15/06/2015 09:31 GMT+7

Vụ chợ Tân Hiệp: đề nghị xử lý tổ chức, cá nhân sai phạm

HÀ MI
HÀ MI

TTO - Thanh tra Chính phủ vừa có thông báo kết luận kiểm tra các sai phạm xảy ra tại chợ Tân Hiệp, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Sau khi không được lãnh đạo tỉnh Đồng Nai trả lời thỏa đáng, tiểu thương chợ Tân Hiệp đã giăng biểu ngữ yêu cầu giải quyết quyền lợi của họ - Ảnh: Hà Mi

Theo đó, thanh tra Chính phủ cho hay Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nghiêm túc chỉ đạo tổ chức kiểm điểm Chủ tịch UBND TP. Biên Hòa, giám đốc Sở Xây dựng và các cá nhân, tổ chức, đơn vị để xảy ra hậu quả khiếu kiện của các tiểu thương chợ Tân Hiệp.

Thanh tra Chính phủ cũng yêu cầu TP. Biên Hòa công khai mô hình chợ, vị trí kinh doanh của tiểu thương và thông báo bằng văn bản cho các tiểu thương biết các chế độ, quyền lợi kinh doanh được hưởng khi kinh doanh tại chợ Tân Hiệp mới (đang chuẩn bị xây dựng ở góc đường Đồng Khởi-Phạm Văn Khoai, gần sân vận động tỉnh Đồng Nai-PV) như tại biên bản làm việc với thanh tra Chính phủ.

Trong trường hợp các tiểu thương không đồng thuận với chủ trương vào chợ mới, UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan chức năng hướng dẫn tiểu thương khởi kiện ra tòa án để giải quyết theo quy định pháp luật.

Theo kết luận của thanh tra Chính phủ, tháng 8-2008 UBND TP Biên Hòa yêu cầu tiểu thương chợ Tân Hiệp di dời để xây dựng Trung tâm thương mại kết hợp chợ truyền thống Tân Hiệp (tại ngã tư Tân Phong, P. Tân Hiệp) và cam kết “bố trí tiểu thương kinh doanh đúng vị trí theo hướng tịnh tiến tại tầng trệt”.

Tuy nhiên, các cơ quan chức năng sau đó đã điều chỉnh giấy phép xây dựng, không lấy ý kiến của tiểu thương để tiểu thương tụ tập, phản đối 42 lần tại TP. Biên Hòa…

Thanh tra Chính phủ kết luận: “Các cấp các ngành trong tỉnh Đồng Nai thiếu thống nhất trong công tác chỉ đạo, điều hành, công tác giải quyết khiếu nại còn lúng túng… Các phương án giải quyết chỉ xoay quanh xây thêm sạp, kiôt xung quanh không thuyết phục được tiểu thương”.

Như Tuổi Trẻ nhiều lần phản ánh, sau khi phát hiện chính quyền thất hứa về việc bố trí chỗ kinh doanh tại Trung tâm thương mại kết hợp chợ truyền thống Tân Hiệp, tiểu thương ở đây đã liên tục khiếu kiện. Nhiều lần thanh tra Chính phủ và tỉnh Đồng Nai tổ chức đối thoại nhưng không thành.

Gần đây nhất, khi đối thoại có tiểu thương đồng ý vào vị trí mới chợ Tân Hiệp nhưng yêu cầu phải có chính sách thỏa đáng để tiểu thương yên tâm kinh doanh. Có tiểu thương vẫn đòi ở vị trí chợ cũ mà chính quyền đã cam kết…

HÀ MI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên