20/05/2015 07:57 GMT+7

Vụ chặt cây xanh tại Hà Nội: Kiểm điểm lãnh đạo trước 30-6

ĐÀ TRANG - XUÂN LONG
ĐÀ TRANG - XUÂN LONG

TT - Những vi phạm được thanh tra TP nêu: việc khảo sát trước khi cấp phép thay cây chưa được thực hiện kỹ khiến một số cây trồng thay thế, bổ sung không đảm bảo điều kiện để trồng...

Thanh tra thành phố Hà Nội kết luận rõ cây xanh được duyệt trồng trên phố Nguyễn Chí Thanh là cây vàng tâm, nhưng thực tế các đơn vị thực hiện lại trồng cây mỡ. Trong ảnh: cây mỡ trơ trọi giữa trưa hè trên phố Nguyễn Chí Thanh - Ảnh: Nguyễn Khánh
Thanh tra thành phố Hà Nội kết luận rõ cây xanh được duyệt trồng trên phố Nguyễn Chí Thanh là cây vàng tâm, nhưng thực tế các đơn vị thực hiện lại trồng cây mỡ. Trong ảnh: cây mỡ trơ trọi giữa trưa hè trên phố Nguyễn Chí Thanh - Ảnh: Nguyễn Khánh

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo vừa có văn bản chỉ đạo thực hiện kết luận thanh tra việc cải tạo, thay thế cây xanh, trong đó giới hạn thời gian kiểm điểm trách nhiệm của lãnh đạo UBND TP, Sở Xây dựng và các tổ chức, cá nhân liên quan xong trước ngày 30-6.

Khẳng định việc lập và phê duyệt đề án cải tạo, thay thế cây xanh đô thị hai bên đường Hà Nội giai đoạn năm 2014 - 2015 là đúng pháp luật, chưa phát hiện thất thoát, lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm, tuy nhiên kết luận của Thanh tra TP Hà Nội cũng chỉ rõ trong triển khai tổ chức thực hiện có hạn chế, thiếu sót.

Trách nhiệm để xảy ra những hạn chế, thiếu sót nêu trên trước hết thuộc Sở Xây dựng, Sở Thông tin - truyền thông và các cơ quan chức năng thực hiện. Lãnh đạo UBND TP cũng có phần trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thiếu sát sao
Kết luận thanh tra

Hàng loạt vi phạm

Những vi phạm được thanh tra TP chỉ ra như: việc khảo sát trước khi cấp phép thay cây chưa được thực hiện kỹ dẫn đến cấp giấy phép cho một số cây trồng thay thế, bổ sung không đảm bảo điều kiện để trồng, có 86 vị trí vướng công trình hạ tầng. Hồ sơ cấp phép thay thế cây xanh cũng không thực hiện đầy đủ các yêu cầu theo quy định.

Chưa hết, thanh tra TP xác định trong hồ sơ đề nghị cấp phép dù có đơn đề nghị, ảnh chụp hiện trạng cây thể hiện vị trí, loại cây, kích thước cây, lý do chặt hạ, dịch chuyển, biên bản kiểm tra xác định tình trạng cây trước khi cấp phép, tuy nhiên trong biên bản không có xác nhận của UBND phường sở tại, vi phạm yêu cầu về hồ sơ cấp phép.

Trong thực hiện theo giấy phép chặt hạ cây xanh cũng có vi phạm, đó là việc Sở Xây dựng cho phép hai công ty không phải là đơn vị được giao thực hiện chặt hạ cây xanh được nêu trong giấy phép, nhưng vẫn để những công ty này thay thế cây xanh. Đặc biệt, trong nghiệm thu kết quả thay thế cây xanh cũng không làm đầy đủ theo quy trình, thiếu thành phần xác nhận của UBND phường sở tại.

Cũng theo thanh tra TP, ngay đề án cải tạo, thay thế cây xanh dù thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, tuy nhiên đề án này còn rất chung chung, chưa rõ tiêu chí để đánh giá, phân định và làm rõ số lượng cây dự kiến phải chặt hạ, thay thế cây có nguy cơ đổ gãy... trong tổng số 2.208 cây.

Việc xác định, ước tính chi phí cải tạo, thay thế cây xanh theo cách tính bình quân 10 triệu đồng/cây bao gồm cả việc chặt hạ, dịch chuyển, trồng cây thay thế, chi phí bó vỉa gốc cây và hoàn trả vỉa hè cho toàn bộ 6.708 cây cũng không khoa học.

Duyệt thay cây một đằng, thực hiện một nẻo

Liên quan đến việc thay thế cây xanh trên đường Nguyễn Chí Thanh, kết luận của thanh tra TP chỉ rõ có liên quan đến trách nhiệm của lãnh đạo UBND TP. Theo thanh tra TP, thay thế cây xanh trên đường Nguyễn Chí Thanh và cấp phép trồng cây vàng tâm là việc làm nóng vội, chưa tranh thủ ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học và nhân dân.

Thanh tra TP cho biết việc cấp phép trồng cây trên đường Nguyễn Chí Thanh bằng cây vàng tâm là dựa trên cơ sở đề xuất của Công an TP và chấp thuận chủ trương của UBND TP do Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng ký.

Sau đó, Công an TP và Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng thỏa thuận với Công ty cổ phần thương mại và đầu tư HDL về cung cấp và trồng cây vàng tâm tại đường Nguyễn Chí Thanh với đơn giá dưới 2 triệu đồng/cây. Đơn vị trồng chịu trách nhiệm chăm sóc cho cây sống tươi tốt sẽ nghiệm thu và bàn giao cho Công ty Công viên cây xanh Hà Nội quản lý.

Tuy nhiên, qua xác minh từ người bán cây ở Yên Bái đã xác định cây được bán là cây mỡ, cả công đào và bốc lên xe là 300.000 đồng/cây.

“Kết quả giám định của Viện Khoa học lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) cũng khẳng định cây trồng trên đường Nguyễn Chí Thanh là cây mỡ” - kết luận nêu.

Theo đó, thanh tra TP kết luận trách nhiệm này thuộc về đơn vị trồng cây là Công ty cổ phần thương mại và đầu tư HDL và đơn vị giám sát là Sở Xây dựng. Việc thay cây nóng vội, thiếu ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học thuộc trách nhiệm của Sở Xây dựng, trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc của lãnh đạo UBND TP.

Theo ghi nhận, trong số hàng trăm cây mỡ được trồng mới trên đường Nguyễn Chí Thanh từ đầu tháng 3-2015 nhưng đến chiều 19-5 vẫn còn hàng loạt cây mỡ tại đây chưa có mầm, lá.

Hàng cây mỡ gầy guộc, trơ trọi giữa trưa hè trên phố Nguyễn Chí Thanh. Theo kết luận Thanh tra TP Hà Nội, việc trồng cây trên phố này duyệt một đằng, làm một nẻo - Ảnh: Nguyễn Khánh
Hàng cây mỡ gầy guộc, trơ trọi giữa trưa hè trên phố Nguyễn Chí Thanh. Theo kết luận Thanh tra TP Hà Nội, việc trồng cây trên phố này duyệt một đằng, làm một nẻo - Ảnh: Nguyễn Khánh

Trồng lại cây hai bên đường Nguyễn Chí Thanh, không dùng ngân sách

Đề cập việc khắc phục và xử lý trách nhiệm, thanh tra TP kiến nghị UBND TP Hà Nội nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của lãnh đạo UBND TP do thiếu kiểm tra, sâu sát trong công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện cải tạo, thay thế cây xanh; kiểm điểm và có hình thức kỷ luật đối với tập thể, cá nhân lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội vì để xảy ra những hạn chế, thiếu sót trong thực hiện cải tạo, thay thế cây xanh.

Xét đề nghị của thanh tra TP, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã có văn bản chỉ đạo, trong đó giới hạn thời gian kiểm điểm trách nhiệm của lãnh đạo UBND TP, lãnh đạo Sở Xây dựng và các tổ chức, cá nhân liên quan theo thẩm quyền, xong trước ngày 30-6.

Ông Thảo cũng yêu cầu các phó chủ tịch, ủy viên UBND TP theo lĩnh vực được phân công chỉ đạo khắc phục những tồn tại, thiếu sót trong việc cải tạo, thay thế cây xanh.

Đồng thời, chỉ đạo giám đốc Sở Xây dựng kiểm điểm và có hình thức xử lý kỷ luật đối với tập thể, cá nhân lãnh đạo sở và cá nhân, đơn vị trực thuộc để xảy ra những tồn tại, hạn chế, thiếu sót đã nêu tại kết luận thanh tra, báo cáo UBND TP trước ngày 15-6.

UBND TP cũng yêu cầu Sở Xây dựng khẩn trương kiểm tra, rà soát, đánh giá lại tất cả các khâu, các tiêu chí cũng như biện pháp, cách thức tổ chức thực hiện cải tạo, thay thế cây xanh thời gian qua.

Kịp thời điều chỉnh biện pháp, cách làm không phù hợp, khắc phục những tồn tại, bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện, xây dựng quy chế tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học và nhân dân.

Cũng theo chỉ đạo của TP, Sở Xây dựng có trách nhiệm đề xuất UBND TP xem xét, điều chỉnh đề án cải tạo, thay thế cây xanh đô thị hai bên đường Hà Nội giai đoạn năm 2014 - 2015, báo cáo UBND TP trước ngày 30-7.

Đồng thời, chỉ đạo trồng lại cây hai bên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh theo quy hoạch, đảm bảo cây trồng xanh tốt. Chi phí phát sinh do đơn vị tài trợ chịu trách nhiệm thực hiện, không sử dụng tiền ngân sách.

ĐÀ TRANG - XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên