Vlog ẩm thực đẹp lung linh của cô gái 9X hút 'hơn cả Đài CNN'

11/12/2019 22:02 GMT+7

TTO - Ở tuổi 29, một cô gái Trung Quốc nhỏ nhắn đã thầm lặng mang văn hóa, ẩm thực đất nước lan tỏa ra khắp thế giới. Nhẹ nhàng, lôi cuốn, không ngôn từ, cô gái đã thu hút người xem đến con số hàng triệu.

Vlog ẩm thực đẹp lung linh của cô gái 9X hút hơn cả Đài CNN - Ảnh 1.

Từng đi làm thuê vất vả lúc trẻ, đến tuổi 29, Lý Tử Thất là một vlogger được hàng triệu người ngưỡng mộ - Ảnh: Hemispheres Magazine

Lý Tử Thất sinh năm 1990, quê ở Miên Dương, tỉnh Tứ Xuyên. Cô bắt đầu làm video blog về ẩm thực cách đây 3 năm sau khi quyết định rời cuộc sống đô thành xô bồ để trở về ngôi làng nơi cô được ông bà nuôi nấng.

Mẹ mất sớm, cha đi lấy vợ khác, hoàn cảnh khó khăn nên Tử Thất bỏ học từ năm 14 tuổi để đi làm thuê ở Thâm Quyến. Cô vất vả mưu sinh bằng nhiều nghề khác nhau như bồi bàn, DJ quán bar...

Hiện tại, Tử Thất rất nổi tiếng ở Trung Quốc và nhiều nước trên thế giới nhờ những đoạn video đẹp lung linh về ẩm thực và cuộc sống làng quê. Kênh YouTube của cô có gần 7,5 triệu người theo dõi, riêng trên mạng Weibo của Trung Quốc, cô gái có một "đội quân" người hâm mộ lên đến 20 triệu.

Theo báo South China Morning Post, nhiều ý kiến nói rằng cô gái 29 tuổi đã quảng bá cho văn hóa Trung Quốc tốt hơn nhiều so với hệ thống Viện Khổng Tử hiện diện ở 100 quốc gia do chính phủ Bắc Kinh bơm tiền.

Trong khi Viện Khổng Tử gặp không ít tai tiếng và thậm chí bị tẩy chay ở nhiều nước phương Tây như Mỹ và Canada những năm gần đây, lượng người theo dõi trong nước và quốc tế của Lý Tử Thất được đánh giá không thua kém các mạng truyền hình toàn cầu như Đài CNN (mà không có tiếng xấu!).

Vlog ẩm thực đẹp lung linh của cô gái 9X hút hơn cả Đài CNN - Ảnh 2.

Những khung hình đẹp, không cần đến lời thoại, là một trong những yếu tố giúp video của Tử Thất có hàng chục triệu lượt xem - Ảnh: Hemispheres Magazine

Mới đây, một chủ đề thảo luận mang tựa đề "Tại sao Lý Tử Thất không xuất khẩu văn hóa?" trên mạng Weibo của Trung Quốc đã thu hút 770 triệu lượt xem, 63.000 bình luận tính đến trưa 11-12. Phần lớn là những lời khen.

"Cô ấy cho thấy một cuộc sống làng quê hạnh phúc, mộc mạc và tỏa ra năng lượng tích cực. Xem những đoạn video giúp tôi giảm căng thẳng và cảm thấy thoải mái" - một người nêu cảm nhận.

Một ý kiến khác nói cả guồng máy truyền thông nhà nước đã thất bại trong việc đưa ra thông điệp lôi cuốn về văn hóa Trung Quốc, trong khi những đoạn video không lời thoại của Tử Thất làm được điều đó.

Kênh truyền hình nhà nước CCTV của Trung Quốc cũng tham gia bình luận trong ngày 11-12: "Người nước ngoài hiểu được tình yêu và đam mê của Tử Thất, đây là lý do video của cô ấy lan tỏa khắp thế giới dù không ai phiên dịch. Không có một từ nào khen ngợi Trung Quốc, (nhưng) Tử Thất đã quảng bá văn hóa Trung Quốc theo cách đẹp đẽ nhất".

Vài ngày trước, tờ Nhân Dân nhật báo - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc - viết trên Weibo rằng "chìa khóa thành công của Tử Thất là việc cô ấy thể hiện được nét đẹp của cuộc sống thôn quê Trung Quốc, khiến người xem thấy vui vẻ và bị cuốn hút".

Vlog ẩm thực đẹp lung linh của cô gái 9X hút hơn cả Đài CNN - Ảnh 3.

Óc thẩm mỹ và sự khéo léo là điều dễ nhận ra ở cô gái 29 tuổi - Ảnh: Hemispheres Magazine

Thảo luận về vai trò của Lý Tử Thất trong xuất khẩu văn hóa diễn ra trong bối cảnh có rất nhiều câu hỏi đặt ra về cách Trung Quốc quảng bá quyền lực mềm ra thế giới.

"Viện Khổng Tử khiến người nước ngoài nghi ngờ vì nó được chống lưng bởi chính phủ Bắc Kinh. Trung Quốc cần tránh xuất khẩu văn hóa theo cách lộ liễu và chính thức như thế, họ nên dùng những cá nhân, và thậm chí là trò chơi online" - bà Chen Duan, chuyên gia về kinh tế dữ liệu và truyền thông thuộc Đại học Kinh tế và tài chính (Bắc Kinh), bình luận.

Ông Li Bochun, giám đốc Viện Nghiên cứu phục hưng văn hóa Trung Quốc (Bắc Kinh), thì cho rằng Lý Tử Thất có công trong việc quảng bá văn hóa Trung Quốc, nhưng không nên tập trung toàn bộ vào văn hóa truyền thống nếu muốn biểu dương quyền lực mềm.

"Dù sao thì lối sống truyền thống Tử Thất thể hiện trong video hơi xa cách với cuộc sống hiện đại. Xuất khẩu văn hóa Trung Quốc cần giải thích tại sao văn hóa truyền thống liên quan đến ngày nay, và làm cách nào nó giúp giải quyết các vấn đề của cuộc sống hiện đại" - ông Li Bochun nêu giải pháp.

1977 Vlog: Hiện tượng triệu view từ sự đơn giản đến mức nghiệp dư 1977 Vlog: Hiện tượng triệu view từ sự đơn giản đến mức nghiệp dư Tổng thống Indonesia làm vlog triệu view khoe thức uống truyền thống Tổng thống Indonesia làm vlog triệu view khoe thức uống truyền thống Những Vlog kể chuyện đời thường nhưng vẫn hot Những Vlog kể chuyện đời thường nhưng vẫn hot
PHÚC LONG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận