, đây là vi phạm lần đầu do chưa nắm các quy định của pháp luật nên theo quan điểm của cơ quan chức năng là giáo dục, cảm hóa là chính, không để các đối tượng xấu lôi kéo, lợi dụng.

Cơ quan chức năng đã tiến hành nhắc nhở, cảnh cáo và hướng dẫn N. H. P. L. thực hiện các quy định của pháp luật. 

PHÚ XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên