Thứ 3, ngày 5 tháng 7 năm 2022

Vụ "chặt chém" du khách: Đóng cửa vĩnh viễn nếu tái phạm

16/02/2012 02:43 GMT+7

TT - Trong hai ngày qua, bạn đọc tiếp tục gửi 321phản hồi bày tỏ sự bức xúc trước tình trạng “chặt chém” du khách được phản ánh liên tục trên Tuổi Trẻ.

Nhiều bạn đọc cho rằng có thể giải quyết dứt điểm tình trạng này bằng sự kiên quyết xử lý kết hợp với các biện pháp khả thi khác.

Mánh khóe “chặt chém” du khách ở Vũng TàuNặng tay với khách TâyChính quyền làm việc với chủ quán “chặt chém”

b4Gr7bio.jpgPhóng to

Bị hai thanh niên phản ứng dữ dội, bà Hương (bìa trái) - chủ quán Như Ý (P.2, TP Vũng Tàu) - giảm tiền thanh toán trong hóa đơn - Ảnh: Minh Mẫn cắt từ video clip trưa 4-2

Phát hành cẩm nang du lịch

Có hai cách giải quyết vấn nạn “chặt chém”: Thứ nhất, Tổng cục Du lịch mỗi năm ấn hành một cẩm nang du lịch quảng cáo chi tiết các địa chỉ đỏ/xanh về ăn nghỉ, đi lại... ở mỗi tỉnh thành (có thể thu phí quảng cáo hằng năm để có nguồn kinh phí). Cơ sở nào hoạt động tốt được đưa tên vào. Nếu cơ sở nào hoạt động không tốt năm sau bị rút tên. Thứ hai, Tổng cục Du lịch và sở văn hóa - thể thao và du lịch các tỉnh, thành giới thiệu trên website của mình những địa chỉ uy tín cho khách du lịch. Khi có vấn đề khách có thể phản ảnh vào website này, căn cứ vào đó cơ quan hữu quan sẽ kiểm tra và nếu đúng sẽ đưa vào danh sách đen để du khách tránh xa.

Thực hiện nghiêm việc niêm yết giá

Cần làm kiên quyết những việc sau: Thứ nhất, quy định quán đều phải có thực đơn các món ăn, đồ uống và giá cả của món ăn và đồ uống đó. Khách du lịch chỉ phải trả tiền theo đơn giá niêm yết trên thực đơn. Cơ quan hữu quan phải kiểm tra việc thực hiện thực đơn, quán nào không thực hiện đúng thì lần thứ nhất bị phạt thật nặng, tiếp tục tái phạm sẽ tước giấy phép kinh doanh vĩnh viễn. Thứ hai, quy định quán ăn phải có số điện thoại đường dây nóng của cơ quan hữu quan có thẩm quyền được niêm yết ở những nơi ai cũng thấy được để khách du lịch có thể liên lạc nhanh. Quán ăn nào không thực hiện cơ quan hữu quan phạt thật nặng, tiếp tục tái phạm thì tước giấy phép kinh doanh. Thứ ba, quán ăn nào bị khách du lịch phàn nàn về “chặt chém” nhiều thì cơ quan hữu quan phải điều tra và xử phạt thật nặng, tái phạm thì tước giấy phép kinh doanh vĩnh viễn.

Gắn sao cho điểm kinh doanh

Áp dụng hình thức gắn “ngôi sao” ở nơi dễ nhìn thấy như cửa ra vào các nhà hàng, quán ăn, địa điểm bán các vật dụng lưu niệm... Ngôi sao xanh: khuyên khách hàng vào, ngôi sao vàng: chấp nhận được, ngôi sao đỏ: tình hình không tốt. Điều kiện để áp dụng: khảo sát mức độ giá cả của nơi bán, tình hình vệ sinh, các chế độ đóng bảo hiểm cho nhân viên, nộp thuế, mức độ khiếu nại của khách du lịch... để gắn sao cho địa điểm kinh doanh đó. Cứ sau sáu tháng các địa điểm này được đánh giá một lần. Việc gắn sao sẽ tạo động cơ thúc đẩy các doanh nghiệp phục vụ tốt hơn. Hành vi che khuất các ngôi sao được coi là vi phạm và lừa dối người tiêu dùng, cần phải xử phạt. Các doanh nghiệp bị gắn ngôi sao đỏ thời gian lâu có thể bị cắt quyền kinh doanh theo pháp luật như: vi phạm vệ sinh dịch tễ, thuế... Tất cả thông tin về việc gắn sao này được đưa vào tờ rơi để du khách tham khảo.

Lập tổ cơ động

Hãy làm tương tự cách xóa sổ nạn ăn xin ở TP Đà Nẵng. Lập một tổ cơ động chuyên giải quyết nạn “chặt chém” có quyền lực thật sự và công bố số điện thoại của tổ này khắp nơi. Nếu người nào báo địa điểm “chặt chém” khách hàng thì tổ cơ động đến ngay và xử lý nghiêm khắc, đồng thời thưởng tiền cho người đã báo.

Kiểm tra việc xuất hóa đơn

Đừng quên quy định các quán phải xuất hóa đơn cho khách. Cơ quan chức năng tuyên truyền cho du khách phải lấy bằng được hóa đơn của quán để có cơ sở đối chiếu khi khách bị “chặt chém”. Cần kiểm tra thường xuyên và xử lý nghiêm những nơi không xuất hóa đơn. Khi quán “chặt chém” thì chính quyền xử lý triệt để bằng cách phạt thật nặng, rút giấy phép kinh doanh vĩnh viễn, đồng thời đối chiếu với hóa đơn để yêu cầu quán phải trả lại tiền đã “móc túi” cho khách.

Chặn đứng tình trạng quán ăn “chặt chém” đổi tên

Chiều 15-2, bí thư Thành ủy Vũng Tàu Lê Xuân Tươi cho biết sau khi Tuổi Trẻ thông tin, ông đã chỉ đạo UBND TP vào cuộc kiểm tra. “Quan điểm của lãnh đạo TP là xử lý dứt điểm và bằng nhiều biện pháp để không còn tái diễn tình trạng du khách bị gian lận, bị “chặt chém” nữa” - ông Tươi nói.

Cùng ngày, UBND TP Vũng Tàu đã có công văn gửi các ngành hữu quan và các phường có quán ăn “chặt chém” yêu cầu tăng cường kiểm tra và phân công công việc cụ thể cho từng ngành. UBND TP cũng có công văn gửi Sở Kế hoạch - đầu tư tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đề nghị cùng phối hợp, kiểm tra, thẩm định địa điểm kinh doanh trước khi cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho một số quán ăn ở đường Hoàng Hoa Thám, Võ Thị Sáu, Phan Chu Trinh. Bởi có tình trạng có quán ăn “chặt chém” sau khi bị báo chí nêu tên đã thành lập doanh nghiệp mới và đổi tên quán.

Ông Võ Quý Khanh, phó trưởng đoàn kiểm tra liên ngành du lịch và dịch vụ TP Vũng Tàu, cho biết: “Ngày 22-2-2012, chúng tôi sẽ mời hai chủ quán ăn Như Ý (306 Phan Chu Trinh, P.2) và Hưng Phát 2 (189 Hoàng Hoa Thám, P.Thắng Tam) để tiến hành xử lý các vi phạm. Trong đó, chúng tôi xác định quán ăn Như Ý đã có dấu hiệu gian lận thương mại, đồng thời chúng tôi đề nghị các quán ăn này xuất trình hóa đơn để đối chiếu”. Còn Hãng Petro Taxi cho hay đang giao cho các bộ phận điều hành rà soát, tìm hiểu thêm ngoài hai trường hợp Tuổi Trẻ nêu còn tài xế nào khác đã đưa du khách vào quán ăn “chặt chém” để lấy hoa hồng hay không.

MAI THẾ HƯNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận