
Jeff Bezos và Lauren Sánchez là nhà tài trợ chính cho Met Gala - Ảnh: AFP
Theo Independent, Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan thông báo Met Gala được tài trợ chính bởi tỉ phú Amazon Jeff Bezos và vợ ông, Lauren Sánchez, bên cạnh các nhà tài trợ phụ như Condé Nast và Saint Laurent.
Trong vai trò mới này, cặp đôi sẽ giám sát mọi khâu từ danh sách khách mời, kế hoạch cho đến tổng thể cách tổ chức sự kiện.
Tờ Independent cho biết: "Ta có thể tưởng tượng những chiếc váy haute couture được giao trong hộp các tông của Amazon, thảm đỏ được phát trực tiếp trên Prime Video và các ngôi sao được 'phóng' tới New York bằng tàu vũ trụ Blue Origin của Jeff Bezos".
Giấc mơ thâu tóm ngành thời trang của Lauren Sánchez
Tất nhiên, đây nhiều khả năng là giấc mơ của Lauren Sánchez hơn là của Jeff Bezos. Cựu nhà báo này được cho là đóng vai trò quan trọng trong việc "tái định hình" chồng mình từ một "gã công nghệ" Amazon thành một thành viên của giới tinh hoa toàn cầu, thường xuất hiện trong bộ tuxedo sang trọng.
Mua quyền tham gia sự kiện lớn nhất trong lịch trình xã hội của giới sao hạng A dường như là một phần trong kế hoạch thống lĩnh văn hóa mà cặp đôi hướng đến.
Thay đổi đầu tiên là việc cặp đôi được chỉ định làm nhà tài trợ chính đã phá vỡ tiền lệ khi sự kiện thường "gắn mác" với một nhà mốt lâu đời, điều vốn quan trọng trong việc định hình bản sắc của Met Gala.

Jennie, Lisa và Rosé (BlackPink) mặc đồ của Louis Vuitton tại Met Gala 2025 - Ảnh: AFP
Năm ngoái, Louis Vuitton là nhà tài trợ chính, chi phối thảm đỏ khi khoác lên các ngôi sao như Sabrina Carpenter, Pharrell Williams và Zendaya.
Nhà tài trợ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải tinh thần và hướng đi của sự kiện, nên việc liên kết với tỉ phú Amazon có vẻ khá bất ngờ (đặc biệt khi nền tảng bán lẻ trực tuyến của họ chủ yếu bán hàng giá rẻ, thời trang nhanh).
Về danh sách khách mời, cặp đôi này nổi tiếng khi sở hữu mối quan hệ khổng lồ.
Đám cưới lộng lẫy tại Venice hồi tháng 6, với chi phí khiêm tốn từ 400 đến 500 triệu USD, có sự hiện diện của Bill Gates, Oprah Winfrey, Leonardo DiCaprio, Ivanka Trump và gia đình Kardashian.
Liệu điều này có nghĩa là các nhà tài phiệt đồng quan điểm chính trị sẽ chiếm trọn hàng ghế? Cặp đôi từng ủng hộ Tổng thống Donald Trump trong lễ nhậm chức tháng 1; nữ diễn viên Sydney Sweeney, người bỏ phiếu cho Đảng Cộng hòa, cũng tham dự đám cưới. Vậy tại sao không mời cả đội Blue Origin (Katy Perry cùng nhóm bạn)?

Ca sĩ Katy Perry, Lauren Sánchez tham gia phi hành đoàn toàn nữ bay vào không gian hồi tháng 2 - Ảnh: Blue Origin
Có lẽ điều này cũng không quá khó đoán. Chỉ vài ngày sau đám cưới ở Venice, Lauren Sánchez xuất hiện trên trang bìa kỹ thuật số của US Vogue trong chiếc váy cưới couture Dolce & Gabbana, với dòng tiêu đề: "Cô dâu đến đây!".
Thêm nữa, cô cũng nhiều lần xuất hiện tại các sự kiện cùng Anna Wintour - giám đốc biên tập toàn cầu của Vogue và giám đốc nội dung Condé Nast, người chủ trì Met Gala từ năm 1995.
Việc cặp đôi chi phối Met Gala có ý nghĩa với ngành nghệ thuật, nhưng có lẽ không phải vì những lý do từ thiện mà họ dự định. Đây là một tổ chức nghệ thuật có lịch sử sâu sắc, dù được phủ lên vẻ hào nhoáng Hollywood.
Met Gala cần tiền nhưng không cần Jeff Bezos nhúng tay vào
Thành lập năm 1948 nhưng công chúng biết đến rộng rãi nhờ nhà báo thời trang Lambert, sự kiện này khởi đầu như một buổi gây quỹ cho Viện Trang phục của Bảo tàng Met, đồng thời là lễ khai mạc triển lãm thường niên của viện.
Danh sách khách mời ban đầu chủ yếu là giới thượng lưu New York, các thành viên hội đồng quản trị bảo tàng và những người trong ngành thời trang, nhưng sự xuất hiện của người nổi tiếng gần như không đáng kể.
Dưới sự dẫn dắt của Anna Wintour từ những năm 1990, Met Gala trở thành một "cỗ máy thảm đỏ" được mong đợi hơn cả Oscar. Đây là sự kiện tôn vinh người nổi tiếng ở bề mặt, nhưng đồng thời cũng là nơi tôn vinh các nhà sáng tạo, nhà thiết kế, stylist và chuyên gia trang điểm đứng sau những bộ trang phục nổi bật.

Anna Wintour - tổng biên tập toàn cầu của Vogue và giám đốc nội dung của Condé Nast - Ảnh: Vogue
Trong thời đại hiện nay, Met Gala càng trở nên quan trọng. Dù chỉ một số ít được phép tham dự trực tiếp, một bữa tiệc hoàn toàn khác đang diễn ra trên mạng xã hội, hàng triệu fan trở thành "nhà phê bình thời trang tại nhà" chỉ trong một đêm, soi từng bộ trang phục và đánh giá giá trị của chúng.
Met Gala cần tiền, nhưng việc vợ chồng Jeff Bezos chi phối Met Gala nhấn mạnh một sự thay đổi văn hóa đáng lo ngại: các nền tảng sáng tạo, các tổ chức nghệ thuật, thậm chí cả truyền thông ngày càng bị kiểm soát bởi một số ít người quyền lực.
Chỉ trong năm nay, Amazon MGM Studios của Jeff Bezos giành quyền kiểm soát hoàn toàn sáng tạo với thương hiệu James Bond, khiến nhiều người lo ngại về tương lai của loạt phim.

Đám cưới xa hoa của vợ chồng Jeff Bezos ở Venice hồi tháng 6 - Ảnh: Vogue
Ảnh hưởng văn hóa của ông sẽ không dừng lại ở đây. Có ý kiến cho rằng Jeff Bezos một ngày nào đó có thể mua lại công ty xuất bản Vogue, Condé Nast và trao cho vợ mình một vai trò nào đó tại tờ tạp chí danh tiếng này, dù hiện tại chỉ là dự đoán.
Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn phi lý, khi ngành truyền thông đang đối mặt với nhiều thách thức tài chính. Dù mục đích thực sự của vợ chồng Jeff Bezos là gì, có thể đoán rằng đây chỉ mới là khởi đầu.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận