13/01/2015 10:17 GMT+7

​Vớt được hộp đen thứ 2 của máy bay QZ8501

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Đây là thiết bị lưu các âm thanh ghi lại trong buồng lái, là căn cứ quan trọng để biết thêm những gì đã xảy ra trong buồng lái máy bay QZ8501 trước khi gặp nạn.

Một phần đuôi chiếc máy bay QZ8501 trên boong tàu Crest Onyx khi về tới cảng Kumai gần Pangkalan Bun hôm 11-1-2015 - Ảnh: Reuters

Sáng 13-1, đội thợ lặn tìm kiếm của Indonesia đã vớt được chiếc hộp đen thứ hai của chiếc máy bay QZ8501 bị nạn ngày 28-12.

Theo Reuters, hộp đen thứ 2 nằm cách vị trí hộp đen thứ nhất (được vớt hôm 12-1) chỉ khoảng 20m. Nhờ tín hiệu “ping” từ thiết bị dò tìm, họ đã nhanh chóng xác định được vị trí và trục vớt.

Hộp đen thứ hai là thiết bị lưu các âm thanh ghi lại trong buồng lái với những trao đổi của phi công và các thành viên phi hành đoàn.

Nó sẽ là căn cứ quan trọng giúp các nhà điều tra biết thêm về những gì đã xảy ra trong buồng lái máy bay QZ8501 trước khi gặp nạn.

Hiện tại theo MetroTV, hộp đen thứ hai đang ở trên một tàu hải quân Indonesia và sẽ được chuyển về thủ đô Jakarta phân tích.

Trước đó hộp đen thứ nhất với các dữ liệu thông số về chuyến bay QZ8501 đã được trục vớt thành công từ bên dưới mảnh vỡ cánh máy bay.

Hiện hộp đen này đang được đưa về Jakarta nghiên cứu tại phòng thí nghiệm của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Indonesia.

Cũng theo tin từ Ủy ban này, hộp đen thứ nhất chứa dữ liệu chuyến bay được vớt ngày 12-1 vẫn đang hoạt động tốt và chuẩn bị được mở lấy dữ liệu phân tích.

Tuy nhiên, trang RT dẫn lời ông Tatang Kurniadi, quan chức của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia cho biết, việc tiến hành nghiên cứu các dữ liệu trong hộp đen thứ nhất có thể mất cả tháng.

Ông Tatang Kurniadi nói: “Việc lấy dữ liệu ra khá đơn giản, có thể chỉ mất một ngày. Nhưng việc đọc nó khó khăn hơn nhiều… có thể mất từ hai tuần cho tới một tháng”.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên