23/04/2016 10:06 GMT+7

​Volkswagen mất 18 tỉ USD sau bê bối phần mềm khí thải

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Bê bối phần mềm gian lận trong kiểm định khí thải của nhà sản xuất ô tô Đức Volkswagen đã khiến doanh nghiệp này thiệt hại khoảng 16 tỉ euro (18 tỉ USD) để giải quyết khủng hoảng.

Volkswagen mất tới 18 tỉ USD để giải quyết khủng hoảng liên quan phần mềm gian lận trong kiểm định khí thải ô tô - Ảnh: Businessinsider
Volkswagen mất tới 18 tỉ USD để giải quyết khủng hoảng liên quan phần mềm gian lận trong kiểm định khí thải ô tô - Ảnh: Businessinsider

Đó là chưa kể “dư chấn” của bê bối sẽ còn buộc các lãnh đạo cao cấp của Volkswagen bị cắt giảm lương, thưởng tới 39% trong vài năm nữa, theo CNN.

Ngày 22-4, tập đoàn Volkswagen công bố kết quả kinh doanh năm 2015 với mức lỗ ròng 5,5 tỉ USD (6,2 tỉ USD). Đồng thời cho biết hãng phải dành riêng ngân sách 16,2 tỉ euro (18,2 tỉ USD) để giải quyết hậu quả scandal phần mềm gian lận trong kiểm định khí thải.

Đó là khoản tiền nhiều gấp đôi so với dự tính ban đầu của hãng xe Đức. Trước đó họ ước phải chi khoảng 6,7 tỉ euro để giải quyết khủng hoảng.

Vào giai đoạn đỉnh điểm của bê bối phần mềm gian lận, Volkswagen bị giảm 2% doanh số bán xe năm 2015. Tập đoàn này kỳ vọng doanh số bán năm nay sẽ duy trì được ở mức như năm ngoái.

Volkswagen cũng cho biết họ sẽ không công bố những kết quả điều tra về bê bối phần mềm gian lận vào cuối tháng này như ban đầu thông báo. Lý do việc đưa ra những kết quả tạm thời sẽ gây ra những nguy cơ không cần thiết cho tập đoàn.

Trong một thông báo khác, Volkswagen nói hãng sẽ cắt giảm mức lương, thưởng với các lãnh đạo tập đoàn trong nhiều năm, mức giảm tới 39%.

Tháng 9-2015, Volkswagen lần đầu tiên thừa nhận đã sử dụng phần mềm gian lận để vượt qua khâu kiểm định khí thải với các dòng xe do hãng này sản xuất tại Mỹ và châu Âu. Sau đó thừa nhận vi phạm đã xảy ra với 11 triệu xe chạy dầu diesel của Volkswagen trên toàn thế giới.

Đầu tuần này nhà sản xuất ô tô của Đức thông báo kế hoạch sẽ mua lại hoặc sửa chữa gần 500.000 ô tô chạy dầu diesel tại Mỹ có liên quan tới phần mềm gian lận. Các chủ xe có thể tùy chọn một trong hai giải pháp này.

 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên