24/06/2016 11:18 GMT+7

Volkswagen đồng ý bồi thường 10 tỉ USD vì bê bối khí thải

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Mỗi chủ xe trong tổng số 480.000 xe Volkswagen chạy bằng động cơ diesel 2 lít sẽ nhận được khoản tiền bồi thường 7000 USD.

Logo Volkswagen trong một cuộc triển lãm tại thành phố Pittsburgh, bang Pennsylvania, Mỹ - Ảnh: AP
Logo Volkswagen trong một cuộc triển lãm tại thành phố Pittsburgh, bang Pennsylvania, Mỹ - Ảnh: AP

AFP dẫn nguồn tin từ một chuyên gia đàm phán của Volkswagen xác nhận thông tin trên. Người này cũng cho biết, số tiền còn lại sau khi bồi thường sẽ được dùng để gây quỹ cho một chương trình chống ô nhiễm không khí cũng như chi trả cho các thủ tục pháp lý.

Tháng 9-2015, Volkswagen chính thức thừa nhận đã cài đặt các phần mềm gian lận lên xe trong các cuộc kiểm tra khí thải của Mỹ, dẫn đến lệch kết quả. Thực tế cho thấy, sau khi bị phát hiện và tháo phần mềm, lượng khí NO mỗi xe thải ra môi trường cao gấp 40 lần mức cho phép.

Không chỉ các dòng xe mang thương hiệu Volkswagen, tập đoàn này thừa nhận đã cài phần mềm tương tự lên các thương hiệu xe con của hãng như Audi và Porsche. Ước tính, số lượng xe bị cài phần mềm gian lận trên toàn thế giới lên tới 11 triệu chiếc.

Tại châu Âu, tập đoàn này đã phải bỏ ra 16,2 tỉ euro để dàn xếp vụ bê bối, trong đó, chỉ tính riêng chi phí pháp lý đã là 7 tỉ euro.

AFP nhận định, vận đen sẽ còn tiếp tục “ám” Volkswagen ngay cả khi tập đoàn này kết thúc vụ kiện và hoàn tất bồi thường cho các chủ xe ở Mỹ.

Dòng xe chạy bằng động cơ diesel 3 lít của hãng này cũng đang phải đối mặt với cáo buộc gian lận tương tự. Do đó, rất có thể Volkswagen sẽ lại phải tiếp tục đối mặt với một cuộc điều tra tương tự khác ở Mỹ.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên