30/03/2016 20:58 GMT+7

​Vụ chẩn đoán sai, bệnh nhân tử vong: êkíp trực không sai sót?

THÀNH NHƠN
THÀNH NHƠN

TTO - Chị Kiều được  được chẩn đoán nhiễm trùng tiêu hóa, nhưng chết do hội chứng não cấp. Sở Y tế Đồng Tháp nói đây là một ca bệnh khó, có diễn biến cấp tính, bất thường nên khó tiên lượng được bệnh.

Ôngng Đoàn Tấn Bửu, giám đốc Sở y tế tỉnh Đồng Tháp trong buổi họp báo - Ảnh: Ngọc Tài
Ôngng Đoàn Tấn Bửu, giám đốc Sở y tế Đồng Tháp, trong buổi họp báo - Ảnh: Ngọc Tài

Chiều 30-3, Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo để công bố kết luận của hội đồng chuyên môn về nguyên nhân tử vong của chị Lăng Thị Thúy Kiều, (38 tuổi, ngụ xã Long Hậu, huyện Lai Vung), bệnh nhân tử vong trong bài Chẩn đoán sai, bệnh nhân tử vong.

Theo báo cáo của Bệnh viện đa khoa huyện Lai Vung, chị Kiều nhập viện vào chiều 25-3, được chẩn đoán nhiễm trùng tiêu hóa. Do đánh giá đây là một ca bệnh nằm trong khả năng của tuyến huyện nên bệnh viện không cho chuyển viện.

Tuy nhiên, tối 26-3 thì bệnh tình trở nặng, mặc dù đã được các bác sỹ hồi sức cấp cứu, chuyển sang bệnh viện đa khoa Sa Đéc nhưng bệnh nhân đã tử vong trên đường chuyển viện.

Theo kết luận của hội đồng chuyên môn, chị Kiều tử vong do hội chứng não cấp. Tuy nhiên, kết luận chính thức vẫn phải chờ kết quả khám nghiệm pháp y của công an tỉnh Đồng Tháp.

Giải thích việc người nhà nhiều lần yêu cầu chuyển viện nhưng không được đồng ý, ông Đoàn Tấn Bửu, giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp, cho biết người nhà bệnh nhân có 2 lần yêu cầu chuyển viện. Tuy nhiên, do sức khỏe bệnh nhân bình thường, mạch, huyết áp ổn định, vẫn trong khả năng điều trị của bệnh viện tuyến huyện nên không cho chuyển.

Cũng theo ông Bửu, do đây là một ca bệnh khó, có diễn biến cấp tính, bất thường nên khó tiên lượng được bệnh.

“Do bệnh nhân không có những biểu hiện đặc trưng của hội chứng não cấp nên bệnh viện tuyến huyện rất khó chuẩn đoán. Những bác sĩ chồng chất kinh nghiệm trong hội đồng chuyên môn cũng nhìn nhận đây là một ca bệnh khó. Nếu qua khỏi, bệnh nhân cũng có những di chứng về sau”, ông Bửu nhìn nhận.

Ngay khi tiếp nhận thông tin trong bài viết “Chẩn đoán sai, bệnh nhân tử vong”, Bộ Y tế đã có công văn đề nghị giám đốc Sở Y tế Đồng Tháp xác minh, làm rõ vụ việc.

Bộ Y tế cũng yêu cầu Sở Y tế Đồng Tháp công khai thông tin về kết quả giải quyết sự việc nêu trên đồng thời báo cáo về Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế trước ngày 8-4.

THÀNH NHƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên