Chủ nhật, ngày 29 tháng 3 năm 2020

Vpop 2019: Đã có Đen, Sơn Tùng, Hà Anh Tuấn, còn có tân binh Jack và K-ICM

19/12/2019 08:00 GMT+7

TTO - Vậy là đường đua Vpop đang dần khép lại với một năm 2019 đầy sôi động. Cùng điểm lại những sự kiện âm nhạc, MV và ca sĩ để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng công chúng trong một năm vừa qua.

Vpop 2019: Đã có Đen, Sơn Tùng, Hà Anh Tuấn, còn có  tân binh Jack và K-ICM - Ảnh 1.

Năm 2019 không chỉ đánh dấu sự trở lại của các ca sĩ trẻ nổi tiếng mà còn chứng kiến sự ra đời của một thế hệ tân binh đầy triển vọng - Ảnh: FBNV

Như vậy, một năm 2019 đầy sôi động của làng nhạc Việt đã dần khép lại với những sản phẩm, dự án âm nhạc chất lượng và ở đa dạng thể loại, hình thức. Nhiều cái tên mới vừa trình làng đã nhanh chóng vươn lên cạnh tranh với những ngôi sao sở hữu lượng người hâm mộ đông đảo.

Có thể nhận thấy sự phát triển của mạng xã hội cùng các phương tiện truyền thông đa phương tiện đã mang đến nhiều cơ hội hơn cho giới sản xuất âm nhạc độc lập. Các tài năng trẻ này như "bom nổ chậm", sẵn sàng tạo ra những cú hích lớn trong âm nhạc.

Chính họ đã trở thành áp lực ngầm mà các ca sĩ dù đã có chỗ đứng nhất định phải dè chừng để đầu tư cho sản phẩm nếu không muốn bị đàn em... vượt mặt.

Ước tính trong năm 2019 có khoảng 20 live show cá nhân với quy mô lớn, nhỏ khác nhau. So với các năm trước, các live show năm nay được chú trọng đầu tư về chất lượng, quy mô lẫn ý tưởng thực hiện. Mỗi live show đều mang đậm dấu ấn phong cách nghệ thuật của người nghệ sĩ thực hiện.

Vpop 2019: Đã có Đen, Sơn Tùng, Hà Anh Tuấn, còn có  tân binh Jack và K-ICM - Ảnh 2.

Hà Anh Tuấn vẫn luôn là nghệ sĩ biết cách làm cho những liveshow của mình trở nên ấn tượng. Bằng chứng là các đêm diễn của nam ca sĩ luôn cháy vé sau những giờ mở bán đầu tiên - Ảnh: GIA TIẾN

Nếu I Am Diva là cái tôi nghệ thuật mạnh mẽ của Thu Minh thì Inner Me chính là bản ngã âm nhạc đầy tham vọng của Vũ Cát Tường. Cũng trong cùng năm, Đen Vâu có live show đầu tiên, Uyên Linh và Lân Nhã lần đầu kết hợp trong Chẳng phải tình cờ, Hoàng Quyên nồng nàn với Sóng hấp dẫn.

Chuỗi Truyện ngắn của Hà Anh Tuấn diễn ra lần lượt ở Đà Lạt, Hội An và Hà Nội tiếp tục cháy vé. Sky Tour 2019 của Sơn Tùng M-TP được tổ chức với quy mô hoành tráng ở 3 thành phố lớn Việt Nam.

Bên cạnh các concert cá nhân, năm 2019 cũng có nhiều hơn các đêm nhạc quy tụ dàn ca sĩ thực lực, gây được tiếng vang lớn như Đêm tình nhân 6, Hãy cứ là tình nhân 2, The Master of Symphony, Son 3.

Về lĩnh vực MV, 2019 có thể được xem là năm của những sản phẩm triệu view. Đáng nói nhất là dẫn đầu danh sách này không phải là cái tên Sơn Tùng M-TP như thường lệ mà là độ đôi tân binh Jack và K-ICM.

MV Bạc phận - Jack và K-ICM

Bộ đôi nhanh chóng sở hữu 3 MV có tổng lượt xem cao nhất là Bạc phận (255 triệu), Sóng gió (231 triệu), Hồng nhan (180 triệu). Từ một tân binh mới toanh, Jack và K-ICM đã đạt được những thành tích mà rất nhiều nghệ sĩ hoạt động lâu năm vẫn chưa có.

Dù những sản phẩm âm nhạc của cả hai vẫn còn nhận về nhiều ý kiến trái chiều nhưng không thể phủ nhận Jack và K-ICM là hiện tượng âm nhạc nổi bật nhất trên thị trường nhạc Việt trong năm 2019.

Vpop 2019: Đã có Đen, Sơn Tùng, Hà Anh Tuấn, còn có  tân binh Jack và K-ICM - Ảnh 4.

Với những sản phẩm âm nhạc thành công tiếp nối nhau ra đời, bộ đôi Jack và K-ICM đã chứng minh được cả hai không phải là những hiện tượng nhất thời - Ảnh: FBNV

X2X cũng có màn chào sân Vpop trong năm 2019 rất thành công với Cô Thắm không về (88 triệu lượt xem). Obito và Seachains mang tới Simple love (44 triệu) hay bản ballad Lời yêu ngây dại của Kha (34 triệu).

Điều này cho thấy một thực tế là những tân binh luôn có có nhiều cơ hội và được chào đón ở Vpop. Tuy nhiên, không ai dám chắc việc các bạn trẻ này có đi được đường dài không, hay chỉ loé lên rồi mất tăm như nhiều hiện tượng trước đó?

Vpop 2019: Đã có Đen, Sơn Tùng, Hà Anh Tuấn, còn có  tân binh Jack và K-ICM - Ảnh 5.

Một số MV lấy cảm hứng từ cổ trang, văn học như Hết thương cạn nhớ (Đức Phúc), Anh ơi ở lại (Chi Pu), Truyền thái y (Ngô Kiến Huy), Tự tâm (Nguyễn Trần Trung Quân) được đông đảo khán giả yêu thích. Những MV này được đánh giá cao cả về chất lượng lẫn hiệu ứng trên mạng xã hội.

Có 3 xu hướng chủ đạo được nhiều nghệ sĩ chọn lựa để sản xuất MV là cổ trang, đồng tính và văn học. Những sự lựa chọn này đã mang đến những mảng màu đa dạng hơn cho bức tranh âm nhạc, thay vì lúc nào cũng xoay quanh những câu chuyện tình yêu như trước đây.

Đen Vâu từng có nhiều bản hit trước đây nhưng nam rapper thực sự tung hoành nhất vào năm 2019 với những sản phẩm âm nhạc chất lượng được cho ra đời liên tục như Mười năm, Bài này chill phết, Hai triệu năm, Lối nhỏ, Cảm ơn đạt lượt xem ấn tượng.

Nam rapper cũng là nghệ sĩ Việt Nam được nghe nhiều nhất trên nền tảng âm nhạc Spotify.

Bên cạnh đó, những nghệ sĩ trẻ như Min, Bích Phương, Ngô Kiến Huy, Trúc Nhân cũng có một năm 2019 cực kì thành công với các sản phẩm ra mắt hầu hết đều chạm đến top 1 trending, đóng góp những mảng màu sắc thú vị cho bức tranh âm nhạc nói chung.

Top 10 MV có lượt xem cao nhất năm 2019 (tính đến thời điểm hiện tại):

1. Bạc phận (Jack, K-ICM): 258 triệu

2. Sóng gió (Jack, K-ICM): 236 triệu

3. Hồng nhan (Jack, K-ICM): 182 triệu

4. Hãy trao cho anh (Sơn Tùng M-TP): 173 triệu

5. Em gì ơi (Jack, K-ICM): 145 triệu

6. Mượn rượu tỏ tình (Emily, Big Daddy): 133 triệu

7. Ex's hate me (Amee, B Ray): 104 triệu

8. Đừng yêu nữa, em mệt rồi (Min): 97 triệu

9. Cô Thắm không về (Phát Hồ, JokeS Bii, Sinike, Dinh Long): 92 triệu

10. Anh nhà ở đâu thế? (Amee, B Ray): 91 triệu

Top 5 nghệ sĩ Việt Nam được nghe nhiều nhất trên Spotify trong năm 2019

Ngày 3-12, ứng dụng nghe nhạc trực tuyến Spotify vừa đưa ra danh sách các nghệ sĩ, album, ca khúc, playlist và podcast được hơn 248 triệu người dùng trên thế giới chọn nghe trong năm 2019 qua chiến dịch tổng kết Wrapped.

Theo đó, 5 nghệ sĩ Việt Nam được nghe nhiều nhất là: Đen Vâu, Sơn Tùng M-TP, Mỹ Tâm, Hoàng Thùy Linh, Thái Vũ.

Phim Việt 2018: Phim Việt 2018: 'Chăm chắm' doanh thu và cái kết 'đau lòng'

TTO - 2018 không thể gọi là 'năm gặt hái' của điện ảnh Việt khi doanh thu phòng vé sụt giảm, chất lượng nội dung cũng không được đánh giá cao. Người ta gọi 2018 là một năm 'bão hòa' sau khi 'lên như diều' của điện ảnh Việt trong 2017.

TIẾN VŨ
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận