
Vinatex công bố thông tin về kết quả sản xuất kinh doanh - Ảnh: N.A.
Theo Vinatex, ngành dệt may Việt Nam phải đối mặt với nhiều thách thức, chịu tác động từ nhiều yếu tố như tình hình căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu, chính sách thuế quan của Mỹ và thiên tai diễn ra tại Việt Nam.
Chuỗi cung ứng dệt may chịu nhiều áp lực bởi chính sách thuế
Cùng với đó, giá bông, xơ, chi phí logistics… liên tục biến động đã làm gia tăng chi phí. Khách hàng yêu cầu rất cao về thời gian giao hàng, chất lượng sản phẩm, đơn giá gia công giảm và các quy định về truy xuất nguồn gốc ngày càng chặt chẽ.
Đặc biệt, chính sách thuế quan tạo thêm áp lực đáng kể lên chuỗi cung ứng dệt may toàn cầu vốn chưa phục hồi. Do đó khách hàng đã yêu cầu nhà sản xuất chia sẻ một phần chi phí tăng thêm do thuế quan.
Điều này khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp dệt may gặp nhiều khó khăn hơn, cạnh tranh gay gắt với các quốc gia xuất khẩu dệt may giá rẻ như Bangladesh, Indonesia… Đồng thời, các thị trường khác như EU, Nhật Bản, Hàn Quốc cũng trở nên chật chội hơn khi các nước chuyển hướng xuất khẩu khỏi Mỹ do thuế cao.
Cũng trong năm 2025, tình hình thiên tai gây tổn thất nặng nề khi nhiều nhà máy phải ngừng hoạt động do bị ngập lụt. Công nhân phải tạm nghỉ việc, trong khi sản xuất khi đúng dịp “cao điểm” gây gián đoạn, khiến nhiều đơn hàng bị hoãn, chậm giao hàng…
Dù vậy, kim ngạch xuất khẩu của tập đoàn ước đạt 46 tỉ USD, tăng khoảng 5% so với năm 2024. Cơ bản kiểm soát được tình hình biến động thuế quan toàn cầu, hạn chế ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả.
Hiện nay sản phẩm dệt may Việt Nam đã hiện diện tại 138 thị trường trên thế giới.
Trong đó Mỹ vẫn là thị trường chủ lực với kim ngạch ước đạt trên 18 tỉ USD (tăng khoảng 10%), và quần áo vẫn là mặt hàng xuất khẩu chủ đạo (ước tính chiếm trên 38 tỉ USD/46 tỉ USD kim ngạch xuất khẩu dự kiến).
Nhiều thách thức bỏ ngỏ, dự báo tăng trưởng giảm một nửa
Theo ông Cao Hữu Hiếu - Tổng giám đốc Vinatex, đây là kết quả của cả quá trình điều hành hết sức linh hoạt như: chiến dịch "90 ngày thần tốc" để tối đa hóa sản lượng, hoàn thành các đơn hàng quý 2-2025, đặc biệt trước biến động thuế quan.
Vinatex cũng tập trung các hội thảo chuyên ngành để cập nhật diễn biến thị trường, mở rộng tệp khách hàng và thị trường mới cho ngành sợi, ngành may. Tập trung vào phân khúc trung và cao cấp, kỹ thuật khó; khai thác thị trường ngách vải chống cháy, tham gia vào chuỗi cung ứng sản phẩm bảo hộ, áp dụng chuyển đổi số…
Kết quả, doanh thu hợp nhất ước đạt 18.890 tỉ đồng, bằng 103,2% kế hoạch năm, lợi nhuận hợp nhất ước đạt 1.355 tỉ đồng - là mức cao thứ 2 lịch sử trong 30 năm xây dựng và phát triển Vinatex chỉ sau năm 2021 - bằng 149% kế hoạch năm; thu nhập bình quân của người lao động ước đạt 11,7 triệu đồng/người/tháng, tăng 10% so với năm 2024.
Năm 2026, Vinatex đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất là 20.000 tỉ đồng, lợi nhuận hợp nhất là 1.200 - 1.500 tỉ đồng. Ông Cao Hữu Hiếu nhìn nhận đây là một kế hoạch tương đối thách thức khi làn sương mờ của thuế đối ứng vẫn còn “bỏ ngỏ”, và tiềm ẩn nhiều rủi ro trên nền thị trường không có sự tăng trưởng đột biến.
Theo dự báo, tổng cầu dệt may thế giới năm 2026 có thể chỉ đạt 3%, giảm một nửa so với năm 2025 với mức khiêm tốn và tác động của chính sách thuế quan "ngấm" vào người tiêu dùng Mỹ dẫn tới cắt giảm chi tiêu; các nhà sản xuất xuất khẩu ồ ạt đẩy hàng sang các thị trường truyền thống khác, ví dụ như EU, Nhật Bản, Hàn Quốc nên cạnh tranh sẽ lớn hơn.
Cùng đó, Trung Quốc cũng sẽ đẩy mạnh xuất khẩu sang EU, cạnh tranh bằng giá với mức giảm sâu, sẽ tạo áp lực cho hàng Việt Nam vốn không có nhiều lợi thế cạnh tranh bằng giá, thậm chí là ở thế yếu.
"Ngành dệt may vẫn có những vị thế rất quan trọng trong chuỗi cung ứng dệt may toàn cầu, dù chúng ta không có lợi thế cạnh tranh về thuế như một số quốc gia, đặc biệt là phân khúc hàng giá rẻ, hàng bình dân" - ông Hiếu nói.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận