01/05/2025 22:33 GMT+7

Vietnam Airlines lãi đậm nhờ đâu?

Giá vốn tăng nhẹ, trong khi doanh thu tăng cao hơn giúp Vietnam Airlines ghi nhận khoản lãi gộp lên tới 6.271 tỉ đồng quý 1. Mức này tương ứng biên lợi nhuận gộp gần 21% - cao hơn các đối thủ và cao hơn thời điểm trước dịch của hãng này.

Vietnam Airlines - Ảnh 1.

Vietnam Airlines được đồng ý chủ trương mua 50 máy bay - Ảnh: VNA

Báo cáo tài chính quý 1-2025 vừa công bố của Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (HVN) ghi nhận doanh thu tích cực.

Sự cải thiện đáng kể kết quả kinh doanh của HVN diễn ra trong bối cảnh thị trường phục hồi mạnh mẽ, nhu cầu đi lại dịp Tết mùa cao điểm, giá nhiên liệu đi xuống nhưng giá vé thời gian qua vẫn được phản ánh còn cao...

Biên lợi nhuận gộp của Vietnam Airlines 'ăn đứt' đối thủ

Theo báo cáo, doanh thu thuần hợp nhất HVN quý 1-2025 đạt 30.550 tỉ đồng, tương ứng gần 1,2 tỉ USD. Con số này đã tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu quý thứ 5 liên tiếp quanh mức tỉ USD.

Dù không ghi nhận khoản lợi nhuận khác đột biến lên tới 3.627 tỉ đồng (chủ yếu do xóa nợ) như quý 1-2024, song lợi nhuận trước thuế của HVN vẫn ở mức 3.624 tỉ đồng, chỉ giảm khoảng 20% so với cùng kỳ và bằng 3 quý trước đó cộng lại.

"Công lớn" do lợi nhuận gộp của hãng này vọt lên, đạt 6.271 tỉ đồng trong kỳ, tức tăng 54% so với quý 1-2024. Trong khi doanh thu tăng tốt nhưng giá vốn hàng bán gần như đi ngang (chỉ tăng hơn 1,6%), đã giúp hãng "lời đậm".

Dữ liệu: BCTC/TTO 

Với biên lợi nhuận gộp gần 21%, Vietnam Airlines đang "ăn đứt" đối thủ cùng ngành là Vietjet Air (VJC). Theo báo cáo, doanh thu thuần của VJC quý 1-2025 đạt 17.952 tỉ đồng, tăng chưa tới 1% so với cùng kỳ.

Lợi nhuận gộp của hãng hàng không giá rẻ cũng cải thiện tích cực khi đạt 2.403 tỉ đồng, tăng gần 38%. Nhưng dù có tốt so với cùng kỳ năm ngoái, song biên lợi nhuận gộp cũng chỉ ở mức hơn 13%, thấp hơn HVN.

Một chuyên gia phân tích doanh nghiệp thuộc công ty chứng khoán cho biết giá nhiên liệu chiếm phần tương đối lớn trong cơ cấu giá vốn của các hãng hàng không.

Ước tính giá nhiên liệu thường chiếm khoảng 25-32% cơ cấu chi phí khai thác một chuyến bay nội địa. Tuy nhiên, giá nhiên liệu trong quý đầu năm nay giảm và thấp hơn năm trước đã giúp các hãng tiết giảm đáng kể.

Cũng theo vị này, chi phí đầu vào tăng thường là lý do để các hãng tăng giá vé, nhưng khi loại hàng hóa này giảm, các hãng giảm giá vé tương ứng không sẽ là vấn đề người tiêu dùng quan tâm.

Trở lại báo cáo tài chính quý 1 của Vietnam Airlines, doanh thu vận tải hàng không đạt 24.329 tỉ đồng, chiếm gần 80% tổng doanh thu. Còn lại đến từ bán hàng với 4.633 tỉ đồng, hoạt động phụ trợ vận tải và sửa chữa máy bay với 1.143 tỉ đồng.

Lãi lớn, năng lực tài chính của Vietnam Airlines đang cải thiện ra sao?

Theo một báo cáo phân tích từ Techcom Securities (TCBS), Vietnam Airlines chiếm 33,6% thị phần hàng không nội địa năm 2023.

HVN sở hữu hệ thống hơn 100 máy bay các loại. Ngoài đội tàu bay, Vietnam Airlines còn có lợi thế rất lớn từ việc sở hữu hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ bay, các cơ sở dịch vụ mặt đất hoàn chỉnh. Nhờ đó, Vietnam Airlines không bị phụ thuộc vào các đối tác cung ứng, theo TCBS.

Vừa qua, Vietnam Airlines đã đề xuất cấp thẩm quyền và được chấp thuận dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp thuộc dòng Airbus A320 NEO hoặc Boeing 737 MAX và 10 động cơ dự phòng. Tổng mức đầu tư của dự án là khoảng 3,697 tỉ USD, tương đương 92.810 tỉ đồng.

Về năng lực tài chính của hãng này, báo cáo mới nhất cho thấy vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines chỉ còn âm 5.854 tỉ đồng tại thời điểm cuối quý 1-2025, giảm đáng kể so với mức 9.344 tỉ đồng cuối năm ngoái.

Chỉ tiêu tài chính của HVN đã cải thiện đáng kể sau 5 quý báo lãi liên tiếp - Dữ liệu: BCTC hợp nhất

Nhờ liên tục lãi lớn, khoản lỗ lũy kế của HVN đã thu hẹp lại còn 30.215 tỉ đồng. Tuy nhiên, tài sản ngắn hạn của hãng này đạt 19.408 tỉ đồng, thấp hơn đáng kể so với nợ ngắn hạn 56.939 tỉ đồng.

Sếp Vietnam Airlines nhận thu nhập tăng

Báo cáo cho thấy ông Đặng Ngọc Hòa - chủ tịch HVN - đã nhận thù lao gần 352 triệu đồng trong quý 1-2025, cao hơn 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Hai thành viên HĐQT là ông Lê Trường Giang, Tạ Mạnh Hùng đều nhận mức 293,25 triệu đồng, tăng 30%.

Ở ban điều hành, ông Lê Hồng Hà - tổng giám đốc công ty - nhận lương 306 triệu đồng trong quý 1-2025, cao hơn gần 22% so với cùng kỳ. 5 phó tổng giám đốc cùng nhận mức 225 triệu đồng, tăng 26%.

Tổng chi trả thù lao, lương cho lãnh đạo HVN trong quý đầu năm hơn 3,17 tỉ đồng, tăng 10%.

Vietnam Airlines lãi đậm nhờ đâu? - Ảnh 2.Đồng ý chủ trương Vietnam Airlines mua 50 máy bay thân hẹp

Xét dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp của Vietnam Airlines, Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc đồng ý chủ trương cho hãng này mua máy bay không cấp bảo lãnh Chính phủ.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên