28/03/2016 17:35 GMT+7

Chẩn đoán sai, bệnh nhân tử vong

THÀNH NHƠN
THÀNH NHƠN

TTO - Cho rằng Bệnh viện đa khoa huyện Lai Vung (tỉnh Đồng Tháp) không làm tròn trách nhiệm, tắc trách trong việc chẩn đoán và tiên lượng bệnh tình của con gái nên người mẹ đi khiếu nại.

Bệnh viện đa khoa huyện Lai Vung, nơi xảy ra sự việc - Ảnh: Thành Nhơn

Bà Đinh Thị Hai, mẹ của chị Lăng Thị Thúy Kiều (38 tuổi, ngụ xã Long Hậu, huyện Lai Vung), đã khiếu nại và yêu cầu Bệnh viện đa khoa huyện Lai Vung và các ngành chức năng cần sớm xác định rõ nguyên nhân khiến chị Kiều tử vong.

Trao đổi với Tuổi Trẻ sáng 28-3, bà Hai cho biết chị Kiều nhập viện tại Bệnh viện đa khoa huyện Lai Vung khoảng 17g ngày 25-3 với các triệu chứng ban đầu là nhức đầu, chóng mặt, ói.

Sau khi làm các xét nghiệm, bệnh viện chẩn đoán chị Kiều bị nhiễm trùng tiêu hóa và cho thuốc uống. Thời điểm nhập viện chị Kiều vẫn có thể đi đứng, nói chuyện bình thường với người nhà. Tuy nhiên ngày hôm sau chị Kiều có những triệu chứng trở nặng như mắt nhắm lịm, không nói chuyện, không tự ăn uống được.

“Lúc thấy triệu chứng bệnh trở nặng, chúng tôi nhiều lần đề nghị bệnh viện cho chuyển viện nhưng không được đồng ý. Bệnh viện trả lời chúng tôi rằng đây chỉ là bệnh bình thường”, bà Hai bức xúc cho biết.

Theo người nhà bệnh nhân, chiều 26-3 chị Kiều được chuyển viện sang Bệnh viện đa khoa Sa Đéc và tử vong trước khi đến nơi đây.

Tại Bệnh viện đa khoa Sa Đéc, Công an tỉnh Đồng Tháp đã tiến hành khám nghiệm, giải phẫu thi thể chị Kiều để tìm hiểu nguyên nhân cái chết của chị. Ngày 27-3, thi thể chị Kiều được gia đình đem về an táng.

Trước đó lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Lai Vung có đến viếng tang gia đình, thừa nhận sơ suất và hỗ trợ gia đình 10 triệu đồng gọi là chi phí an táng. “Cái chúng tôi cần bây giờ không phải là tiền bạc mà là kết luận chính thức nguyên nhân dẫn đến cái chết của con gái”, bà Hai chua xót nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bác sĩ Võ Thành Thái, giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Lai Vung cho biết đến thời điểm hiện tại vẫn chưa xác định chính thức nguyên nhân dẫn đến tử vong của chị Kiều, tuy nhiên theo nhận định ban đầu từ diễn biến bệnh, có thể chị Kiều tử vong do hội chứng não cấp.

“Khoảng 19g ngày 26-3, bệnh tình chị Kiều có chuyển biến nặng, người nhà gọi cho bác sĩ. Lúc này ghi nhận tình trạng bệnh nhân xấu đi, hôn mê sâu, không trả lời, mạch, huyết áp không ổn định. Khoảng 20g thì chị Kiều được bệnh viện chuyển sang Bệnh viện đa khoa Sa Đéc và bệnh nhân đã tử vong trước khi đến bệnh viện”, bác sĩ Thái cho biết.

Theo bác sĩ Thái, thời điểm nhập viện bệnh nhân vẫn ổn định, được tiên lượng bị nhiễm trùng tiêu hóa nên có phần chủ quan, không tiên lượng được diễn biến bệnh. “Bệnh diễn biến quá nhanh, bệnh viện không tiên lượng được. Chậm nhất ngày mốt bệnh viện sẽ họp hội đồng chuyên môn để đánh giá đúng sai trong vụ việc, thông tin đến người nhà bệnh nhân về nguyên nhân tử vong”, bác sĩ Thái cho biết.

Liên quan đến tình tiết người nhà bệnh nhân nhiều lần đề nghị chuyển viện nhưng bị từ chối, bác sĩ Thái cho rằng thời điểm đó tình trạng bệnh nhân không quá nặng nên chưa cần thiết phải chuyển viện.

“Hội chứng não cấp và bệnh nhiễm trùng tiêu hóa có những triệu chứng chung nên bác sĩ tiên lượng bệnh chưa đúng. Một số người thiếu kinh nghiệm dễ nhầm lẫn giữa hai bệnh này. Thời điểm đầu cứ tưởng là nhiễm trùng tiêu hóa, nằm trong khả năng của bệnh viện nên chưa cho chuyển. Nếu sai thì rút kinh nghiệm và giải quyết vấn đề cho ổn thỏa”, bác sĩ Thái nói.

Gia cảnh bệnh nhân khó khăn

Gia đình chị Kiều thuộc trường hợp khó khăn. Chị Kiều làm nghề trét ghe mướn tại làng nghề ghe xuồng Long Hậu, huyện Lai Vung, thu nhập hằng ngày chỉ hơn 100.000 đồng. Chồng chị Kiều mất 12 năm trước, hiện chị còn 2 người con trai 19 tuổi và 11 tuổi. Căn nhà chị Kiều ở được hội từ thiện cho cột, tôn xây dựng chỉ cách đây hơn sáu tháng.

THÀNH NHƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên