29/08/2017 10:53 GMT+7

Vĩnh Long 'khó nói' về khu du lịch sinh thái thành ao cá

HẠNH NGUYỄN
HẠNH NGUYỄN

TTO - Một công ty được giao đất làm khu du lịch sinh thái kết hợp biệt thự miệt vườn rộng 10,8ha nhưng suốt 11 năm lại biến thành ao nuôi cá tra khiến UBND tỉnh Vĩnh Long than: “Nhiều chuyện khó nói lắm”.

Con trai cụ ông Nguyễn Thành Tài ngụ ấp Mỹ An, xã Mỹ Hoà chỉ về khu đất phía xa - nơi gia đình đang lo lắng sẽ bị cưỡng chế trong khi không có quyết định thu hồi đất - Ảnh: HẠNH NGUYỄN

Dân - doanh nghiệp tự giao kèo

Năm 2003, UBND tỉnh Vĩnh Long chấp thuận cho Công ty thương mại và xây dựng Minh Linh (công ty Minh Linh, có chi nhánh tại xã Tân Hạnh, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) được phép bồi hoàn cho các hộ dân tại đây để thực hiện dự án “khu du lịch sinh thái, kết hợp biệt thự miệt vườn rộng 10,8ha” tại ấp Mỹ An, xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Vĩnh Long không ban hành quyết định thu hồi đất mặc dù trong tổng số 18 hộ dân bị ảnh hưởng có đến 8 hộ có chủ quyền sử dụng đất và hồ sơ sử dụng đất lưu trữ.

Vậy nên sau đó, khi đại diện công ty Minh Linh tiến hành đến từng nhà là chủ nhân của 18 thửa đất để giao kèo, thoả thuận bồi hoàn. Nhưng do công ty đưa ra giá chỉ 140 triệu đồng/ha nên đa số người dân không chấp nhận.

Sự việc khiến lãnh đạo các ban ngành địa phương phải đến từng hộ vận động, hứa hẹn khi dự án hình thành sẽ đóng góp rất lớn cho phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời, tạo công ăn việc làm cho bà con... Chính vì thế nên một số hộ đã đồng tình ký tên chấp thuận giao đất.

Tiếp đến, đầu năm 2006, ông Trương Văn Sáu, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Vĩnh Long (hiện nay là Phó bí thư thường trực tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh), tiếp tục chấp thuận cho công ty Minh Linh đầu tư và tiến hành xây dựng dự án “khu du lịch sinh thái kết hợp biệt thự miệt vườn Mỹ Hoà rộng 10,8ha” với thời gian thuê đất lên đến 50 năm.

Khu du lịch biến thành… ao cá tra

Kể từ ngày công ty Minh Linh bắt tay vào bồi hoàn, suốt 11 năm qua, người dân xã Mỹ Hòa chẳng thấy khu du lịch không nào ngoài 14 ao nuôi cá tra, xung quanh cỏ dại mọc um tùm.

Cụ ông Nguyễn Thành Tài (88 tuổi, ngụ tổ 9, ấp Mỹ An, xã Mỹ Hòa) cho biết khi người dân đi hỏi chính quyền mới biết công ty Minh Linh đã ký hợp đồng cho công ty Caseamex Cần Thơ thuê lại để đào nuôi cá tra từ suốt 11 năm qua.

“Lúc đầu nghe vận động nói làm khu du lịch sinh thái, biệt thự miệt vườn ai cũng khoái. Nhưng đùng một cái lại đào ao nuôi cá khiến người dân chúng tôi vô cùng thất vọng”, cụ Tài bày tỏ.

Theo quan sát thực tế của Tuổi Trẻ Online, hiện khu đất được giao cho công ty Minh Linh làm dự án khu du lịch sinh thái, biệt thự miệt vườn rộng 10,8ha ở xã Mỹ Hòa có đến 14 ao nuôi cá tra với bờ bao kiên cố.

"Rõ ràng người dân đã bị dính “cú lừa”, anh Trương Trọng Ngọc (38 tuổi) ngao ngán nói.

Tháng 7-2013, ông Trương Văn Sáu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, ban hành công văn số 73/UBND-KTN đề nghị công ty Minh Linh chấm dứt hành vi, vi phạm trong việc sử dụng đất, cho thuê đất tại xã Mỹ Hoà.

Công văn yêu cầu công ty này trong thời gian 6 tháng phải khắc phục hành vi sai phạm, nếu không sẽ bị thu hồi.

Thế nhưng, đến nay đã tròn 4 năm, công ty Minh Linh vẫn đem khu đất tại xã Mỹ Hòa cho thuê.

Phóng viên Tuổi Trẻ Online nhiều lần có mặt tại công ty Minh Linh để tìm hiểu sự việc nhưng lúc này trong công ty không có ai làm việc ngoài 2 người đàn ông trông coi nhà.

Một người đàn ông cho biết ở đây không có người làm việc, lãnh đạo công ty cũng ở TP.HCM chứ không có ở đây.

“Nhiều chuyện khó nói”

Trong văn bản trả lời Tuổi Trẻ Online liên quan đến sự việc, Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Vĩnh Long khẳng định, đất giao cho công ty Minh Linh là để xây dựng khu du lịch sinh thái với tổng diện tích 30ha, trong đó, đất Nhà nước cho thuê bãi bồi 10,7ha, đất do các thành viên công ty Minh Linh 20ha.

Theo ông Nguyễn Hoàng Học, Chánh văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Long: “Giống như Sở Tài nguyên - Môi trường nói đất đó làm dự án khu du lịch. Nhưng vì sao nuôi cá tra, vì sao không thu hồi thì có nhiều chuyện khó nói lắm, không thể nói được”.

HẠNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên