18/11/2013 13:00 GMT+7

"Vỡ" ban giám khảo cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam

QUANG THI
QUANG THI

TT - Dự kiến ngày 21-11 cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam mới trao giải thưởng, nhưng kết quả này có thể bị ảnh hưởng khi hai giám khảo cuộc thi là nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Ðào Hoa Nữ và Bá Hân vừa tuyên bố bỏ giải, không chịu trách nhiệm về kết quả chấm thi.

Cuộc thi ảnh Di sản VN lần 2 năm 2013Di sản Việt Nam qua ảnh

sShIoZWO.jpgPhóng to
Biển và con người - bức ảnh của Nguyễn Xuân Hữu Tâm dự thi cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam

NSNA Ðào Hoa Nữ và Bá Hân đều nói rằng nguyên nhân làm họ bức xúc và đưa ra quyết định này là do bà Lê Thanh Hải - tổng biên tập tạp chí Vietnam Heritage, đơn vị tổ chức cuộc thi, cũng là chủ tịch ban giám khảo - đã tự ý đưa ra kết quả chấm thi khác không phải là kết quả chấm thi của ban giám khảo.

Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam do Hội Di sản TP.HCM, tạp chí Vietnam Heritage phối hợp tổ chức từ tháng 6 đến tháng 9-2013. Có 6.016 tác phẩm gồm 3.800 ảnh đơn và 267 ảnh bộ của 339 tác giả trên toàn quốc dự thi. 100 bức ảnh vào chung khảo đã được triển lãm tại Bình Thuận, Nha Trang, Pleiku, Hà Nội, Vũng Tàu, Quảng Ninh, TP.HCM... Dự kiến lễ trao giải sẽ diễn ra ngày 21-11 tại dinh Thống Nhất (TP.HCM).

Theo đó, ban giám khảo cuộc thi gồm có bà Lê Thanh Hải, NSNA Ðào Hoa Nữ, NSNA Bá Hân và đạo diễn Mỹ Hà. Bà Ðào Hoa Nữ cho biết ngay từ đầu kết quả chấm thi với đầy đủ bốn thành viên giám khảo đã có vấn đề: "Khi chúng tôi đồng ý ký biên bản 60 ảnh vào chung kết, biên bản này được đưa đi đánh máy. Khi nhận lại danh sách chúng tôi thấy kết quả hoàn toàn khác với biên bản trước đó. Tôi và anh Bá Hân không đồng ý, đòi sửa lại. Sau đó chị Lê Thanh Hải nhiều lần đến gặp tôi, mỗi lần như vậy lại thay đổi các giải thưởng. Có những bức ảnh chúng tôi không đồng ý, nhưng chị ấy cứ muốn sửa theo ý chị ấy. Như vậy chị ấy cứ tự chấm giải đi, mời chúng tôi làm gì".

Tranh cãi đầu tiên quanh bức Biển và con người của tác giả Hữu Tâm (Huế) được xét giải đặc biệt. NSNA Ðào Hoa Nữ nêu lý do bà không chọn bức này: "Theo tôi, đó là một bức ảnh đẹp nhưng theo môtip rất cũ. Tôi biết NSNA Trương Vững và một người khác từng chụp bức ảnh đó tại một bãi biển ở Huế, từng đoạt giải thưởng. Nếu bây giờ tôi chấm bức ảnh này đoạt giải đặc biệt thì không còn khuyến khích sự sáng tạo mà chỉ đi vào lối mòn, tôi sẽ giải thích sao với anh em nhiếp ảnh đây?".

Bất đồng hơn nữa là danh sách giải nhất, nhì, ba thể loại ảnh đơn mà bà Lê Thanh Hải gửi cho ông Bá Hân ngày 15-11 khác hoàn toàn với danh sách mà họ chấm trước đó.

Giải thích điều này, bà Lê Thanh Hải cho biết: "Tất nhiên ban giám khảo sẽ có những ý kiến bất đồng, nhưng khi tỉ lệ ngang nhau thì tôi là người quyết định".

Lẽ ra ban giám khảo chấm giải một lần là có kết quả, nhưng sau khi chấm lần 1, bà Lê Thanh Hải đã họp ban giám khảo nhiều lần nữa để "chấm lại", thật ra là muốn thay đổi kết quả. Trong những lần đó đều không có mặt đạo diễn Mỹ Hà. Bà Hải trình bày rằng bà có đem kết quả "tham khảo ý kiến" ông Mỹ Hà, nhưng bà Ðào Hoa Nữ và ông Bá Hân cho rằng đó chỉ là danh sách do bà Hải tự ý đưa ra, không phải danh sách ban giám khảo đã chấm trước đó.

Còn ông Mỹ Hà lại nói: "Tôi thấy quan điểm của mình gần với quan điểm của chị Ðào Hoa Nữ. Tôi tin ở uy tín nhiếp ảnh của chị Ðào Hoa Nữ".

Với những rắc rối, bất đồng không thể thỏa thuận trên, NSNA Ðào Hoa Nữ và Bá Hân tuyên bố rút khỏi ban giám khảo, không đến buổi trao giải và không chịu trách nhiệm về giải thưởng. NSNA Bá Hân nói: "Chúng tôi sẽ không còn chịu trách nhiệm với giải thưởng nữa. Giải thưởng chỉ có ý nghĩa khi biên bản có đầy đủ chữ ký của thành viên ban giám khảo, còn đây là do chị Hải bên ban tổ chức tự ý đưa ra".

QUANG THI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên