20/02/2017 17:27 GMT+7

Vụ Clip cống xả nước màu đỏ, cơ quan chức năng vào cuộc

VĂN ĐỊNH - XUÂN LONG
VĂN ĐỊNH - XUÂN LONG

TTO - Sau khi xuất hiện dải nước đỏ ở cảng Sơn Dương và trên mạng xã hội lan truyền một đoạn clip cống nước đang xả màu đỏ nghi của Formosa, cơ quan chức năng đã kiểm tra hệ thống xả thải của doanh nghiệp này.

Hệ thống cầu cảng Sơn Dương - Ảnh: VĂN ĐỊNH
Hệ thống cầu cảng Sơn Dương - Ảnh: VĂN ĐỊNH

Sáng 20-2, ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng cùng tổ công tác môi trường của Bộ TN-MT phối hợp với một số cơ quan chức năng Hà Tĩnh trực tiếp kiểm tra hệ thống xả thải tại cảng Sơn Dương (thuộc Formosa Hà Tĩnh).

Trước đó, trên mạng xã hội đã lan truyền clip quay cống nước đang xả nước thải màu đỏ. Clip không cho thấy khung cảnh nhà máy nhưng lại có những đệm cao su để tàu thuyền neo đậu. Sau khi clip xuất hiện, nhiều người nghi là nhà máy Formosa xả thải.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Hoàng Thanh Tùng - phó ban quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh - cho biết sau khi kiểm tra hệ thống xử lý nước thải của Formsa, cơ quan chức năng không phát hiện cống xả nước thải màu đỏ như clip lan truyền trên mạng. “Đây là clip bịa đặt”, ông Tùng nói.

Ông Dương Tất Thắng - phó chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh - cũng khẳng định kết quả kiểm tra ban đầu, clip lan truyền trên mạng về cống xả nước thải đỏ không phải quay ở khu vực nhà máy Formosa.

Hiện tỉnh đang chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra, làm rõ người tung clip lên mạng xã hội vì mục đích, động cơ gì…

Hệ thống kênh dẫn nước thải ra biển của Formosa - Ảnh: VĂN ĐỊNH
Hệ thống kênh dẫn nước thải ra biển của Formosa - Ảnh: VĂN ĐỊNH

Trước đó, một số cơ quan chức năng Hà Tĩnh thừa nhận ngày 17-2, ở khu vực cảng Sơn Dương xuất hiện một dải nước màu đỏ dài khoảng 50m tấp vào chân bờ kè cảng. Đến ngày 18-2, dải nước đỏ biến mất. Người dân cho đây là hiện tượng thời tiết bình thường, hằng năm thường xuất hiện.

Ông Nguyễn Văn Toàn, cán bộ ở Viện Công nghệ môi trường (Viện hàn lâm Khoa học Việt Nam), cho biết ngay sau khi xuất hiện vệt nước màu đỏ tại khu vực cảng Sơn Dương, cơ quan chuyên môn đã đến kiểm tra, lấy mẫu nước, hiện đang chờ kết quả phân tích.

Theo ông Toàn, nước xả thải màu đỏ như trong clip xuất hiện trên mạng xã hội vừa qua là chưa từng thấy trong các chất thải của Formosa.

"Tổ công tác giám sát khắc phục hậu quả vi phạm của Formosa sau sự cố biển ở 4 tỉnh miền Trung nhận định vệt nước màu đỏ ở vùng biển Vũng Áng, Hà Tĩnh có dấu hiệu nguồn nước bị ô nhiễm hữu cơ".

Chiều 20-2, phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên - môi trường Hoàng Văn Thức cho biết như vậy khi trao đổi với Tuổi Trẻ về việc kiểm tra hiện tượng nước biển màu đỏ ở Vũng Áng.

Ông Thức cho biết trước hiện tượng nước biển ở Vũng Áng xuất hiện những vệt nước màu đỏ, bộ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường đã chỉ đạo tổ công tác giám sát khắc phục hậu quả vi phạm của Formosa sau sự cố biển ở 4 tỉnh miền Trung trực tiếp kiểm tra, lấy mẫu phân tích.

Theo ông Thức, tổ công tác này được giao nhiệm vụ giám sát khắc phục hậu quả vi phạm của Formosa trong ba năm. Tổ công tác vẫn đang thường trực tại Vũng Áng nên đã thực hiện lấy mẫu phân tích.

Vệt nước biển màu đỏ đã xuất hiện tại vùng biển Vũng Áng từ ngày 19-1 tại vị trí một số hộ gia đình nuôi cá lồng bè. Khi đó, Tổng cục Môi trường đã phối hợp với Sở Tài nguyên - môi trường Hà Tĩnh lấy mẫu nước biển để phân tích.

Tại lần lấy mẫu, phân tích nguồn nước biển màu nước đỏ dịp 19-1, ở vị trí nước màu đỏ cách bờ biển 10m, kết quả có sự tăng cao amoni (NH4).

Ông Thức cho biết thời điểm ngày 19-1, nguồn nước biển màu đỏ càng gần bờ thì hàm lượng amoni tăng cao hơn. Khi lấy mẫu ở vị trí cách bờ 600m thì hàm lượng amoni giảm xuống, và tại vị trí cách bờ 650m thì hàm lượng amoni trong nước không còn.

Đến ngày 25-1, tổ công tác tiếp tục lấy mẫu phân tích. Ông Thức cho biết khi đó hiện tượng vệt nước màu đỏ không còn. Tương tự, kết quả phân tích mẫu nước cũng cho thấy hàm lượng amoni trong mẫu phân tích không còn, các chỉ tiêu trong nước biển bình thường.

Trong lần vệt nước màu đỏ xuất hiện hôm 18-2, tổ công tác đã lấy mẫu tảo gửi đi phân tích tại hai viện nghiên cứu.

Theo ông Thức, trước hiện tượng xuất hiện những vệt nước màu đỏ tại bờ biển Vũng Áng, tổ công tác đã nhận định về mặt chuyên môn, “nguồn nước có dấu hiệu ô nhiễm hữu cơ”.

 

VĂN ĐỊNH - XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên