10/11/2011 07:48 GMT+7

Vụ bắt cóc trẻ sơ sinh: Chuyện 5 ngày phá án

NHÓM PHÓNG VIÊN HÀ NỘI
NHÓM PHÓNG VIÊN HÀ NỘI

TT - Ngày 9-11, liên quan đến vụ trẻ sơ sinh bị bắt cóc tại Bệnh viện Phụ sản trung ương, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án “chiếm giữ trái phép trẻ em”, ra lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Thị Lệ (tức Mai, 29 tuổi, thường trú tại xã Trung Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) về hành vi trên.

Tìm được bé sơ sinh bị bắt cócBé sơ sinh bị bắt cóc đã về với cha mẹVụ trẻ sơ sinh bị bắt cóc: Thử ADN bé trai cùng ngày sinhBắt cóc trẻ sơ sinh trong bệnh việnLái xe kể lại vụ bắt cóc trẻ sơ sinh

BhU4bjF0.jpgPhóng to
Tài xế Nguyễn Xuân Việt - Ảnh: M.Quang

Để phá vụ án này, ngay khi nhận được tin có trẻ sơ sinh bị bắt cóc, Công an Hà Nội đã lập ban chuyên án, huy động hơn 70 trinh sát của Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự - xã hội vào cuộc.

Rà soát

Thủ tướng gửi thư khen

Ngày 9-11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi thư khen lực lượng Công an Hà Nội đã lập thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, điều tra khám phá ba vụ án lớn. Trong đó có vụ điều tra làm rõ vụ chiếm đoạt trẻ em xảy ra ngày 3-11 tại Bệnh viện Phụ sản T.Ư, giải cứu cháu bé an toàn trở về với gia đình.

Cùng ngày, Công an Hà Nội tổ chức tuyên dương, khen thưởng các đơn vị tham gia phá vụ án. Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ Y tế, UBND TP Hà Nội đã có điện khen, thư cảm ơn và quyết định tặng bằng khen cho tập thể, cán bộ chiến sĩ tham gia phá án. Ngoài ra, giám đốc Công an Hà Nội quyết định tặng giấy khen và khen thưởng 250.000 đồng cho tài xế taxi Nguyễn Xuân Việt.

Chỉ trong hai ngày 4 và 5-11, các trinh sát phát hiện và xác minh bảy trường hợp gia đình xin con nuôi tại Hà Nội. Đáng chú ý nhất là trường hợp một gia đình tại phố Khương Trung đang nuôi một bé trai cùng ngày sinh với cháu Phạm Văn Trường. Lực lượng công an đã đưa bé trai và người nhận nuôi về để xét nghiệm ADN, đồng thời cho anh Phạm Xuân Chiều (bố cháu Trường) nhận mặt. Qua lời khai của người mẹ này, cơ quan công an cử trinh sát vào TP.HCM làm việc với Bệnh viện Từ Dũ, khi có kết quả xác minh, trường hợp này được loại trừ.

Cho rằng người bắt cháu Trường có thể phải thuê taxi đi từ bệnh viện, Công an Hà Nội rà soát gần 3.000 taxi trên địa bàn thành phố. Qua đó các trinh sát gặp được tài xế Nguyễn Xuân Việt của Hãng taxi Tuấn Linh. Anh Việt cho biết khoảng 11g30 ngày 3-11, anh đón một phụ nữ bế một cháu nhỏ tại khu vực phố Ô Cách (quận Long Biên) đưa về Bắc Giang. Trên xe, người phụ nữ nói đã có hai con, một trai 5 tuổi và bé này là gái. Về đến quê nhà, mẹ người phụ nữ này ra đón và phải sang hàng xóm vay tiền để trả 400.000 đồng cước taxi.

“Tôi thấy có điều lạ là bế theo con nhỏ nhưng người phụ nữ không mang theo quần áo, đồ dùng cho bé. Khi đi xe, thỉnh thoảng người này lại nhìn trộm tôi. Đến ngày 6-11, khi nghe thông tin có chuyện một cháu bé bị bắt cóc, tôi mới nghĩ lại về người khách này” - anh Việt kể. Sau đó sáng 8-11, anh Việt đến trình báo công an.

Chính tại Bắc Giang, tổ công tác xác định được tên tuổi người phụ nữ đi trên xe của anh Việt là Nguyễn Thị Lệ. Tại đây, công an cũng nhận được tin Lệ có quan hệ với nhiều người ở Trung Quốc, có khả năng cháu Trường đã bị bán sang bên đó.

Thông tin được lập tức báo về ban chuyên án để cho người bám chặt khu vực biên giới. Tuy nhiên, khi công an đến nhà bố mẹ đẻ của Lệ, ông Nguyễn Khắc Sử - bố của Lệ - cho biết tối 6-11, mẹ và dì ruột của Lệ thuê taxi đưa cả hai mẹ con Lệ về Đông Anh với gia đình nhà chồng.

Ngay ngày 8-11, một tổ công tác do thượng tá Nguyễn Văn Tính, phó Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự - xã hội Công an Hà Nội, lập tức được cử đến gia đình chồng của Lệ ở xã Vân Hà (Đông Anh). Ông Nguyễn Văn Nhuẩn, trưởng Công an xã Vân Hà, cho biết khi tổ công tác đến nhà, Lệ vẫn nằm trong buồng chơi đùa và nựng cháu bé. Chỉ đến khi trung tá Nguyễn Tiến Tần vào tận buồng, Lệ mới ngớ người.

Chân dung nghi phạm

Hôm qua, phóng viên Tuổi Trẻ có mặt tại Bắc Giang và được ông Nguyễn Khắc Sử cho biết Lệ là con thứ hai trong gia đình có bốn chị em. “Chuyện của Lệ khiến gia đình tôi buồn lắm, giờ chẳng biết làm thế nào” - ông Sử thở dài than thở.

Theo ông Sử, năm 1998 Lệ từng có một đời chồng nhưng lúc đó mới 17 tuổi, không đăng ký kết hôn. Sau đó Lệ bỏ chồng phiêu dạt đi làm thuê. Năm 2005, Lệ có thai với một thanh niên ở Hưng Yên nhưng gia đình nhà trai không đồng ý cưới nên Lệ tự thuê nhà và một mình sinh con ở Bệnh viện Phụ sản T.Ư, sau đó gửi bé trai về ông bà ngoại nuôi và tiếp tục đi làm thuê.

Theo lời kể của ông Nguyễn Văn Thọ (bố chồng của Lệ), con trai ông là Nguyễn Văn Tường từng có một người vợ nhưng đã ly hôn. Đầu năm 2010, Tường dẫn Lệ về ra mắt nhưng gia đình ông Thọ ra điều kiện phải có con mới cho cưới.

Đầu năm 2011, Lệ mang thai nên cả nhà ông Thọ khấp khởi mừng vui nhưng cũng từ thời điểm này, hai vợ chồng phát sinh mâu thuẫn. Sắp đến ngày sinh nở, Lệ tự mình đi sinh và gia đình cũng không biết ở đâu. Đến khi Lệ thông báo sinh con trai, gia đình ông Thọ yêu cầu Lệ đưa con về nhà và ngày 6-11 mẹ đẻ của Lệ đã đưa hai mẹ con về tận nhà. Chỉ đến khi cơ quan công an đến làm việc, gia đình mới biết đứa bé là do Lệ bắt đưa về...

Điều này trùng khớp với lời khai của Lệ tại cơ quan điều tra, do tự mình đi sinh, Lệ đã ngất trên đường và được người dân đưa vào bệnh viện. Khi tỉnh lại, Lệ được các bác sĩ thông báo con của Lệ đã qua đời do bị ngạt thở. Trước tin sốc này, Lệ đi khỏi bệnh viện, về sống tại nhà bạn ở khu vực phố Ô Cách và nghĩ đến chuyện chiếm đoạt một cháu bé đưa về nhà nuôi thay con để được gia đình chồng chấp nhận làm con dâu.

“Chúng tôi rút đơn đề nghị khởi tố các y bác sĩ”

Đó là ý kiến của anh anh Phạm Xuân Chiều, cha của cháu bé bị bắt cóc, cho biết vào tối 9-11. Theo anh Chiều, thời gian đầu sau khi phát hiện cháu bé bị bắt cóc, những người có trách nhiệm của bệnh viện lảng tránh, không gặp và không trả lời thỏa đáng khiến gia đình bức xúc. Bây giờ tìm thấy con bình an, bức xúc của gia đình đã được giải tỏa. “Chúng tôi chỉ quan tâm tới việc tìm con về, không đòi hỏi phải xử lý các y bác sĩ hay đòi bồi thường vật chất”.

Riêng về đối tượng Nguyễn Thị Lệ, anh Chiều nói: “Trong trường hợp cô ấy chỉ vì trắc trở trong chuyện sinh nở, mong muốn có một đứa con mà bắt con tôi về để nuôi, gia đình chúng tôi sẽ làm đơn đề nghị pháp luật giảm nhẹ cho cô ấy. Nhưng nếu cơ quan điều tra kết luận cô ấy bắt cóc con tôi để bán hay có ý đồ làm hại cháu, tôi đề nghị phải xử lý nghiêm”.

GIA MINH

NHÓM PHÓNG VIÊN HÀ NỘI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên